Thời xưa, khi mỹ phẩm là thứ xa xỉ thì nước vo gạo luôn là “nước thần” trong việc làm đẹp của phụ nữ. Theo các tài liệu được ghi chép lại, khoảng năm 800 Công nguyên, phụ nữ trong Hoàng gia Nhật Bản rất yêu thích dùng nước vo gạo để làm đẹp, bao gồm cả chăm sóc da và tóc.

3827-nuoc-vo-gao
Nước vo gạo là “đặc sản” trong gia đình (ảnh: Quora VN).

Thành phần chủ yếu giúp nước vo gạo làm đẹp da là vitamin B5, ngoài ra còn có protein, các vitamin khác như C, E và các nguyên tố vi lượng, tinh bột, chất khoáng cùng nhiều chất dinh dưỡng. Hơn thế nữa, nước vo gạo lần 1 và lần 2 còn có chứa kali, độ pH khoảng 5.5.

Ngoài tác dụng làm đẹp da, tóc, nước vo gạo còn có thể làm xoong nồi sáng bóng, khử mặn cho cá khô, khử độc cho rau quả…Bạn hãy ghi nhớ 15 tác dụng sau đây của nước vo gạo để trở thành người phụ nữ tài ba của gia đình:

Trị mụn, làm mờ vết thâm

Nước vo gạo để lắng, sau khi đổ phần trong phía trên đi thì dùng phần bột lắng phía dưới massage lên mặt theo hướng vòng tròn từ trong ra ngoài, để khô tự nhiên rồi dùng tay phủi nhẹ. Sau đó rửa sạch mặt bằng nước ấm. Thực hiện đều đặn 2 lần/1 tuần, sẽ giúp da sạch sâu và làm các vết nám mờ dần.

Chống lão hóa da hữu hiệu

Dùng phần bột lắng phía dưới thêm một thìa mật ong, một thìa nước ấm. Trộn đều hỗn hợp này để massage da mặt hàng ngày từ 10 – 15 phút. Với cách này, bạn sẽ có một làn da căng mịn, trắng sáng và giảm các dấu hiệu lão hóa da.

Nước tẩy trang

Thấm đẫm miếng bông tẩy trang vào nước vo gạo, thoa đều khắp mặt, sau đó rửa lại bằng nước ấm. Đây là cách chăm sóc da an toàn, hiệu quả và tiết kiệm. Da bạn sẽ dần trở nên trắng sáng, mịn màng.

Làm se khít lỗ chân lông

Lỗ chân lông to sẽ làm da mặt mất thẩm mỹ và tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ. Bạn có thể dùng nước vo gạo, cho vào khay làm đá nhỏ để ngăn đá. Dùng viên đá nước vo gạo này massage vùng da có lỗ chân lông to đều đặn mỗi ngày, rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Sau một thời gian, bạn sẽ thấy hiệu quả bất ngờ.

Làm mượt tóc

Vắt một vài giọt nước chanh vào bát nước vo gạo, dùng nó như một loại dầu xả thông thường, xoa nhẹ vào chân tóc. Vitamin C của chanh và vitamin B trong nước vo gạo sẽ làm cho tóc đen bóng và mềm mượt. Sử dụng loại dầu xả này 2 lần/1 tuần bạn sẽ có một mái tóc như ý.

Trị ho

Rau diếp cá + nước vo gạo là vị thuốc quý, lành tính có tác dụng trị ho rất tốt .

Lấy 1 nắm lá diếp cá, rửa sạch, giã nhuyễn. Sau đó lấy 1 bát nước vo gạo trộn với lá diếp cá giã nhuyễn đun sôi trong 20 phút, rồi lọc lấy nước để dùng. Rất phù hợp trị ho cho bé.

Ngừa sâu răng, hôi miệng

Dùng nước vo gạo để đánh răng thường xuyên sẽ giúp răng chắc khỏe và hơi thở dễ chịu.

Dùng làm nước rửa bát

Khi lỡ hết dầu rửa bát, bạn có thể tận dụng nước vo gạo để rửa bát cũng rất hiệu quả và an toàn.

Làm xoong nồi sáng bóng trở lại

Lâu không sử dụng xoong nồi dễ bị xỉn màu, bạn hãy cho đầy nước vo gạo vào xoong đun sôi khoảng 5 phút, để nguội, rồi đổ hết nước trong xoong ra, rửa sạch lại bằng nước. Bạn sẽ ngạc nhiên khi chiếc xoong sáng bóng như mới.

Khử mặn cho cá khô

Cá thường được ướp mặn để lưu trữ được lâu. Trước khi chế biến, bạn có thể rửa qua cá bằng nước vo gạo thay vì nước sạch thông thường. Cá sẽ mềm và bớt vị mặn.

Khử độc cho rau quả

Dùng nước vo gạo pha thêm chút muối để ngâm rau quả có thể giúp loại bỏ dư lượng thuốc bảo vệ thực vật còn sót lại.

Khử mùi tanh

Rửa tay bằng nước vo gạo sau khi chế biến thực phẩm (cá, thịt, tỏi, hành…) sẽ làm tay bạn hết mùi tanh và da luôn mềm mại.

Giúp thức ăn mau nhừ

Một số thực phẩm như: măng khô, da lợn, rong biển… trước khi nấu chỉ cần ngâm chúng với nước vo gạo có thêm chút muối, rồi rửa sạch. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, món ăn thì mềm và ngon hơn.

Khử vết mốc trên quần áo

Ngâm quần áo bị mốc vào nước vo gạo, để qua đêm, sau đó giặt lại bằng nước sạch, các vết mốc sẽ nhanh chóng biến mất.

Dùng để tưới cây

Trong nước vo gạo có nhiều vitamin nhóm B, lipid, glucid… là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho các loại cây, đặc biệt là rau xanh. Nhờ có nước gạo, món rau của bạn sẽ đậm vị hơn. Tưới cây bằng nước vo gạo, cũng giúp tiết kiệm nước và có vườn rau sạch.

Lưu ý: Để dùng nước vo gạo cho việc làm đẹp và chế biến thực phẩm, bạn hãy rửa gạo sơ qua cho sạch bụi bẩn, sau đó cho lượng nước ngập mặt gạo, bóp nhẹ và chắt phần nước này để sử dụng.

Chúc bạn hài lòng với những công dụng của nước vo gạo!