Trong 2 ngày 30/4 và 1/5, Đà Lạt đón khoảng 125.000 lượt khách, lập kỷ lục lượng du khách trong dịp lễ này từ trước đến nay.

Trong bối cảnh dịch bệnh tái bùng phát, kỷ lục này đem lại nhiều lo lắng cho địa phương. Ông Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, nói với báo Zing “rõ ràng nguy cơ dịch hiện nay rất cao. Chúng ta không thể biết được trong cộng đồng có F0 hay không. Lượng khách đổ về Đà Lạt đông như vậy khiến địa phương rất lo lắng. Vì du khách đến từ nhiều địa phương, không loại trừ những trường hợp vượt biên về”. Theo ông Thuận, không thể cấm du khách đổ về, chỉ có thể tuyên truyền, khuyến cáo người dân có ý thức.

Khu vực trung tâm TP tối 30/4 (ảnh: Facebook: Đà Lạt thành phố ngàn hoa).

Số du khách đổ về quá lớn khiến giao thông phố núi rối loạn. Sáng 2/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết chủ tịch tỉnh đã ra văn bản hỏa tốc kêu gọi dân địa phương đi xe 2 bánh, hạn chế sử dụng ôtô cá nhân để ưu tiên không gian lưu thông cho du khách đến tham quan.

Đường vào ĐL ngày 30/4 (ảnh: Xe khách TB).

Theo phản ánh của Tuổi Trẻ, vào hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ, du khách ở Đà Lạt mệt nhoài sau một ngày đi từ trung tâm đến các điểm ăn uống và các khu du lịch vì ùn tắc. Từ khoảng 8h sáng rời khách sạn lên xe đi ăn sáng, du khách đã gặp cảnh tắc đường ở khu vực chợ thành phố, bùng binh 3 Tháng 2.

Đến khoảng 9h, tuyến đường Trần Phú – Trần Hưng Đạo – Hùng Vương nằm trên trục Đông – Tây nối trung tâm Đà Lạt với các khu điểm du lịch ở ngoại ô ùn ứ, dòng xe di chuyển chậm.

“Thực tế chỉ cần một xe chở khách đi sai hướng, quay đầu ở những điểm ‘nhạy cảm’ là kẹt xe sẽ xảy ra nghiêm trọng” – một lãnh đạo CSGT TP.Đà Lạt, cho biết.

Lượng du khách đổ về đạp vịt trên hồ Xuân Hương tăng vọt (ảnh: Facebook Người Đà Lạt).

Nhiều du khách cho biết không lường trước được Đà Lạt sẽ quá đông như vậy. “Gia đình tôi háo hức đến Đà Lạt nên quyết tâm đi. Ai ngờ đông quá, vừa lo lắng dịch Covid-19 vừa đi lại khó khăn nên ai cũng mệt. May Đà Lạt trời mát nên cũng đổi gió được chút”, một du khách đến từ Bình Phước nói trên Tuổi Trẻ.

Cảnh đông người cũng khiến nhiều du khách, hãng lữ hành lo lắng về nguy cơ lây dịch Covid-19. “Cái đáng lo nhất của chúng tôi là Đà Lạt đông, chẳng may có ca nhiễm nào vượt biên hoặc tình huống xấu liên quan đến dịch bệnh xảy ra thì khó xoay trở”, giám đốc Công ty du lịch Tình Yêu Việt, đưa đoàn 100 khách đến ĐL nói.