Nhà là nơi hoàn hảo cho nhiều loại côn trùng sinh sống; ở đó chúng có thể kiếm được thức ăn và cư trú an toàn trước thay đổi của thời tiết. Nhưng những vị khách khó chịu này có thể gây hại cho chúng ta cũng như ngôi nhà. Một số loại mọt làm hỏng đồ gỗ, vải và cây cối; một số khác có thể gây nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm.

8 cách dưới đây có thể giúp bạn loại bớt được côn trùng nhờ hiểu đặc tính sinh sống của chúng.

1. Bóng đèn trắng và bóng đèn ánh sáng vàng

Bóng đèn có ánh sáng trắng sáng và hơi xanh thì thu hút, hấp dẫn nhất đối với côn trùng. Ngược lại, ánh sáng màu vàng, hồng, cam kém hấp dẫn côn trùng nhất.

Hầu hết các bóng đèn LED là lựa chọn tốt ở trong nhà. Vì ánh sáng mà chúng tạo ra không thực sự là màu trắng, mà có sự pha trộn của nhiều màu ánh sáng khác nhau.

Tuy nhiên; một số trường hợp ngoại lệ là một số đèn LED thu hút côn trùng. Nên tốt hơn là chúng ta nên thay thế chúng; bằng những bóng đèn phát ra màu sắc ấm hơn (ánh sáng màu vàng).

2. Sách báo cũ hấp dẫn côn trùng

Các loại giấy báo cũ mà chúng ta để ở ngoài; cũng có thể thu hút côn trùng. Những đồ cũ đó bao gồm các cuốn sách hay chuyện cũ, báo cũ… Một số loài bọ như cá bạc và gián loại này nó rất thích ăn xenlulo là thành phần làm nên giấy.

Nên cho các loại sách bào cũ vào tùng nhựa có nắp, tránh cách loại côn trùng ăn giấy phá hỏng sự nguyên vẹn của sách báo.
Nên cho các loại sách bào cũ vào thùng nhựa có nắp, tránh cách loại côn trùng ăn giấy phá hỏng sự nguyên vẹn của sách báo.

Vì vậy tốt hơn hết là không nên để bất cứ thứ gì trên bàn; giá sách hoặc thậm chí trong ngăn kéo. Nếu chúng ta vẫn muốn lưu trữ nó; hãy cho chúng vào một hộp nhựa có thể đậy kín, sẽ giảm thiểu sự phá hoại của côn trùng.

3. Màu sắc của các loại khung cửa

Khung của màu trắng dễ thu hút côn trùng hơn là màu tối, trừ muỗi.
Khung của màu trắng dễ thu hút côn trùng hơn là màu tối, trừ muỗi.

Nếu bên ngoài ngôi nhà được sơn màu trắng; nó cũng có thể thu hút cô trùng. Vì vậy; nếu gặp vấn đề với chúng; tốt hơn nên chọn các màu như xanh lá cây và xanh lam để thay thế, những màu sẫm ít hấp dẫn hơn đối với các loài bọ.

Tuy nhiên; nếu muỗi là vấn đề của khu nhà; thì tốt hơn chúng ta nên giữ màu sơn trắng vì muỗi bị thu hút và thích ở nơi có màu tối hơn.

4. Côn trùng thích hộp các tông

Thùng các tông là nơi ẩn náu hoàn hảo cho nhiều loại côn trùng.
Thùng các tông là nơi ẩn náu hoàn hảo cho nhiều loại côn trùng.

Gián, cá bạc, mối và các loài bọ khác; chúng thích ăn các hộp các tông và keo dính hộp. Vật liệu này cũng rất lý tưởng để chúng sinh sống; vì chúng có thể thấm đẫm chất tiết ra mùi hương. Mùi này cũng thu hút các loài côn trùng khác; bởi đặc tính thích sống theo bầy đàn của chúng. Tốt hơn hết; chúng ta loại bỏ các hộp các tông cũ. Nếu có thể, chúng ta nên sử dụng hộp nhựa để thay thế.

5. Đồ gỗ chưa hoàn thiện

Tò vò và ong bị thu hút bởi gỗ chưa hoàn thiện. Đặc biệt nếu nó có lỗ trên gỗ; chúng sẽ vào khoan gỗ và đẻ trứng ở đó.

Không nên để củi trong nhà, vì chúng là nơi thu hút côn trùng.
Không nên để củi trong nhà, vì chúng là nơi thu hút côn trùng.

Vậy nên, phải đảm bảo rằng chúng ta không giữ đống củi nào ở trong nhà, hay hàng rào, sàn nhà và mái hiên; chúng nên được sơn và xử lý bằng thuốc chống mối mọt côn trùng.

6. Côn trùng ưa độ ẩm cao

Môi trường ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho côn trùng sinh sôi.
Môi trường ẩm thấp là điều kiện thuận lợi cho côn trùng sinh sôi.

Sâu bọ rất thích những nơi ẩm ướt và ấm áp; vì đó là điều kiện hoàn hảo để chúng sinh sống và phát triển.

Chúng ta có thể tìm thấy chúng trong tầng hầm; phòng tắm; hoặc trong nhà bếp quanh khu vực bồn rửa.

Kiểm soát được độ ẩm; nên đảm bảo rằng hệ thống thoát nước đang hoạt động chính xác; và không có bất kỳ rò rỉ nào. Cũng nên mua máy đo độ ẩm để kiểm tra; hoặc lắp đặt hệ thống hút ẩm.

7. Thực vật hấp dẫn côn trùng

Nếu trồng cây trong nhà, hãy đảm bảo chúng luôn khô ráo, sạch sẽ.
Nếu trồng cây trong nhà, hãy đảm bảo chúng luôn khô ráo, sạch sẽ.

Cây trồng trong nhà cũng là một thứ thu hút bọ vào trong ngôi nhà. Đó có thể là do chúng ta chưa chăm sóc chúng đúng cách.

Ví dụ, nếu tưới quá nhiều nước hoặc nếu có nước đọng trong đĩa; sẽ tạo ra điều kiện ẩm ướt hoàn hảo cho bọ sinh sống.

Chúng ta nên đảm bảo có đủ không khí chuyển động trong phòng, tức là để phòng thông thoáng. Điều này sẽ ngăn chặn độ ẩm của phòng cao; giúp đất khô và giảm sự phát triển của nấm. Như vậy, cây sẽ ít hấp dẫn hơn đối với côn trùng và nấm bệnh.

8. Thức ăn và đồ uống

Các loại ruồi giấm và ruồi thích thức ăn thừa, chúng ta nên đảm bảo đồ ăn được cất kín.
Các loại ruồi giấm và ruồi thích thức ăn thừa, chúng ta nên đảm bảo đồ ăn được cất kín (Ảnh Pixabay).

Nếu nhà có trái cây hoặc rau quá chín dùng không hết; hãy vứt chúng đi hoặc cho vào hộp đậy kín; vì những loại đó là thứ mà ruồi thích ăn.

Cũng nên để ý đến các chất lỏng, như nước ngọt hoặc lên men; soda, xi-rô hoặc giấm. Hãy lau sạch các vết đổ ra bàn, sang nhà hoặc không để lon và chai bị hở. Chúng ta cũng nên tráng qua chúng trước khi cho vào thùng rác.

Theo Bright Side

Xem thêm: