8 ngư dân trên tàu cá nhảy xuống biển khi bị tàu vận tải đâm; Hơn 500 cây xanh chết ở công viên 40 tỷ đồng… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 26/11/2022.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh cường độ mạnh

Ngày 26/11, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết trên báo Dân trí, khoảng ngày 30/11, một đợt không khí lạnh mạnh có khả năng ảnh hưởng đến Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung.

Ngoài ra, từ 1-3/12, vùng núi, trung du Bắc Bộ có khả năng cao xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng.

Cũng trong khoảng thời gian này, trên khu vực phía Nam Biển Đông có khả năng xuất hiện vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 65-75% và khoảng 15-25% mạnh lên thành bão.

Cũng theo ông Lâm, những ngày đầu tháng 12, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to diện rộng.

Toà án triệu tập vợ của cựu bí thư và chủ tịch tỉnh Đồng Nai

TAND TP. Hà Nội vừa có quyết định đưa vụ án xảy ra tại BV đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty AIC ra xét xử vào ngày 21/12 tới đây.

36 bị cáo bị truy tố về năm tội danh khác nhau. Trong số này có chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (đang bỏ trốn và bị truy nã), cựu bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành và cựu chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái.

Đặc biệt, tòa án triệu tập 12 pháp nhân, cá nhân với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Trong số này có bà Lê Thị Bích Nga (62 tuổi, vợ bị cáo Trần Đình Thành) và bà Lê Vũ Huyền My (61 tuổi, vợ bị cáo Đinh Quốc Thái) (đọc toàn bản tin trên báo Pháp Luật TP. HCM).

Cây cầu rệu rã chờ sập, người dân ‘nín thở’ đi qua mỗi ngày

Thời gian qua, cầu Thạnh Đức thuộc phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi “gieo” nỗi bất an cho người tham gia giao thông khi công trình này bộc lộ dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

Theo người dân địa phương, cây cầu nối tổ dân phố Thạnh Đức 1 và 2 (phường Phổ Thạnh) lên trung tâm thị xã Đức Phổ có chiều dài 407m. Năm 1997, công trình được triển khai thi công giai đoạn 1 với chiều dài 199,05m. Đến năm 2001, cầu triển khai giai đoạn 2 và hoàn thành vào năm 2003 với chiều dài 208,15m.

Sau hàng chục năm đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đến nay, cây cầu đang trong tình cảnh chờ sập, tiềm ẩn hiểm nguy. Tại nhiều vị trí, những thanh sắt bị gỉ sét. Chứng kiến hình ảnh này, không ít người đi đường phải run sợ (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

cây cầu hư 1
Ảnh chụp màn hình trên báo VTC News.
cây cầu hư
Ảnh chụp màn hình trên báo VTC News.

8 ngư dân trên tàu cá nhảy xuống biển khi bị tàu vận tải đâm

Trước đó vào đêm 25/11, tàu cá hành nghề lưới rê, do ông Trần Văn Lai (49 tuổi, ở phường Lạc Đạo, TP. Phan Thiết) làm thuyền trưởng kiêm chủ tàu đang đánh bắt hải sản tại khu vực cách phía nam cửa biển cảng Phan Thiết khoảng 57 hải lý thì bị một tàu vận tải lớn đâm chìm.

8 ngư dân trên tàu cá phải nhảy xuống biển thoát thân và được tàu cá do ông Nguyễn Văn Mót (46 tuổi, ở phường Đức Long, TP. Phan Thiết) làm thuyền trưởng hoạt động gần đó ứng cứu. Tất cả được cứu lên an toàn, sức khỏe tạm ổn… (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Phụ huynh tố trường vận động thu tiền xã hội hóa quỹ khen thưởng

Theo đó, ông T.Q.T (45 tuổi, ngụ xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, Cà Mau) đại diện nhiều phụ huynh có con theo học ở Trường THCS-THPT Tân Lộc gửi đơn đến Thường trực HĐND, UBND tỉnh Cà Mau, Sở GD-ĐT Cà Mau… phản ánh tình trạng vận động thu tiền xã hội hóa quỹ khen thưởng.

Ông T. trình bày, tháng 10 vừa qua, Trường THCS-THPT Tân Lộc tổ chức “Hội nghị cha mẹ học sinh” và đưa ra đề nghị vận động thu tiền. Cụ thể: Đối với khối THCS, mức đóng góp mỗi lớp là 7 triệu đồng; đối với khối THPT, mức đóng mỗi lớp là 9 triệu đồng.

Ông T. làm phép tính về số tiền mà hội phụ huynh của trường sẽ “vận động”. Khối THCS có 17 lớp (mỗi lớp 40 học sinh), số tiền đóng góp là 119 triệu đồng. Khối THPT có 21 lớp (mỗi lớp hơn 40 học sinh), số tiền đóng góp 189 triệu đồng. Tổng số tiền 2 khối đóng góp là 308 triệu đồng. Cũng theo ông T., đây là khoản tiền gọi là vận động thu tiền xã hội hóa quỹ khen thưởng.

Cũng theo phản ánh của ông T., nhà trường đưa ra quy định bắt buộc mỗi học sinh học phải đóng 15.000 đồng/tuần tiền hồ bơi để học môn bơi lội. Một năm học sinh có 5 tháng học bơi lội, như vậy, một em học sinh phải đóng 300.000 đồng. Trường có hơn 1.600 học sinh, số tiền thu được lên đến hơn 480 triệu đồng.

Ông T. bức xúc cho rằng, nếu gia đình có của dư, của để thì số tiền trên không thành vấn đề; nếu gia đình có cuộc sống khó khăn thì làm sao lo nổi. Bên cạnh đó, nếu một gia đình có 3 con học ở trường này thì không thể nào chi nổi để cho con đi học (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Hơn 500 cây xanh chết ở công viên 40 tỷ đồng

Công viên Bố Vệ ở phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa, có khoảng 1.000 cây hoa ban được trồng vào tháng 3, trong đó 600 cây do huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên) gửi tặng TP. Thanh Hóa, số còn lại do một số tổ chức khác trồng. Ngoài ra, ở đây còn nhiều loài cây như phượng, xà cừ, sao đen, cọ…

Theo kiểm đếm của cơ quan chức năng, tổng cộng gần 550 cây xanh đã chết, riêng hoa ban hơn 220 cây (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).