“Đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ là bất thường và đáng lo ngại”, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh tại cuộc họp báo ngày 14/6.

Tờ Medical Xpress dẫn lời ông Tedros cho hay: “Vì lý do đó, tôi đã quyết định triệu tập Ủy ban khẩn cấp vào tuần tới theo các quy định y tế quốc tế, để đánh giá xem đợt bùng phát này có phải tình trạng khẩn cấp về y tế cộng đồng quốc tế hay không”.

Dự kiến Ủy ban khẩn cấp sẽ họp vào ngày 23/6 để thảo luận về mức báo động cao nhất mà cơ quan y tế LHQ có thể đưa ra đối với dịch bệnh này. WHO cũng đang nghiên cứu để thay đổi tên gọi của virus gây bệnh đậu mùa khỉ và tên của căn bệnh trước đây chỉ lưu hành ở Tây và Trung Phi.

Một phần mô da, được lấy từ vết thương trên da của một con khỉ, đã bị nhiễm virus đậu mùa khỉ (ảnh chụp màn hình Reuters).

Theo Reuters, thống kê của WHO cho biết từ đầu năm đến nay, đã có 1.600 ca bệnh được xác định bằng xét nghiệm và hơn 1.500 trường hợp nghi ngờ khác được báo cáo từ 39 quốc gia, trong đó có 32 quốc gia ngoài vùng lưu hành.

Đã có 72 ca tử vong được xác nhận, đều ở khu vực Tây và Trung Phi – vùng lưu hành phổ biến ca bệnh, nhiều nhất là Congo. Tỉ lệ tử vong của bệnh đậu mùa khỉ vào khoảng 3-6%.

Theo Medical Xpress, WHO cũng đang xác minh một trường hợp ở Brazil đang bị nghi ngờ là ca tử vong ngoài vùng lưu hành đầu tiên.

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Congo (ảnh: WHO).

Để ngăn dịch bệnh lây lan toàn cầu, WHO khuyến nghị các quốc gia tăng cường các biện pháp xét nghiệm, giám sát, truy vết và cách ly bệnh nhân bị nhiễm bệnh hoặc nghi nhiễm.

Tuy nhiên, cơ quan này không khuyến nghị tiêm chủng đại trà ngừa bệnh đậu mùa khỉ, sau khi Liên minh châu Âu (EU) hôm 14/6 thông báo mua gần 110.000 liều vaccine.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận ca mắc đậu mùa khỉ. Tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh gia tăng trên toàn cầu, Sở Y tế TPHCM đã cảnh báo, lên phương án ứng phó trong trường hợp phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ trong khi chờ Bộ Y tế có những giải pháp cụ thể, Tiền phong ngày 12/6 đưa tin.

Theo đó, ngành y tế thành phố sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập từ các quốc gia khác và sẵn sàng các phương án ứng phó khi xuất hiện ca bệnh.

Người mắc bệnh thường xuất hiện các triệu chứng: Phát ban có bóng nước cấp tính không rõ nguyên nhân, và có một hoặc nhiều dấu hiệu bao gồm sốt trên 38 độ, nổi hạch, đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược. Người bệnh thường sẽ tự khỏi sau khoảng 2 – 4 tuần.

Từ Khóa: