Hai trận động đất lớn vừa diễn ra tại Trung Quốc trong đêm qua. Một trong hai trận diễn ra gần biên giới với Việt Nam, người dân ở Hà Nội có thể cảm thấy đồ đạc lung lay.

Trận động đất đầu tiên ở Vân Nam, người Hà Nội cảm thấy rung lắc

Theo Volcano Discovery, trận đầu tiên mạnh 6,4 độ richter ở tỉnh Vân Nam, miền tây nam Trung Quốc. Truyền thông Trung Quốc đưa tin trận động đất xảy ra vào lúc 21 giờ 48 phút giờ địa phương (tức 20 giờ 48 phút ngày 21/5 theo giờ Việt Nam).

“Trận động đất 6,4 độ richter đã tấn công huyện Dạng Tỵ ở tỉnh Vân Nam, tây nam Trung Quốc với độ sâu 8 km”, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đưa tin. Có ít nhất 2 người thiệt mạng và 17 người bị thương trong trận động đất này.

Theo báo Tuổi Trẻ, một số người dân tại các chung cư cao tầng ở Hà Nội đã cảm nhận được hiện tượng rung lắc, đồ đạc lung lay khi xảy ra động đất ở Trung Quốc.

“Trận động đất này ở xa, gây rung lắc ở Hà Nội”, ông Nguyễn Xuân Anh, viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết.

Trận động đất thứ hai ở tây bắc Trung Quốc

Chưa đầy 5 giờ sau đó, một trận động đất lớn hơn nhiều diễn ra ở tây bắc. Lần này, trận động đất mạnh 7,4 độ ở tỉnh Thanh Hải, tây bắc Trung Quốc. Sự việc diễn ra lúc 18 giờ 04 phút (GMT) tức 1 giờ 04 phút sáng thứ Bảy (22/5) theo giờ Việt Nam.

Tâm chấn nằm ở một khu vực xa xôi, miền núi và cách xa các thị trấn, thành phố. Do vậy, khả năng nó không gây ra nhiều thiệt hại. Tuy nhiên, người dân có thể cảm nhận được chấn động từ khoảng cách hơn 1000 km, theo Volcano Discovery.

Trang tin này cho biết hai trận đất lớn vừa xảy ra ở Trung Quốc khả năng không liên quan trực tiếp với nhau. Tâm chấn của chúng cách nhau hơn 800km.

Vân Nam giáp biên giới với Việt Nam

Vân Nam là tỉnh giáp biên giới với Lào Cai và Hà Giang của Việt Nam. Đây là một trong những khu vực dễ xảy ra động đất nhất của Trung Quốc. Nó bị ảnh hưởng bởi sự va chạm liên tục của các mảng kiến ​​tạo Ấn Độ và Á-Âu. Sự va chạm này đã hình thành nên các dãy núi Himalaya. Không chỉ vậy, nó còn đang tiếp tục gây ra nhiều trận động đất, thường có cường độ lớn.

Một trận động đất mạnh 6,0 độ richter tương tự từng xảy ra vào ngày 7/10/2014 tại Vân Nam. Trận động đất này khiến hàng trăm người bị thương và 100.000 người mất nhà cửa.

Trận động đất mạnh nhất gần đây trong khu vực là trận động đất 7,9 độ Richter ở Tứ Xuyên vào ngày 12/5/2008. Nó tấn công tỉnh Tứ Xuyên ở tây nam Trung Quốc; khiến khoảng 87.000 người chết hoặc mất tích.