Theo CDC Hà Nội, thời tiết tại Hà Nội đang bước vào giai đoạn giao mùa thu – đông, là điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát của bệnh do adenovirus.

Theo số liệu của Bệnh viện Nhi T.Ư thì tình hình bệnh nhi mắc Adenovirus tại Hà Nội đang có xu hướng gia tăng nhanh từ tháng 8 đến nay.

Từ đầu năm đến ngày 22/9 đã có hơn 1.000 ca mắc đến khám và điều trị tại BV này, trong đó 3 ca tử vong. Bệnh nhi sinh sống tại 30/30 quận, huyện, thị xã, trong đó một số nơi ghi nhận số mắc cao như: Long Biên 147 ca, Hà Đông 87 ca, Nam Từ Liêm 82 ca, Hoàng Mai 75 ca.

Trong khi đó CDC Hà Nội đánh giá, thời tiết đang bước vào giai đoạn giao mùa, là điều kiện thuận lợi cho sự bùng phát và lây lan của dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, trong đó có bệnh do virút Adeno. Do đó phía nhà chức trách đề nghị các đơn vị tiếp tục giám sát phát hiện ca bệnh tại cộng đồng, các phòng khám, BV tư nhân và tại các cơ sở y tế được phân cấp trên địa bàn…

Trước đó báo VnExpress đưa tin, số lượng bệnh nhi tăng vọt trong thời gian ngắn khiến nhiều bệnh viện tại Hà Nội hết giường, trẻ phải nằm ghép, thậm chí bệnh viện từ chối cho nhập viện.

Ảnh chụp màn hình VietNamNet.

Hiện các chuyên gia y tế lo ngại bệnh nhi thuộc nhóm nguy cơ cao như mắc bệnh nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật… tăng nguy cơ tử vong khi nhiễm thêm adenovirus.

Adenovirus là một nhóm virus phổ biến, thường lây nhiễm vào niêm mạc mắt, đường thở, phổi, ruột, đường tiết niệu và hệ thần kinh. Chúng có thể gây triệu chứng sốt, ho, viêm họng, tiêu chảy và đau mắt đỏ.

Bệnh xảy ra ở trẻ em nhiều hơn người lớn, song virus nhìn chung có thể lây nhiễm cho bất kỳ độ tuổi nào. Hầu hết trẻ em mắc ít nhất một loại adenovirus khi lên 10. Các triệu chứng thường nhẹ và tự khỏi sau vài ngày, nhưng có thể nghiêm trọng hơn ở người có hệ thống miễn dịch kém.

Từ Khóa: