Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý Y dược cổ truyền kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vụ ban hành công văn 5944 và phải rút lại sau 02 ngày.

Sau khi nhận được văn bản, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã tổ chức phiên họp nội bộ rút kinh nghiệm. Sau đó, đại diện của Cục này cho biết, trong công văn 5944 có một số từ ngữ như “các Sở Y tế căn cứ danh mục trong công văn này tham khảo lựa chọn mua sắm, đấu thầu, tiếp nhận tài trợ để hỗ trợ điều trị cho người bệnh COVID-19 tại địa phương” là đưa theo “quán tính”, không nhạy bén, gây bức xúc cho xã hội.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Cục Quản lý y dược cổ truyền cho rằng, những thuốc có trong phụ lục công văn là của các nhà sản xuất đã hỗ trợ từ đợt bùng dịch ở Bắc Giang, Bắc Ninh và hiện vẫn tiếp tục hỗ trợ. Song, để xảy ra sự việc này là hoàn toàn do “tai nạn” và “không có ý đồ”.

Bên cạnh đó, thời điểm ban hành công văn 5944, ông Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền đang đi học nên chưa xem kỹ điểm sai sót trong công văn trước khi trình lãnh đạo Bộ là Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký. Thêm vào đó, Thứ trưởng Sơn cũng đang “bận chống dịch” tại khu vực phía Nam.

Trước sự việc trên, Cục Quản lý Y dược cổ truyền đã tổ chức họp kiểm điểm nội bộ. Về mức kỷ luật với những người liên quan, Cục theo quy định của Bộ Y tế, sẽ thành lập hội đồng để xem xét.

Công văn gây xôn xao dư luận

Trước đó, ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành công văn 5944 về việc tăng cường phòng, chống bệnh dịch Covid 19 bằng thuốc cổ truyền; và các sản phẩm từ dược liệu. Trong phụ lục công văn có liệt kê 12 loại sản phẩm được ghi với chức năng phòng, hỗ trợ điều trị Covid 19.

Ngay khi được ban bố, công văn đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều và gây xôn xao dư luận. Trong đó, có nhiều ý kiến bức xúc khi cho rằng; danh mục có nhiều thực phẩm chức năng, sản phẩm hỗ trợ điều trị không đúng công dụng; nội dung công văn chưa phù hợp, dễ gây hiểu nhầm, gây tâm lý hoang mang cho người dân.

Đáng chú ý hơn, thời điểm công văn được ký còn có sản phẩm chưa được cấp phép lưu hành và bị thổi giá từ 100.000 đồng đến 250.000 đồng; thậm chí lên đến 1.000.000 đồng/hộp.

Trước những nội dung chưa phù hợp trên, chỉ sau 02 ngày (ngày 26/7), Bộ Y tế đã có quyết định thu hồi công văn 5944.

“Chúng tôi đã rà soát lại nội dung. Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng. Cục đã phối hợp với các Vụ/Cục liên quan rà soát, báo cáo, đề xuất Lãnh đạo Bộ thực hiện thủ tục thu hồi công văn theo đúng quy định”, ông Nguyễn Thế Thịnh – Cục trưởng Cục Quản lý y, dược cổ truyền (Bộ Y tế) thông tin trên báo VTC.

Từ Khóa: