Thái Lan muốn dự Dubai Cup bằng đội hình mạnh nhất, gồm nhiều cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu; trong khi Trung Quốc coi đây là thời điểm trả món nợ thua Việt Nam hôm mùng 1 Tết.

Màn ra mắt của U23 Thái Lan “đích thực”

Nói về kế hoạch tham dự giải giao hữu Dubai Cup 2022, Worawut Srimaka – HLV tuyển U23 Thái Lan cho biết, ông tham vọng triệu tập tất các cầu thủ thi đấu ở châu Âu.

Dự kiến, Worawut muốn triệu tập các cầu thủ dưới 23 tuổi đang thi đấu ở châu Âu gồm, tiền vệ Thanawat Suengchitthawon (Leicester City), Benjamin James Davis (Oxford United), Channarong Promsrikaew (Union Adarve), trung vệ Jonathan Khemdee (Odense) và tiền đạo Jude Soonsup Bell (Chelsea). Với nhóm cầu thủ ở Thai League, Supanat Mueanta là cái tên được chú ý nhất, theo Zing.

  Tiền đạo Jude Soonsup Bell từng được đăng ký cho đội 1 Chelsea. Anh mang trong mình dòng máu Thái Lan, được đánh giá là cầu thủ Đông Nam Á triển vọng có thể thi đấu ở giải đấu đỉnh cao châu Âu.
Tiền đạo Jude Soonsup Bell từng được đăng ký cho đội 1 Chelsea. Anh mang trong mình dòng máu Thái Lan, được đánh giá là cầu thủ Đông Nam Á triển vọng có thể thi đấu ở giải đấu đỉnh cao châu Âu.

Mục tiêu của Worawut Srimaka và Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) là qua giải đấu chất lượng này, sẽ tìm ra bộ khung U23 tốt nhất để đá SEA Games và U23 châu Á. Tuy nhiên, kế hoạch chọn lựa hảo thủ cho đội U23 có thể gặp trục trặc, vì thời điểm cuối tháng 3 diễn ra Dubai Cup 2022, đội quốc gia nước này cũng tập trung.

“Cả hai đội tuyển đều cần lực lượng mạnh nhất, nên tôi sẽ phải bàn bạc lại với trưởng đoàn Nualphan Lamsam và HLV Alexandre Polking. Gần như chắc chắn lực lượng hai đội sẽ phải tách biệt. Thời gian để quyết định vẫn còn nhiều”, HLV Srimaka nói.

Theo lịch thi đấu Dubai Cup, U23 Thái Lan sẽ gặp Qatar (23/3) và Croatia (26/3). Hiện FAT và CĐV Thái Lan muốn đội tuyển có kết quả tốt tại hai trận đấu tới để khẳng định đẳng cấp tại khu vực; đồng thời là màn thị uy với Việt Nam trước SEA Games tổ chức vào tháng 5.

Trung Quốc coi giải là dịp “đòi nợ”

Truyền thông Trung Quốc cho rằng, trận đấu gặp U23 Việt Nam tại giải đấu tới là cơ hội tôt để “đòi nợ” trận thua trên sân Mỹ Đình hôm mùng 1 Tết. Xa hơn, tháng 8/2019, U23 Trung Quốc cũng từng thua U23 Việt Nam với tỉ số 0-2 ngày trên sân nhà với 2 bàn thắng của Tiến Linh.

Tờ Sina viết: “Một chiến thắng trước Việt Nam không chỉ giúp cải thiện tinh thần của toàn đội mà còn ‘báo thù’ cho ĐT quốc gia. Đây là kết quả mà Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Chen Xuyuan muốn thấy”.

“ĐT U23 Trung Quốc coi trọng trận đấu với Việt Nam và không muốn xát thêm bất kỳ chút muối nào vào vết thương của bóng đá nước nhà”, nhật báo Thiên Tân nhấn mạnh.

Theo truyền thông quốc tế, Ban tổ chức đã chủ định sắp xếp U23 Việt Nam gặp U23 Trung Quốc để tăng tính hấp dẫn cho giải đấu.

Hiện có 10 đội tuyển đăng ký tham dự giải Dubai Cup, gồm U23 UAE (chủ nhà) và U23 Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan, Iraq, Uzbekistan, Saudi Arabia, Qatar và Croatia.

Thể thức thi đấu của giải được đánh giá là “lạ thường”, theo Tiền Phong. Ban tổ chức không chia bảng chọn ra những cái tên dự vòng knock-out như thường lệ mà sẽ phân cặp để xếp thứ hạng.

Theo đó, giai đoạn 1 sẽ diễn ra 2 lượt trận, với mỗi lượt gồm 10 đội được bốc thăm chia ra 5 cặp. Lượt 1, U23 Việt Nam được xếp vào cặp với Iraq và lượt 2 gặp U23 Trung Quốc.

Sau khi 2 lượt đấu khép lại, dựa vào kết quả của 10 đội, BTC sẽ chia cặp để cho vòng 2. Cách phân cặp dựa theo thứ tự từ trên xuống dựa trên điểm số các đội giành được qua 2 lượt trận ở vòng 1. Nếu hai đội bằng điểm nhau thì thứ hạng sẽ đuọc phân định dựa theo các tiêu chí lần lượt gồm hiệu số bàn thắng bại, bàn thắng ghi được và điểm fair-play.

Ở vòng 2, đội xếp thứ nhất gặp đội xếp thứ hai, đội xếp thứ 3 gặp đội xếp thứ 4… và đội xếp thứ 9 sẽ đối đầu với đội xếp cuối cùng. Các trận đấu vòng 2 sẽ định đoạt thứ hạng chung cuộc của các đội bóng tham dự giải lần này.

Hiện chưa biết chắc người hâm mộ Việt Nam có thể xem trực tiếp đội nhà thi đấu hay không, khi ban tổ chức chào bán giá bản quyền rất đắt, khoảng 1 triệu USD.