Chỉ cần một chút giấm ăn cùng với sự hiểu biết về công dụng của giấm, các bạn đã có thể trở thành nhà làm vườn tài ba, bảo vệ khu vườn trước những tác nhân có hại.

12 ung dung tuyet voi cua dam trong vuon
(Ảnh minh họa: Pexels).

1. Làm sạch chậu đất sét

Nhiều người trồng cây lựa chọn chậu nhỏ bằng đất sét bởi nó giúp đất trồng giữ nhiệt độ ổn định và ngăn ngừa việc cây bị úng nước. Ngoài ra, màu đỏ tông đất của những chiếc chậu này còn mang đến vẻ ngoài sang trọng và quyến rũ cho khu vườn.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các khoáng chất, canxi, muối từ nước và các loại phân bón sẽ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của chậu. Nếu bạn muốn đưa chúng về với thời hoàng kim thì có thể dùng giấm để làm sạch chậu.

2. Loại bỏ cỏ dại chướng mắt trên tường/lối đi

Giấm được dùng như chất diệt cỏ tự nhiên, rất hiệu quả trong việc kiểm soát sự phát triển của cỏ dại. Xịt giấm trắng xuống khu vực cỏ đang mọc thì chúng sẽ bị tiêu diệt sau 2-3 ngày.

3. Đuổi kiến

Để đẩy lùi sự xâm lược của lũ kiến khỏi căn nhà của bạn, giấm là một loại vũ khí lợi hại. Hãy pha hỗn hợp giấm và nước (giấm trắng hay giấm táo đều được) theo tỉ lệ 1:1 và xịt lên tổ kiến trong vườn, mặt đá trên bếp, bồn rửa và các cửa sổ nơi kiến di chuyển. Mùi giấm mạnh sẽ khiến chúng nhanh chóng bỏ đi.

4. Làm động vật tránh xa khu vườn của bạn

Vật nuôi trong nhà và một số con vật ngoài tự nhiên thường phá phách khu vườn của bạn. Để đối phó với chúng, hãy ngâm quần áo cũ vào dấm trắng sau đó đặt xung quanh khu vườn nơi động vật thường ghé đến.

Mùi gắt của dấm sẽ khiến chúng phải tránh xa. Nên ngâm lại quần áo vào giấm sau 6-7 ngày để đạt kết quả tốt nhất.

5. Giữ hoa tươi lâu sau khi cắt

Thêm 2 thìa canh giấm và một thìa cafe đường vào 1 lít nước khi cắm, bạn sẽ có một bình hoa đẹp và tươi rất lâu.

12 ứng dụng tuyệt vời của dấm trong vườn
(Ảnh minh hoạ: Pixabay).

6. Làm bẫy bắt côn trùng “ăn tàn phá hại” cây trái

Lấy một cốc nước, nửa cốc giấm táo, ¼ cốc đường, và 1 thìa canh mật trộn thành dung dịch đổ vào một hộp nhỏ, treo chúng lên những cây ăn quả. Bạn cũng có thể trộn 3 phần nước và một phần giấm, sau đó cho thêm một thìa nước rửa bát/bột giặt vào lọ xịt. Lắc thật kĩ và sau đó xịt trong vườn, côn trùng sẽ biến mất khỏi khu vườn ngay.

7. Kích thích cây trồng

Một số loại cây ưa axit như dành dành, đỗ quyên, huệ tây, hoa trà… sẽ rất thích nếu được bạn cho tiếp xúc với giấm. Trộn hỗn hợp giấm trắng với 1 gallon (3,78l) nước và tưới những cây trồng tương thích với axít bằng hỗn hợp này.

8. Tẩy sạch gỉ sét trên dụng cụ làm vườn

Ngâm bộ dụng cụ làm vườn bị gỉ sét trong giấm không pha loãng trong vài phút sau đó xả lại với nước và lau khô. Bạn cũng có thể dùng giấm để lau chuồng chim.

9. Giúp cây trồng không bị nốt sùi/nấm đeo bám

Giấm chống nấm là lựa chọn hoàn hảo để bảo vệ cây trồng khỏi những nốt sùi mốc, và nấm cộng sinh. Thêm 2 thìa cà phê giấm, ủ cùng trà hoa cúc và xịt chúng lên những cây đang bệnh trong vườn. Phương pháp này an toàn cho sức khỏe và hoàn toàn có nguồn gốc từ thiên nhiên.

10. Đuổi sên

Sên thích ăn mầm non của cây cối. Nếu bạn phun giấm vào nơi sên thường xuất hiện, chúng sẽ không bén mảng đến khu vực đó nữa.