Hoàn cảnh thực tế có thể thúc đẩy ông Park táo bạo hơn trong việc sử dụng tuyển thủ trẻ cho 2 trận đấu cuối vòng loại thứ 3 World Cup của đội tuyển Việt Nam.

Cuối tháng 3, đội tuyển Việt Nam sẽ đá 2 trận cuối cùng ở vòng loại World Cup 2022 khi lần lượt tiếp Oman và Nhật Bản. Dù tinh thần đội tuyển đã lên cao sau chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc ngày mùng 1 Tết, nhưng đội tuyển Việt Nam cũng có những vấn đề về nhân sự cho đợt tập trung tới.

Dấu hỏi về phong độ

Trong số các trụ cột được ông Park tin dùng trên đội tuyển, nhiều cầu thủ đang có những vấn đề theo các cách khác nhau, bao gồm cả sức khỏe và phong độ.

Trọng Hoàng vẫn chưa thể góp mặt cùng đội tuyển trong đợt tập trung tới. Từ cuối tháng 9 năm 2021, anh bị phát hiện mắc căn bệnh thoát vị đĩa đệm. Suốt thời gian vừa qua, anh đã phải điều trị tại bệnh viện 108 kết hợp với việc sử dụng phương pháp châm cứu Đông y để trị bệnh. Tuy nhiên, kết quả điều trị không khả quan khiến tới đây Trọng Hoàng phải lên bàn mổ để chữa trị dứt điểm.

Ngoài ra, đợt tập trung này ông Park cũng khó có sự phục vụ của Văn Lâm trong khung thành. Văn Lâm đã khỏi chấn thương vai, nhưng việc anh đã đạt phong độ để thi đấu đỉnh cao hay chưa vẫn là dấu hỏi. Điều này khiến anh khó được trao cơ hội cho 2 trận đấu tới.

Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất về nhân sự của thầy Park-hang-seo hiện nay lại là phong độ của các tuyển thủ. Sau 3 vòng mở màn V-League, phong độ nhiều tuyển thủ quốc gia đã được bộc lộ và không ít trong số đó khiến người hâm mộ lo ngại. Nhóm tuyển thủ đang khoác áo CLB Hoàng Anh Gia Lai đang thể hiện thiếu thuyết phục. Sau 3 trận, Công Phượng, Tuấn Anh, Hồng Duy, Văn Toàn, Văn Thanh, Xuân Trường, Minh Vương… chỉ có 2 trận hòa, 1 trận thua và không ghi được bàn nào. Các cầu thủ trên thi đấu thiếu thanh thoát và có dấu hiệu “chán” bóng, như điều HLV Kiatisak từng cảnh báo.

Quang Hải chưa có cơ hội chứng tỏ phong độ sau giai đoạn hậu Covid-19 trong màu áo CLB Hà Nội (ảnh: Hanoi Football Club).

Phong độ của nhóm cầu thủ Hà Nội cũng đang là ẩn số. Do liên tiếp xuất hiện ca Covid-19 trong đội, nên CLB Hà Nội phải hoãn cả 3 trận mở màn. Vì vậy, ban huấn luyện và người hâm mộ chưa thể chứng kiến phong độ hiện tại của Quang Hải, Hùng Dũng, Tuấn Hải và các đồng đội. Đặc biệt là phong độ của các tuyển thủ giai đoạn hậu Covid-19. Theo một nguồn tin, Hùng Dũng có thể sẽ kịp khỏi Covid-19 trước ngày tập trung đội tuyển. Quang Hải đang trong giai đoạn hậu F0 vẫn tập nhẹ để duy trì thể lực.

Tìm kiếm sự thanh thoát

Bên cạnh nỗi lo, ông Park cũng có thêm nhiều niềm tin khi chứng kiến nhiều học trò tỏa sáng ở 3 lượt trận V-League. Nhóm tuyển thủ khoác áo Sông Lam Nghệ An là một ví dụ. Quế Ngọc Hải, Phạm Xuân Mạnh, Phan Văn Đức không chỉ chơi xông xáo, chắc chắn mà họ còn đóng góp mỗi người một bàn thắng rất đẹp mắt và quan trọng. Tương tự, Tiến Linh cũng lập công và dần lấy lại phong độ trong màu áo Bình Dương.

Trong khi đó, Hoàng Đức và Bùi Tiến Dũng vẫn thể hiện đẳng cấp khi giúp Viettel có 3 trận toàn thắng và dẫn đầu V-League.

Những cầu thủ trên đều phần nào thể hiện sự thanh thoát trong mỗi trận đấu. Điều này sẽ ghi điểm với HLV Park-hang-seo. Trong bối cảnh Việt Nam đang có đà tâm lý thuận lợi sau trận thắng Trung Quốc, HLV Park sẽ muốn các cầu thủ lên tuyển với tâm trạng thoải mái và sự tự tin tốt nhất. Có thể khát vọng giành điểm trong 2 trận đấu tới không đến mực cực điểm như trận gặp Trung Quốc, nhưng thầy trò ông Park sẽ muốn chào tạm biệt sân chơi lớn nhất bóng đá thế giới bằng những màn trình diễn ấn tượng. Đặc biệt, là mục tiêu thể hiện được điểm sáng về mặt tinh thần.

Do vậy, có thể một số gương mặt cũ sẽ không được gọi cho đợt tập trung tới đây; thay vào đó là những cầu thủ trẻ giàu nhiệt huyết. Điều thuận lợi là ông Park đang có trong tay danh sách 100 cầu thủ, gồm 50 cầu thủ của đội tuyển và 50 cầu thủ của đội U.23. Dự kiến ngày 10/3 ông sẽ chốt danh sách tập trung của cả 2 đội. Biết đâu trong khoảng thời gian này, một số cầu thủ của lứa U23 sẽ được điền tên sang danh sách đội quốc gia để đá trân gặp Oman và Nhật Bản, thay vì sang Dubai đá giải giao hữu với U23 Iraq và Croatia.