Thủ tướng Ý Mario Draghi đã từ chối việc mua lại một công ty Trung Quốc tại Ý lần thứ ba sau khi nhậm chức. Ý từng là quốc gia ủng hộ Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) nhất trong EU. Theo phân tích của các chuyên gia, có 3 lý do khiến Ý, Liên minh châu Âu và thế giới nhìn nhận rõ bản chất của ĐCSTQ.

EU News ngày 24/11 trích dẫn một tài liệu do Công ty Cơ điện Zhejiang Jingsheng (ZJME) đệ trình. Tài liệu này cho thấy chính phủ Ý đã chặn kế hoạch mua lại một liên doanh do công ty này thành lập và Chi nhánh American Applied Materials (AM) tại Hồng Kông, dự định mua lại AM’s kinh doanh thiết bị in lụa ở Ý.

Theo báo cáo, các sản phẩm của công ty liên quan đến chất bán dẫn, quang điện, đèn LED và Công nghiệp 4.0. Đây là một doanh nghiệp công nghệ cao với công nghệ hàng đầu về thiết bị vật liệu bán dẫn và sản xuất vật liệu nền LED ở Trung Quốc.

Reuters dẫn lời hai nguồn tin chính phủ Ý cho biết quyết định được đưa ra tại cuộc họp nội các Ý vào ngày 18 tháng 11. Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Ý Giancarlo Giorgetti đề nghị phủ quyết việc mua lại. Ông tin rằng việc mua lại công nghiệp bán dẫn chiến lược nên bị từ chối.

Đây là lần thứ ba ông Draghi sử dụng “quyền lực vàng” để phủ quyết một thương vụ mua bán và sáp nhập của Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 2 năm nay. Vào tháng 4, ông đã ngăn chặn Thâm Quyến INVISTA mua lại phần lớn cổ phần của một công ty thiết bị bán dẫn của Ý. Vào tháng 10, ông đã phủ quyết việc bán một nhà sản xuất hạt giống rau của Ý cho Tập đoàn Syngenta của Trung Quốc.

“Quyền lực vàng” là một sắc lệnh ở Ý nhằm bảo vệ “tài sản có tầm quan trọng chiến lược đối với lợi ích quốc gia”. Nó đã được sửa đổi nhiều lần kể từ khi được đề xuất vào tháng 3 năm 2012. Ý đã 5 lần sử dụng dự luật này để ngăn các thực thể nước ngoài mua lại các công ty của Ý, 4 trong số đó có sự tham gia của các công ty Trung Quốc; 3 lần bị từ chối sau khi Draghi nhậm chức.

Ý là quốc gia đầu tiên trong G7 ký kết hiệp định “Vành đai và Con đường”

Vào tháng 3 năm 2019, trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Ý, ông Tập Cận Bình đã ký sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” với chính phủ liên minh cầm quyền của Ý khi đó. Hai bên cũng ký kết 29 hợp đồng có liên quan. Ý trở thành tuyến phòng thủ đầu tiên bị ĐCSTQ phá vỡ trong G7.

Vào thời điểm đó, trước sự phản đối kiên quyết của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, khoảng 20 dự án của Ý đã tạm ngừng hoạt động. Tổng thống Pháp Macron nói rằng ông hoài nghi về “Vành đai và Con đường” được ký kết giữa Ý và Trung Quốc; Thủ tướng Đức Merkel cho rằng đối mặt với Bắc Kinh, các nước thành viên EU nên có hành động phối hợp.

Vào tháng 4 năm đó, Thủ tướng Ý khi đó là Giuseppe Conte đã có chuyến thăm trở lại Bắc Kinh để tham gia Diễn đàn Cấp cao Hợp tác Quốc tế “Vành đai và Con đường” lần thứ hai. Kể từ đó, những tương tác thường xuyên giữa hai bên cũng đã khiến Luxembourg ký bản ghi nhớ “Một vành đai, một con đường” với Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho phép Hy Lạp tham gia cơ chế Hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung và Đông Âu.

Kể từ đó, chính phủ liên minh của Giuseppe Conte rơi vào khủng hoảng. Ông trải qua hai cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và đã phải từ chức. Cuối cùng, ông mất đa số ghế trong quốc hội và từ chức vào tháng 1 năm 2021. Cựu Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đã nhận lời bổ nhiệm tổng thống và nhậm chức Thủ tướng Ý.

Ý lần đầu tiên bày tỏ quan ngại về tình hình ở eo biển Đài Loan

Gần đây, chính phủ Ý đã nhiều lần bày tỏ thái độ cứng rắn đối với ĐCSTQ. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome vào tháng 10 năm nay, ông Draghi đã hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị, về các chủ đề như hợp tác song phương Ý-Trung, quan hệ EU-Trung Quốc và “tái khởi động đối thoại nhân quyền.”

Đồng thời, Bộ trưởng Ngoại giao Italia Luigi Di Maio cũng đã có cuộc gặp với Vương Nghị vào ngày 29/10. Bộ Ngoại giao Italia nêu rõ, Chính phủ Italia rất quan ngại về tình hình căng thẳng ở eo biển Đài Loan và hy vọng hai bên eo biển có thể xoa dịu tình hình thông qua đối thoại. Đây là lần đầu tiên Ý công khai bày tỏ quan ngại về tình hình ở eo biển Đài Loan.

Trước đó, 20 thành viên Hạ viện đã cùng ký văn bản câu hỏi về “Tăng cường quan hệ với Đài Loan” gửi Bộ Ngoại giao Ý vào ngày 5 tháng 11, ủng hộ việc Đài Loan gia nhập các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới, và yêu cầu thúc đẩy hợp tác tư pháp Ý-Đài Loan và các thỏa thuận về kỳ nghỉ làm việc.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6 năm nay, các nhà lãnh đạo của bảy quốc gia đã kêu gọi bảo vệ nhân quyền ở Tân Cương, tự do của Hồng Kông, sự ổn định của Biển Đông và Biển Hoa Đông trong thông cáo của cuộc họp, và kêu gọi xoa dịu tình hình ở eo biển Đài Loan và cho phép các cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của vi rút viêm phổi Vũ Hán. Ông Draghi chỉ ra rằng “Bắc Kinh là một chế độ độc tài, không tuân thủ các quy tắc đa phương và có các giá trị khác với các nước dân chủ.”

Nguyên nhân cho sự thay đổi của Ý trong 6 tháng qua

Về sự thay đổi thái độ nhanh chóng của Ý trong sáu tháng qua. Tờ EpochTimes trích dẫn ý kiến của Giáo sư Lý Dậu Đàm (Li Youtan), Đại học Khoa học Chính trị và Công nghệ Đài Loan. Ông tin rằng có ba điểm: “Trước hết, từ Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc chiến thương mại năm 2018, nó đã phát hiện ra rằng ĐCSTQ là một chế độ không đáng tin cậy. TT Trump biết rõ tình trạng bành trướng toàn trị của ĐCSTQ nên kiên quyết phản đối.”

“Thứ hai, việc Đảng Cộng sản Trung Quốc đàn áp người dân Hồng Kông vào năm 2019 đã khiến thế giới phát hiện ra rằng Hồng Kông một trung tâm kinh tế quốc tế, tự do và pháp quyền đã bị đàn áp quá nhiều và nhanh chóng đổi màu.”

“Thứ ba, sau khi bùng phát đại dịch Vũ Hán vào cuối năm 2019, ĐCSTQ đã che giấu và lây lan dịch bệnh, cuối cùng là rũ bỏ trách nhiệm.”

“Vào đỉnh điểm của bệnh dịch ở Vũ Hán từ tháng 1 đến tháng 2 năm 2020, Ý trở thành nước đầu tiên trở thành khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bên ngoài Trung Quốc.

Vào tháng 5 năm đó, Paolo Formentini, Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại và Đảng của Liên minh, đề xuất rằng sau đại dịch, cần tiến hành điều tra thực tế về sự “mua chuộc” của Bắc Kinh đối với Ý. Đồng thời yêu cầu chính phủ thay đổi quan điểm quá thân thiết với Bắc Kinh.

Giáo sư Lý nói, “ĐCSTQ không biết rằng những điều này đã mang lại những phản ánh cho các nền dân chủ tự do, bao gồm cả phản ứng dữ dội trong dư luận ở Ý. Các nhà cầm quyền hiện tại cũng là sản phẩm của sự thức tỉnh lớn của công chúng.”

Ngoài ra, Giáo sư Lý tin rằng, chính sách ngoại giao sói chiến của ĐCSTQ đã thức tỉnh nhiều quốc gia trên thế giới. ĐCSTQ không hiểu rằng người cai trị một quốc gia dân chủ đại diện cho ý chí của người dân. Giờ đây, những hành động của chính phủ Ý sau khi ông Draghi lên nắm quyền là tiếng đáp trả của dư luận để phản đối sự bành trướng của ĐCSTQ.

Từ Khóa: