Sau khi bị khiếu nại vì làm việc tắc trách, “ngâm” hồ sơ khiến nhiều ngư dân địa phương không nhận được tiền hỗ trợ, ba cán bộ có liên quan của thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu đã tự bỏ 360 triệu đồng tiền túi ra đền bù.

Theo báo PLO, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có chính sách hỗ trợ đối với hộ dân làm nông nghiệp, thủy sản trên địa bàn tỉnh, bắt đầu triển khai từ tháng 4/2018 đến hết tháng 12/2020. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, mãi đến tháng 10/2020, nhiều ngư dân ở thị trấn Long Hải mới biết thông tin và làm hồ sơ.

Thế nhưng đến cuối năm 2020 không thấy phản hồi gì nên các hộ dân đến UBND thị trấn Long Hải hỏi thì cán bộ phụ trách nông nghiệp cho hay: Ngày 19/11/2020, Phòng NN&PTNT huyện đã có công văn gửi các xã, thị trấn về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ do chính sách hỗ trợ đã hết thời gian thực hiện.

“Qua tìm hiểu một số hộ ngư dân khác dù nộp hồ sơ sau nhưng vẫn nhận được tiền. Có hộ đã bán tàu, không hoạt động nhưng vẫn cầm giấy tờ đi nộp và được nhận tiền. Chính vì thế cuối tháng 3/2021, chúng tôi gửi đơn kiến nghị. Hơn một năm nay dù huyện có trả lời nhưng chúng tôi thấy không thỏa đáng. Chúng tôi tiếp tục khiếu nại lên huyện, xin gặp lãnh đạo để trình bày…” – ông Lê Tấn Nhân một trong số 31 ngư dân ở thị trấn Long Hải đi khiếu nại cho biết.

Đến ngày 19/8/2022, thị trấn Long Hải đã làm việc với với 18 hộ dân khiếu nại. Sở dĩ còn 18 hộ là do trong số 31 hộ đi khiếu nại ban đầu, qua rà soát của huyện Long Điền, có 18 hộ nộp hồ sơ đầy đủ, đúng thời gian quy định nhưng thị trấn Long Hải chưa tổ chức xác minh, họp xét, chuyển hồ sơ cho huyện thẩm định, nên hồ sơ vẫn còn tồn tại thị trấn Long Hải.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thành Vân, Quyền Chủ tịch thị trấn Long Hải thông báo về hướng giải quyết rằng sẽ trả cho mỗi hộ dân 20 triệu đồng. Đây là phần kinh phí hỗ trợ khắc phục một phần thiệt hại của hộ dân do chậm giải quyết tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 05.

Nguồn kinh phí do các cá nhân là cán bộ UBND thị trấn Long Hải có trách nhiệm trong việc thụ lý và thẩm định hồ sơ chi trả Nghị quyết 05 bỏ ra, gồm: Ông Hà Thanh (nguyên cán bộ phụ trách lĩnh vực ngư nghiệp, đã chuyển sang phụ trách Văn thư-Lưu trữ); ông Đỗ Minh Vương, nguyên Phó Chủ tịch thị trấn; ông Phạm Trần Ninh, phó trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Long Điền (nguyên Chủ tịch thị trấn).

17/18 hộ dân đã thống nhất nhận tiền và ký biên bản cam kết không tiếp tục khiếu nại hoặc có ý kiến liên quan về các vấn đề chi trả chính sách hỗ trợ Nghị quyết số 05.

Theo huyện Long Điền, thị trấn Long Hải đã tiếp nhận 134 đơn đăng ký tham gia nhận hỗ trợ mua ngư lưới cụ theo Nghị quyết 05 và tháng 7-2020, thị trấn họp xét, thẩm định và đề xuất danh sách 40 hộ đủ điều kiện. Sau đó, 40 hộ được hỗ trợ với tổng số tiền 4,2 tỷ đồng (vốn ngân sách một nửa còn lại là nguồn xã hội hóa).

Đến 19/11/2020, Phòng NN&PTNT huyện đã có công văn tạm dừng tiếp nhận hồ sơ do kinh phí hỗ trợ trên địa bàn đã giải ngân hết. Từ đó tổ thẩm định của thị trấn Long Hải không tiếp tục xét duyệt hồ sơ mới.

Qua rà soát 31 hộ đang khiếu nại thì thị trấn chưa tổ chức xác minh, chưa họp xét để trình lên huyện thẩm định, hồ sơ còn ở thị trấn Long Hải…

Theo huyện Long Điền, qua kiểm tra, cho thấy việc thực hiện nghị quyết tại thị trấn Long Hải còn một số thiếu sót như hỗ trợ không đúng đối tượng hơn 106 triệu đồng.

Hồi cuối tháng 4, huyện đã kiểm điểm nguyên chủ tịch UBND thị trấn Long Hải (hiện là phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện), kiểm điểm tổ thẩm định, thu hồi 106 triệu đồng và huyện đã giải quyết khiếu nại lần đầu với các hộ.

Vụ việc tiền hỗ trợ ngư dân ở Vũng Tàu được dàn xếp thoả đáng vì cán bộ đã nhận sai và đền bù 1 phần thiệt hại. Tuy nhiên cũng có lỗi đến từ ngư dân. Báo NLD cho biết, mới đây 3 cán bộ chủ chốt của Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam (khởi tố từ năm 2019) đã bị kết án tù do dính vào vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan việc thẩm định, chi trả tiền hỗ trợ nhiên liệu theo Quyết định 48 trên địa bàn tỉnh. Nhiều ngư dân đã lợi dụng kẽ hở để trục lợi tiền hỗ trợ bằng cách gian lận trong tạo hồ sơ hợp lệ, có hồ sơ không hợp lệ thì dùng cách hối lộ để lọt vào vòng trong.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: