Theo hãng tin Nhật Bản Thời Báo đưa tin, Bộ chỉ huy An ninh Hàng hải quận 11 (Naha) của Nhật Bản cho biết, vào lúc 10h ngày 15/1, bốn tàu của Cảnh sát biển Trung Quốc lần lượt tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Đây là khu vực tranh chấp chủ quyền giữa Nhật Bản và Trung Quốc, hiện do Nhật Bản kiểm soát.

Báo cáo cho biết 4 tàu chính thức của Trung Quốc đã đi vào vùng biển của đảo Kuba trên quần đảo Senkaku vào khoảng 10 giờ. Sau đó chúng đi vào vùng lãnh hải mà Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Theo báo cáo, sau khi đi trong lãnh hải của Nhật Bản khoảng hai giờ, tàu chính thức của Trung Quốc đã đi đến khu vực lân cận của quần đảo Senkaku, cách đảo Kuba khoảng 24 km đến 28 km về phía đông bắc. Sau đó Cảnh sát biển Nhật Bản đã cử một tàu tuần tra để cảnh báo tàu của Trung Quốc, hãy rời khỏi lãnh hải.

Bộ Chỉ huy An ninh Hàng hải quận 11 cho biết, một trong 4 tàu của Trung Quốc được trang bị thiết bị giống khẩu pháo. Và không có tàu đánh cá Nhật Bản ở vùng biển vào thời điểm đó.

Trước đó, một phương tiện chính thức khác của Trung Quốc đã đi vào vùng biển Nhật Bản gần quần đảo Senkaku sau ngày 21/12 năm ngoái. Đợt xâm nhập lãnh hải Nhật Bản lần này của 4 tàu Trung Quốc là hành động  đầu tiên của năm 2022.

Nhật Bản khẳng định quần đảo Senkaku thuộc về Nhật Bản và hiện do Nhật Bản kiểm soát. Nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền đối với những quần đảo này. Trung Quốc gọi đó là quần đảo Điếu Ngư. Cả Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đều nhiều lần tuyên bố rằng “Đảo Điếu Ngư và các đảo liên kết là lãnh thổ lâu đời của Trung Quốc”. Các hoạt động thực thi pháp luật do các tàu chính phủ Trung Quốc thực hiện trong “lãnh hải của họ là hợp pháp và không thể chối cãi, và sẽ tiếp tục được thực hiện một cách thường xuyên.”

Theo thống kê của truyền thông Nhật Bản, năm 2020 là năm có số lượng tàu quan chức Trung Quốc ra khơi gần quần đảo Senkaku nhiều nhất, với tổng số ngày đi trong năm là 283 ngày.