Sau khi đạt được nhiệm kỳ lãnh đạo ĐCSTQ thứ ba, ông Tập Cận Bình đã lần đầu tiên ra lệnh quân đội tập trung chuẩn bị cho chiến tranh. Các chuyên gia cho rằng tuyên bố đó được đưa ra chủ yếu cho các mục đích chính trị trong nước, nhất là hiện nay không hề có nguy cơ Trung Quốc bị tấn công vũ trang từ bên ngoài.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, ông Tập đã phát biểu tại Trung tâm Chỉ huy Tác chiến Liên hợp Quân ủy vào hôm 8/11 rằng toàn bộ quân đội ĐCSTQ cần “tập trung toàn bộ sức lực vào việc chuẩn bị cho chiến tranh, và nỗ lực làm việc để chuẩn bị cho chiến tranh, và đẩy nhanh tốc độ cải thiện khả năng chiến thắng, để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia.”

Ông tuyên bố rằng chuyến thăm của ông là để thể hiện quyết tâm của quân ủy mới của mình trong việc tăng cường toàn diện công tác huấn luyện và chuẩn bị cho chiến tranh.

“Ông Tập thực sự biết rất rõ rằng sẽ không có quốc gia nào chủ động tấn công Trung Quốc vào thời điểm hiện tại, kể cả Hoa Kỳ”, ông Li Zhengxiu, một chuyên gia quân sự tại Tổ chức Chính sách Quốc gia Đài Loan, nói với The Epoch Times hôm 9/11và lưu ý rằng thông thường hầu hết các nước không cố tình tiết lộ việc chuẩn bị quân sự của mình cả.

“Vậy nên, ông Tập ra lệnh như vậy khi đang thị sát Quân ủy Trung ương, thì chỉ với một mục đích, đó là muốn dùng mọi biện pháp duy trì sự thống trị và sự ổn định của ĐCSTQ ở Trung Quốc Đại Lục. Bài phát biểu của ông Tập cũng không chỉ ra điều gì liên quan trực tiếp đến các quốc gia khác,” ông Li cho biết thêm.

Theo chuyên gia Li, ông Tập cường điệu việc chuẩn bị cho chiến tranh chỉ làm nổi bật sự hão huyền của ông với tư cách là nhà lãnh đạo tối cao của quân đội ĐCSTQ, như một lời cảnh báo đối với phe đối lập trong nước không thách thức quyền lực tuyệt đối của ông.

Quân đội Trung Quốc hiện gồm 1,9 triệu binh lính (Ảnh chụp màn hình Reuters).

Ông Hu Ping – tổng biên tập của tờ Beijing Spring (Mùa xuân Bắc Kinh) – nói với Epoch Times hôm 9/11 rằng những lời nói của ông Tập là “chủ yếu dành cho giới chính trị trong nước. Điều này nhằm nhắc nhở mọi người rằng quân đội hiện đang trong tay ông Tập. Tất nhiên, nó cũng bao gồm cả việc cân nhắc chuẩn bị thật sự cho chiến tranh.”

Su Tzu-Yun, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh ở Đài Loan, cũng nói với Epoch Times rằng lệnh chuẩn bị cho chiến tranh của ông Tập là “chủ yếu là do nhu cầu chính trị, vì ý tứ chung của ông không vượt quá những gì ông đã nói trong quá khứ, chẳng hạn như vấn đề chủ quyền và an ninh quốc gia.”

“Chúng ta nên thận trọng, nhưng không cần để ý quá nhiều vào bài phát biểu đó,” ông nói.

Khả năng xâm lược Đài Loan

Ông Tập đã nhắc lại tại Đại hội Đảng vừa qua rằng ông sẽ không loại trừ việc sử dụng vũ lực quân sự với Đài Loan, và đã thêm nội dung “kiên quyết phản đối và kiềm chế vấn đề độc lập của Đài Loan” vào Điều lệ Đảng. Trong khi đó, thế giới bên ngoài đang phân tích khả năng xảy ra một cuộc xâm lược của ĐCSTQ vào Đài Loan.

Ông Li tin rằng ông Tập đang tung hỏa mù, “bởi vì nếu một cuộc chiến toàn diện thực sự nổ ra, thì với sức mạnh và kinh nghiệm hiện tại của quân đội ĐCSTQ, sẽ rất khó cạnh tranh với quân đội Hoa Kỳ, vốn có kinh nghiệm chiến đấu thực tế.”

Còn ông Su nói rằng trong ngắn hạn ĐCSTQ không có khả năng tiến hành quân sự tấn công Đài Loan “vì ông Tập mới bước vào nhiệm kỳ thứ ba và trong bối cảnh nội chính bất ổn, khả năng thất bại khi hành động quân sự là rất cao.”

“Tuy nhiên, chính vì nội bộ bất ổn nghiêm trọng, nên ông Tập muốn cường điệu hóa chủ đề xâm lược Đài Loan, để thống nhất ĐCSTQ,” ông Su nhận định.

Có thể bạn quan tâm: