Không thể phủ nhận các Kim tự tháp ở Giza là một khối kiến trúc kì lạ cả về cấu trúc bề ngoài cho đến “nội thất” kì bí ở bên trong. Dùng khoa học công nghệ của nhân loại vào thời đại ngày nay để lý giải thì đó vẫn là một ẩn đố.

Nhiều nhà khoa học cho rằng, để tạo dựng nên Kim tự tháp, con người cổ đại chắc chắn phải sở hữu một trình độ công nghệ cao; thậm chí là cao hơn thời điểm hiện tại rất nhiều. Bởi vì rõ ràng con người hiện nay hoàn toàn không có cách nào xây dựng được một công trình tương tự.

Kì quan cổ đại duy nhất còn tồn tại đến ngày nay có kết cấu, kiến trúc vô cùng đặc biệt

Những tảng đá nặng từ 1,5 đến 15 tấn xếp với nhau tạo khe hở một tờ giấy cũng không chui lọt (ảnh: baotanglichsu)
Những tảng đá nặng từ 1,5 đến 15 tấn xếp với nhau tạo khe hở một tờ giấy cũng không chui lọt (ảnh: baotanglichsu)

Giả thuyết thông thường về quần thể 3 Kim tự tháp.

Đại Kim tự tháp Giza, cũng được gọi là Kim tự tháp Khufu hay Kim tự tháp Cheops là kim tự tháp nằm trong danh sách bảy kì quan thế giới cổ đại. Các nhà Ai Cập học nói chung đã đồng ý rằng kim tự tháp được xây trong khoảng thời gian 24 năm, từ khoảng năm 2560 TCN. Mọi người cũng cho rằng Đại Kim tự tháp được xây dựng làm lăng mộ cho PharaonCheops thuộc Triều đại thứ 4 thời Ai Cập cổ đại. Và tể tướng của Cheops là Hemon được cho là kiến trúc sư của Đại Kim tự tháp này.

Cho đến hiện tại nó vẫn là công trình kiến trúc vĩ đại nhất hành tinh. Đứng sừng sững ở độ cao 138 mét, Kim tự tháp Giza là biểu tượng độc nhất vô nhị trong di sản Ai Cập. Đây cũng là công trình trụ vững cuối cùng trong số 7 kì quan cổ đại thế giới.

Kim tự tháp thứ hai mà nhiều người tin là được xây nên bởi Khafre – con trai vua Khufu trị vì vào khoảng năm 2520 TCN.

Kim tự tháp thứ ba cũng là chiếc nhỏ nhất được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của Pharal Menkaure được xây trong suốt thời gian tại vị của ông, tức từ khoảng năm 2510 đến năm 2490 TCN.

Quần thể Kim tự tháp Giza được nhiều người cho là một kì tích ấn tượng, điêu luyện của kĩ thuật xây dựng. Các học giả cho rằng những Kim tự tháp này là chứng tích của máu, mồ hôi và nước mắt của hàng chục ngàn công nhân làm việc không ngừng nghỉ trong nhiều thập kỉ.

Có quá nhiều chi tiết cho thấy Kim tự tháp được xây dựng bằng kĩ thuật, công nghệ cao

Những bí ẩn về Kim Tự Tháp mà con người vẫn chưa thể giải mã. (ảnh: doanhnghiepkinhtexanh)

Một phần của sự say mê của con người đối với Kim tự tháp bắt nguồn từ sự tò mò về những người đã xây nên chúng. Tại sao và làm thế nào để có thể xây dựng một cách chính xác công trình này?

Những câu hỏi đó đã mở ra tầm nhìn mới, một số nhà nghiên cứu tiến xa hơn bằng cách khẳng định rằng các Kim tự tháp Ai Cập có thể là một tàn dư của nền văn minh khác nền văn minh hiện tại; con người thời đại ấy sở hữu ngành công nghệ vô cùng tiên tiến. Hoặc cho rằng Kim tự tháp là một tàu du hành vũ trụ của người ngoài hành tinh, họ đã từng tương tác với con người trên trái đất.

Tất nhiên khi đề cập đến những nền văn minh tiên tiến cổ xưa và các phi hành gia thời cổ đại, các học giả thông thường cho rằng đó là điều phản khoa học, đó chỉ là suy đoán tưởng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu phe đối lập có thể đưa ra rất nhiều bằng chứng hấp dẫn đủ thuyết phục rằng Kim tự tháp không thể là kết quả của một sự lao động cật lực thông thường. Dưới đây là 7 lý giải của họ:

Số 1: Sự vĩ đại về kích thước, trọng lượng và vật liệu xây dựng.

Có khoảng 2,3 triệu khối đá được khai thác, vận chuyển và sử dụng cho việc xây dựng. Để nâng từng khối đá này lên cao là chuyện rất khó khăn, khi mỗi khối có trọng lượng từ 1,5 đến 15 tấn mỗi loại.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết về cách để nhân công đưa những khối đá từ một mỏ đá gần đó đến vị trí xây dựng. Tuy nhiên, một số khác cho rằng nó là điều gần như không hợp lý. Nếu là sử dụng công cụ thô sơ để tính toán, khai thác, gọt đẽo vuông vức, chính xác, chúng quá to và quá nặng để con người có thể cải tạo theo ý muốn.

Ngay cả khi phải dùng 20 năm để hoàn thành thì cũng không khả thi. Trong khi công thức tính chỉ cho mỗi người thợ 2 phút 30 giây để ghép các khối đá khít với nhau. Khoảng cách giữa các khối đá ghép lại thì một tờ giấy cũng không lọt. Nếu chẳng có sự trợ giúp của những cỗ máy đo, cắt, nâng, kéo,…con người hoàn toàn không cách nào làm nổi.

Số 2: Lớp đá vôi trắng bao bọc Kim Tự Tháp.

Kim tự tháp mới đầu có lớp đá vôi trắng “lấp lánh” (ảnh: tinhte.vn)

Trong quá khứ, người Ai Cập gọi Đại Kim tự tháp là Ikhet, dịch sang tiếng Anh có nghĩa là “ánh sáng huy hoàng”. Phần đỉnh kim tự tháp là khối đá granite thường được phủ kim loại quý như vàng. Một cái tên không thể thích hợp hơn, bởi thuở ban đầu Đại Kim tự tháp được phủ bên ngoài lớp đá vôi trắng và mịn. Cho tới tận năm 1303 SCN, một trận động đất thảm khốc khiến lớp vỏ bị bong ra.

Giống như mặt gương, những khối đá này có thể phản chiếu ánh sáng khiến Kim tự tháp lấp lánh như một viên pha lê giữa lòng sa mạc. Để tập hợp được số lượng lớn đá vôi nhẵn bóng ấy, người xưa phải khai thác chúng từ một mỏ đá nằm ở hạ nguồn sông Nile. Bằng cách nào công nhân vận chuyển chúng về Kim tự tháp khi mà không có máy móc?

Số 3: Hệ thống đường hầm tinh xảo bên trong Kim tự tháp.

Hệ thống đường hầm trong Kim Tự Tháp (ảnh: baogialai)

Các nhà khảo cổ phát hiện ra một mạng lưới đường ngầm tinh xảo ẩn bên dưới sa mạc rộng lớn, được đào từ nền đá vôi. Họ tiếp tục khám phá xem các kênh đào này dẫn tới đâu. Nhưng phần lớn lối đi, các phòng hoặc khoang tiềm năng bí mật cho đến nay vẫn chưa được khám phá.

Những đường hầm đó để làm gì? Cho đến khi chúng ta có cơ hội khai quật và tìm hiểu triệt để những đường hầm này, thì hiện vẫn chưa có câu trả lời rõ. Nhưng nhiều người tin rằng có thể có một thành phố ngầm nằm bên dưới Kim tự tháp. Và đô thị bị chôn vùi này có thể đã hàng ngàn năm tuổi.

Số 4: Nhiệt độ dị thường ở một số khu vực nhất định trong đại Kim tự tháp

Nhiệt độ dị thường ở một số nơi trong Kim Tự Tháp (ảnh: soha).

Năm 2015, một nhóm các nhà khoa học và kiến trúc sư quốc tế đã tiến hành quét nhiệt Đại Kim tự tháp. Trước sự ngạc nhiên, họ phát hiện ra những điểm có nhiệt độ cao hơn so với khu vực khác.

Các nhà khoa học cho rằng, có thể tồn tại những căn phòng trống, các dòng khí lưu bên trong hay việc sử dụng đa dạng các loại vật liệu xây dựng, có thể là nguyên nhân gây ra những mảng nhiệt không đồng đều.

Tuy nhiên, cũng có người tin rằng các điểm nóng được xác định bởi các thiết bị công nghệ của chúng ta ngày nay thực ra là do thiết bị hoặc máy móc cổ xưa ẩn bên dưới các Kim tự tháp. Một số còn phán đoán rằng Kim tự tháp chính là một con tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Và hiện tượng tồn tại nhiệt bất thường cho thấy các động cơ tàu vũ trụ này sẵn sàng khởi động sau khi nạp đủ năng lượng mặt trời trong hàng ngàn năm trước.

Số 5: Đại Kim tự tháp xoay mặt về đúng hướng chính bắc

Công trình hướng cực Bắc chuẩn nhất hành tinh (ảnh: songdep).

Vị trí của Kim tự tháp liên quan đến việc căn chỉnh vị trí chính bắc là một trong những lý do thuyết phục hơn cả đã được đưa ra bởi những người tin rằng Kim tự tháp Giza được xây dựng bởi một nền văn minh cao cấp, sở hữu công nghệ tiên tiến.

Mặc dù đã xây dựng cách đây hàng ngàn năm, đây vẫn là công trình chính xác nhất trên hành tinh. Thậm chí còn hơn cả toà cao ốc Meridian hiện đại đặt ở Luân Đôn. Với mức chênh lệch rất nhỏ, chỉ 0,05 độ. Hơn nữa, sự sai lệch này không phải do lỗi tính toán. Có thể giải thích được do thực tế là điểm cực Bắc đã xê dịch theo thời gian.

Có nghĩa là khoảng cách thời gian đại Kim tự tháp được xây đựng, hẳn nó đã được sắp đặt thẳng hàng với hướng chính Bắc này.

Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là làm cách nào người Ai Cập cổ đại có thể thiết kế và xây dựng Kim tự tháp căn chỉnh đúng hướng không có sai sót như vậy? Ai đã thiết kế nó và bằng cách nào công nhân có thể hiểu và thực hiện theo đúng bản thiết kế?

Thời điểm đó con người còn chưa phát minh ra la bàn, có nghĩa là họ phải sử dụng những thuật toán phức tạp để tính toán. Và nếu họ không có kiến thức và kĩ thuật để chế tạo ra la bàn, thì làm sao họ có thể tính toán để căn chỉnh trong lúc xây dựng để đảm bảo nó luôn đúng hướng?

Số 6: Quần thể 3 Kim tự tháp thẳng hàng trên đai lưng chòm sao Orion

Tương quan giữa Kim Tự Tháp và chòm sao Orion (ảnh: soha)

Năm 1983 Robert Bauval đưa ra thuyết tương quan giữa các chòm sao; người ta đã đem so sánh và kết quả là 3 Kim tự tháp tương ứng với 3 ngôi sao của chòm sao Orion. Giả thuyết này cũng cho thấy toàn bộ khu vực tượng Nhân Sư, quần thể Kim tự tháp Giza và sông Nile phản ánh vị trí của chòm sao Leo. Đai lưng của chòm sao Orion và Hệ Ngân Hà cũng theo thứ tự đó.

Điều thú vị về giả thuyết này là các nhà thiên văn học cho rằng: 3 Kim tự tháp thẳng hàng một cách chuẩn xác với 3 ngôi sao vùng đai của chòm sao Orion vào năm 10.500 TCN. Nếu đó là sự thật thì điều này có nghĩa là những Kim Tự Tháp này không phải được xây dựng cách đây 4.500 năm mà đã được xây cách đây hơn 12.000 năm.

Quả là một mốc thời gian quá dài so với sự tưởng tượng của con người.

Và cuối cùng, số 7, độ chính xác về toán học trong thiết kế 8 mặt của Kim tự tháp

Góc chụp từ trên cao cho thấy kim tự tháp này là những khối 8 mặt chứ không phải 4 mặt như thường thấy. (ảnh: Ancient Code)

Nhìn qua thì có vẻ như Đại Kim tự tháp có 4 mặt phẳng giống như hầu hết các Kim tự tháp khác, tuy nhiên nếu nhìn từ trên cao xuống, nó là Kim tự tháp duy nhất có 8 mặt. Trong đó có 4 mặt được xây dựng theo hướng hơi lõm lòng chảo mỗi bên nửa độ. Đó không phải là một điều dễ dàng ngay cả khi có 4 mặt, đằng này là hẳn 8 mặt. Hơn nữa 8 mặt này chỉ có thể quan sát thấy từ trên cao, vì độ nghiêng không lớn nên rất khó không thể quan sát trực diện.

Ngay cả trong thời thời đại, con người ta có thể thiết kế hình lăng trụ bát giác trên mặt phẳng, hoặc một món đồ nho nhỏ nhưng nếu là cả một toà kiến trúc đồ sộ thì đó gần như là một câu chuyện viễn tưởng.

Người ta thiết kế Kim tự tháp với 8 mặt phức tạp nhằm mục đích gì?

Một số người cho rằng thiết kế lõm như vậy có thể tránh cho lớp đá bên ngoài bị long vỡ. Một số khác lại suy đoán, đó chỉ là kết quả ngẫu nhiên của sự sói mòn. Tất nhiên cũng có người tin rằng cấu trúc bát diện của Kim tự tháp được thiết kế cho mục đích thiên văn. Hoặc nó có thể là một nơi giao tiếp giữa người Ai Cập cổ đại và những sinh vật ngoài trái đất đã chỉ dẫn cho họ trong quá khứ xa xôi.

Dựa trên 7 lí do trên, nhiều người kết luận rằng có khả năng rất lớn các Kim tự tháp ở Giza được xây dựng bởi nền văn minh có công nghệ tiên tiến. Nhiều dấu tích khảo cổ cũng cho thấy, tổ tiên của chúng ta có nhiều khả năng hơn những gì chúng ta từng nghĩ về họ.

Ngày nay để xây một Kim tự tháp còn là một việc quá khó, huống hồ thời đại vừa thoát thai từ xã hội nguyên thuỷ không có lấy một công cụ máy móc hỗ trợ nào. Nghe thôi đã thấy thuyết đó thật quá thiển cận.

Kim tự tháp có thể là một tàu vũ trụ của sinh vật ngoài hành tinh? (ảnh: Trung Quốc không kiểm duyệt)