Xung đột biên giới Trung   Ấn nóng lên, Bắc Kinh kêu gọi bình tĩnh đàm phán
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị (ảnh: G20 Argentina/ Flickr).

Theo SCMP, ông Vương Nghị đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm Pháp hôm 30/8. Trước đó, vào đêm 29/8, binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra vụ xung đột ở khu vực Pangong Tso. Đây là vụ đụng độ lớn nhất kể từ sau vụ ẩu đả hồi tháng 6, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong khi Trung Quốc không tiết lộ con số thương vong.

Phát biểu từ Pháp, ông Vương Nghị tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không chủ động làm phức tạp hoặc leo thang tình hình. Nhưng tất nhiên, chúng tôi cũng kiên quyết bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Ông Vương Nghị nói thêm rằng: “Biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ chưa được phân định rõ ràng, vì vậy những vụ việc kiểu này sẽ còn xảy ra. Chúng tôi sẵn sàng giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại với phía Ấn Độ ”.

Xung đột gần đây ở Ladakh

Binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã xung đột vào đêm 29/9 tại khu vực tranh chấp Pangong Tso, một hồ nước trên núi cao, nơi Ấn Độ và Trung Quốc có quan điểm đối lập về vị trí của đường kiểm soát thực tế (LAC), tức đường biên giới giữa hai nước.

Delhi nói quân đội Ấn Độ đã “đánh phủ đầu” Trung Quốc ở Bờ Nam của hồ Pangong Tso để “ngăn cản các ý định đơn phương thay đổi sự thật của Trung Quốc”.

Cùng ngày, Bộ chỉ huy Mặt trận phía Tây của Trung Quốc nói Ấn Độ đã vượt qua LAC và có những hành vi khiêu khích trắng trợn.

Hãng thông tấn Ấn Độ ANI cho biết giới chức quân sự hai nước đã hội đàm khoảng 5 tiếng vào hôm 31/8 tại Chushul. Các cuộc đàm phán mới sẽ còn được tiếp diễn sau đó.

Hồi tháng 6, Trung Quốc đã triển khai nhiều binh lính tới khu vực LAC, trong khi New Delhi cũng đáp trả bằng việc điều động 5.000 lính tới yểm trợ cho lực lượng biên giới Ấn Độ.