Tổng thống Volodymyr Zelensky quyết định tổ chức một cuộc họp báo lớn hôm 24/2, nhưng dường như ông đã gặp rắc rối với nó. 

Trong cuộc họp báo tại Kiev, ông Zelensky đã tuyên bố rằng: “31.000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng trong xung đột. Không phải 300.000 hay 150.000 như những gì Tổng thống Vladimir Putin và cấp dưới tuyên bố. Dù vậy, đây vẫn là thiệt hại nặng nề với chúng ta”. 

Theo số liệu của tổng thống Zelensky thì mỗi tháng ukraine mất khoảng 1300 quân, và trung bình mỗi ngày có khoảng 40 binh sĩ Ukraine tử trận.

Con số mà tổng thống Zelensky công bố về tổn thất của Lực lượng Vũ trang Ukraine trong hai năm đã ngay lập tức gây ra một cơn bão hoài nghi và chỉ trích trên Internet.

Các nhà phân tích quân sự cho biết Dữ liệu về tổn thất của Zelensky khác rất nhiều so với dữ liệu của chính quyền Hoa Kỳ, Tờ The New York Times ngày 25/2 viết rằng

Con số của ông Zelensky không thể được xác minh độc lập. Nó khác hẳn với ước tính của các quan chức Mỹ , những người trong mùa hè vừa qua đã đưa ra con số thiệt hại cao hơn nhiều, nói rằng gần 70.000 người Ukraine đã thiệt mạng và 100.000 đến 120.000 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 11/2023 tuyên bố 383.000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ đầu xung đột. 

Theo chuyên gia quân sự, Đại tá Cassad Boris Rozhin cho biết, tổn thất của Lực lượng vũ trang Ukraine “dao động từ 450 đến 600 nghìn [người, và] không thể bù đắp được”. Con số này bao gồm những người bị giết, mất tích và bị bắt. Tuy nhiên, Một số nhà quan sát nhận định con số này có thể vẫn còn thấp hơn so với thực tế.

Trong khi đó, nhà báo Yulia Vityazeva đã bình luận về tuyên bố của tổng thống Zelensky rằng: “Thật là ..dối trá! Nếu tổn thất quá nhỏ, (tại sao có) việc huy động và nhằm mục đích gì mà người ta lại tập trung ngay trên đường phố?”

NATO ước tính tổn thất của Lực lượng vũ trang Ukraine như sau: cứ một người thiệt mạng trong Lực lượng vũ trang Ukraine thì có khoảng sáu đến bảy người bị thương. “Điều này có nghĩa là tổng số binh sĩ thiệt mạng và bị thương của ukraine lên tới khoảng 250 nghìn người. Nhưng ngay cả con số này cũng không giải thích được nhu cầu huy động tổng lực, điều đã được nói đến từ lâu ở Ukraine, và nhu cầu nhập ngũ khoảng 500-600 nghìn người trước sự hiện diện của đội quân 1 triệu người.