Đa số bệnh nhân đều đang có xu hướng tốt lên, hình ảnh tổn thương phổi giảm dần, có 2 ca biểu hiện khó thở, đã được chuyển về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương điều trị.

Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương tới nay đã tiếp nhận tổng số 286 bệnh nhân Covid-19 vào điều trị. Trong đó, có 68 bệnh nhân được phát hiện dấu hiệu tổn thương mức độ khác nhau trên CT phổi, 30 ca trong số này tổn thương khoảng 20-40% nhu mô phổi.

Có 2 bệnh nhân khó thở, được chuyển về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương điều trị.

Tối 17/2, Vietnamnet dẫn lời TS.BS Vũ Minh Điền, Phó giám đốc Trung tâm phòng chống dịch, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chuyên gia hỗ trợ Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương cho biết, trong số các trường hợp tổn thương phổi, có 2 ca biểu hiện khó thở, đã được chuyển về Bệnh viện nhiệt đới Trung ương điều trị.

Những bệnh nhân còn lại đều đang có xu hướng tốt lên, hình ảnh tổn thương giảm dần. Hiện không có ca tiến triển nặng, phải thở oxy.

Nói về tỷ lệ tổn thương phổi trong đợt bùng phát dịch mới tại Hải Dương (đã được Bộ Y tế công bố do biến chủng SARS-CoV-2 mới), TS Điền đánh giá, tỷ lệ bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương phổi khá cao, khoảng 23-25%, cao hơn so với bệnh nhân ở các đợt dịch trước đó.

Bên cạnh việc điều trị triệu chứng, các bác sĩ cũng chú ý tới chế độ dinh dưỡng cho người bệnh. Đồng thời, hướng dẫn người bệnh có chế độ tập luyện phù hợp, giữ tinh thần vui vẻ để đảm bảo sức đề kháng, chống đỡ với bệnh tật.

TS.BS Vũ Minh Điền thông tin thêm, đối tượng bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 tương đối đa dạng. Các ca bệnh đại đa số là công nhân nhà máy POYUN – những thanh niên khỏe mạnh, trong độ tuổi lao động.

Đối tượng dễ tiến triển nặng nhất là người cao tuổi

Ngoài ra, bệnh viện tiếp nhận một số đối tượng đặc biệt khác là trẻ nhỏ (bé nhỏ nhất mới 42 ngày tuổi), người già, 6 phụ nữ mang thai và nhiều trường hợp có bệnh nền.

Với trẻ nhỏ, các cái công trình nghiên cứu trên thế giới cho thấy, biểu hiện bệnh Covid-19 thường không đáng ngại. “Cụ thể, chúng tôi đang điều trị cho một em bé 42 ngày tuổi, một trẻ 4 tháng tuổi, nhiều trẻ 4 – 5 tuổi và các bé lớn hơn, tất cả đều không có biến chứng nặng”, TS Điền cho biết.

Với phụ nữ mang thai, các nghiên cứu cũng chỉ ra bà bầu không có nguy cơ sinh non, sảy thai. Tuy nhiên, bác sĩ vẫn đang theo dõi sát sao các trường hợp này. Đánh giá các rối loạn đông máu và yếu tố viêm trên tất cả 4 bệnh nhân mang thai đều không phát hiện sự gia tăng đáng kể.

TS Điền nhấn mạnh, đối tượng dễ tiến triển nặng nhất là người cao tuổi (trên 65 tuổi) và người có bệnh lý nền. Tuy nhiên, do được phát hiện và xử trí rất sớm, hiện các bệnh nhân đều không có biến chứng nặng.

Đến nay, Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương đã công bố khỏi bệnh cho 46 bệnh nhân Covid-19, còn 218 ca đang điều trị, 22 ca chuyển lên Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Sáng nay 18/2, Bộ Y tế cho biết không ghi nhận ca Covid-19 mới. Tuy nhiên có 9 người tiến triển nặng lên, 2 bệnh nhân đang nguy kịch, phải dùng đến phương pháp oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO).

Hai bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch

Theo Tuổi Trẻ, hai bệnh nhân rất nặng gồm nữ bệnh nhân 1536, 79 tuổi, từ Mỹ về nước ngày 15/1. Bệnh nhân diễn biến bệnh nặng nhanh, có tiền sử mắc đái tháo đường, tăng huyết áp, đã hội chẩn quốc gia 4 lần, hiện đang ở ngày điều trị tích cực thứ 16 bao gồm ECMO, thở máy. Bệnh nhân hiện suy kiệt, phù toàn thân, phổi hai bên đông đặc…

Bệnh nhân nặng thứ 2 là ca bệnh 1823 (65 tuổi) ở Chiến Thắng, Mê Linh, Hà Nội, vào Bệnh viện Nhiệt đới trung ương ngày 2/2, hiện đang diễn biến nặng phải chạy ECMO ngày thứ 4, thở máy, bệnh nhân bị phù nhiều, run cơ…

Ngoài ra còn 9 người khác diễn biến nặng lên, trong đó có 2 trường hợp còn trẻ (29 và 38 tuổi), 1 người 45 tuổi, còn lại đều trên 60 tuổi.

Điều may mắn là trong số gần 690 bệnh nhân đang điều trị, có 625 ca có tiến triển tốt lên hoặc đang duy trì được thể trạng, hiệu quả điều trị tốt.

Từ Khóa: