Mạo hiểm ra bên ngoài trong cái lạnh mùa đông với nhiệt độ thấp kỷ lục trải dài từ Maine đến miền nam Florida, có thể cần cả một sự can đảm. Nhưng những mức lạnh trong những năm gần đây không là gì so với những mức thấp nhất trong danh sách này. Hãy cùng điểm qua những nơi giữ kỷ lục về nhiệt độ lạnh nhất từng đo được trên Trái đất.

1. Thác quốc tế, Minnesota, Hoa Kỳ – 40 độ C

International Falls là một trong những nơi lạnh nhất ở lục địa Hoa Kỳ, đến mức nó đã thực sự đưa một thị trấn khác ra tòa vì danh hiệu lạnh nhất này.

Năm 2002, International Falls đã đưa Fraser, Colorado, ra tòa để giải quyết cuối cùng ai đã tuyên bố cho danh hiệu “Icebox of the Nation”, theo BBC. Giờ đây, họ ăn mừng chiến thắng đó bằng cách tổ chức lễ hội Icebox Days. Nó kéo dài 4 ngày hàng năm, bao gồm các sự kiện như bowling; gà tây đông lạnh; điêu khắc trên tuyết và trượt tuyết dưới ánh nến.

Trong khi trên thực tế, nó chỉ là nơi lạnh thứ hai ở lục địa Hoa Kỳ. International Falls tự hào có nhiệt độ trung bình thấp nhất trong cả nước. Nhiệt độ ở đây dao động trong khoảng 0 và 2 độ C.

2. Stanley, Idaho, Hoa Kỳ -47 độ C

Stanley, Idaho, Hoa Kỳ được ghi nhận là nơi có số ngày lạnh cao nhất ở Hoa Kỳ.
Stanley, Idaho, Hoa Kỳ được ghi nhận là nơi có số ngày lạnh cao nhất ở Hoa Kỳ.

Danh hiệu nơi lạnh nhất lục địa Hoa Kỳ thuộc về Stanley, Idaho. Thị trấn này cách 209km về phía đông của Boise. Ngoài nhiệt độ lạnh kỷ lục, thị trấn còn có số ngày lạnh cao nhất từ năm 1995 đến 2005, theo BBC.

Nằm trong Rockies, Stanley được bao quanh bởi Mây Trắng, Tảng đá và Dãy núi Răng cưa. Tất cả đều có các đỉnh cao hơn 3.048 m. Thị trấn cũng được bao quanh bởi ba khu rừng quốc gia: Boise, Challis và Sawtooth.

3. Prospect Creek, Alaska, Hoa Kỳ -62,1 độ C

Prospect Creek, Alaska, Hoa Kỳ là nơi được ghi nhận có nhiệt độ thấp nhất ở Hoa Kỳ vào năm 1971.
Prospect Creek, Alaska, Hoa Kỳ là nơi được ghi nhận có nhiệt độ thấp nhất ở Hoa Kỳ vào năm 1971.

Prospect Creek là một nơi rất nhỏ cách 290 km về phía bắc của Fairbanks, Alaska. Ban đầu, nó là nơi diễn ra các cuộc thám hiểm khai thác mỏ và là căn cứ địa cho 27.000 người xây dựng Đường ống Alaskan. Kể từ khi hoàn thành đường ống vào năm 1977, có rất ít hoạt động trong khu vực.

Prospect Creek được biết đến là nơi có nhiệt độ thấp nhất được ghi nhận ở Hoa Kỳ. Vào tháng 1 năm 1971, nhiệt độ thấp kỷ lục gần âm 62 độ C đã được ghi nhận. Theo Công ty vận hành đường ống Alaska, bất chấp nhiệt độ lạnh giá này, dầu trong đường ống không bị đóng băng; do lớp cách nhiệt bằng sợi thủy tinh dày 10cm.

4. Snag, Lãnh thổ Yukon, Canada -63,9 độ C

Snag, Lãnh thổ Yukon, Canada khi mà nhiệt độ được ghi nhận là lạnh nhất năm 1947 thì làng chỉ có khoảng 8-10 người.
Snag, Lãnh thổ Yukon (Canada) khi mà nhiệt độ được ghi nhận là lạnh nhất vào năm 1947 thì làng chỉ có khoảng 8-10 người.

Snag được đặt tên vào năm 1898, ở lãnh thổ Yukon, giữ kỷ lục về nhiệt độ lạnh nhất từng được ghi nhận ở Bắc Mỹ. Ngôi làng nằm trong thung lũng hình bát úp của Sông Trắng, bao gồm cả Snag Creek.

Vào năm 1947, khi nhiệt độ lạnh nhất được ghi nhận, thì làng Snag có dân số từ 8 đến 10 người bản địa; những người buôn bán lông thú. Nhân viên trạm thời tiết và bãi đáp khẩn cấp gồm 15 đến 20 bao gồm nhà khí tượng học; nhân viên điều hành đài phát thanh; nhân viên bảo trì máy bay.

Nhiệt độ ngày hôm đó quá lạnh đến nỗi các nhà khí tượng học làm việc tại trạm phải khắc một vết khía mới trên vỏ của nhiệt kế. Họ gửi toàn bộ mọi thứ đi phân tích để xác định nhiệt độ chính xác – theo Diễn đàn Khoa học Alaska.

5. Yakutsk, Siberia -64,4 độ C

Yakutsk là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Siberia, nơi mà dòng sông băng vào mùa đông có thể trở thành con đường.
Yakutsk là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Siberia, nơi mà dòng sông băng vào mùa đông có thể trở thành con đường.

Yakutsk, thủ đô của nước cộng hòa Yakutia thuộc Nga là một trong những thành phố lâu đời nhất ở Siberia. Nó nằm trên bờ phía tây của sông Lena. Mùa đông khắc nghiệt đến mức ngay cả dòng sông đóng băng cũng có thể hoạt động như một con đường theo mùa.

Năm 1822, Yakutsk chính thức được chỉ định là một thành phố. Ngày nay Yakutsk là một trung tâm hành chính, công nghiệp, văn hóa và nghiên cứu lớn; mặc dù cách Moscow sáu múi giờ.

Ngay cả văn hóa dân gian địa phương cũng quan tâm vào việc nơi này lạnh đến mức nào. Mọi nguyên tố trong bảng tuần hoàn đều có thể được tìm thấy trong khu vực. Truyền thuyết địa phương giải thích điều đó như thế nào? Vị thần sáng tạo đã bay khắp thế giới, để phân phát sự giàu có và tài nguyên thiên nhiên; nhưng khi đến Yakutia, ông ấy đã trở nên lạnh lùng – theo The Independent.

6. Verkhoyansk, Siberia -69,8 độ C

Verkhoyansk, Siberia là một thị trấn nằm gần Bắc Cực, một số mùa đông nơi đây được đánh giá là nơi lạnh nhất thế giới.
Verkhoyansk, Siberia là một thị trấn nằm gần Bắc Cực, một số mùa đông nơi đây được đánh giá là nơi lạnh nhất thế giới.

Verkhoyansk cũng là một thị trấn ở Siberia nằm gần Vòng Bắc Cực. Thị trấn được thành lập vào năm 1638. Nó là một cảng sông, một kho thu gom lông thú và trung tâm nuôi tuần lộc. Nó cũng là nơi lưu đày chính trị cho đến năm 1917.

Ngoài thực tế là nơi lạnh thứ ba trên thế giới, nó còn là thị trấn nhỏ thứ ba ở Nga. Một số mùa đông nơi đây lạnh giá nhất trên thế giới. Điểm tích cực là nó có biên độ nhiệt rộng đáng kể giữa các mùa. Nhiệt độ trung bình hàng tháng dao động từ âm 45,8 độ C vào tháng Giêng đến 16,9 độ C vào tháng Bảy.

7. Oymyakon, Siberia -71,2 độ C

Nơi có người ở mà lạnh nhất trên trái đất là Oymyakon, Siberia.
Nơi có người ở mà lạnh nhất trên trái đất là Oymyakon, Siberia.

Oymyakon giữ kỷ lục là nơi có người ở lạnh nhất trên trái đất. Là một ngôi làng phía dưới Bắc Cực 350km, nó có 210,000 người sinh sống bất chấp tình trạng đóng băng vĩnh cửu ở mặt đất.

Trường học ở Oymyakon chỉ đóng cửa khi nhiệt độ xuống dưới âm 52 độ C. Trường hợp khác là khi người dân phải để xe nổ máy cả ngày mới giữ cho chúng có thể lái được – theo BBC.

Cùng với Verkhoyansk và Yakutsk, Oymyakon có thể được tìm thấy ở một khu vực trước đây có biệt danh là “Vòng tròn tử thần của Stalin”. Vì nó là một trong những điểm đến cho những người lưu vong chính trị của chế độ Xô Viết.

8. Cao nguyên Đông Nam Cực -100 độ C

Cao nguyên Đông Nam Cực, giữa hai đỉnh Dome Argus và Dome Fuji, là nơi lạnh nhất thế giới nhiệt độ có thể xuống âm 100 độ C.
Cao nguyên Đông Nam Cực, giữa hai đỉnh Dome Argus và Dome Fuji, là nơi lạnh nhất thế giới nhiệt độ có thể xuống âm 100 độ C.

Nơi lạnh nhất trên Trái đất là trên một rặng núi băng giá của Cao nguyên Đông Nam Cực, giữa hai đỉnh Dome Argus và Dome Fuji. Nơi đây các nhà nghiên cứu đo được nhiệt độ lên tới âm 100 độ C. Đây không chỉ là nhiệt độ thấp nhất từng được ghi nhận trên hành tinh mà còn có thể lạnh hết mức có thể.

Các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu vệ tinh thu thập từ năm 2004 đến năm 2016, trong những tháng mùa đông đen tối của tháng 7 và tháng 8. Trước đó, vào năm 2013, phân tích dữ liệu này đã xác định nhiệt độ lạnh kỷ lục là âm 93 độ C.

Nhưng dữ liệu gần đây đã được hiệu chỉnh lại với các kết quả cập nhật từ các trạm thời tiết trên mặt đất kết hợp với độ khô của khí quyển. Các nhà nghiên cứu đã báo cáo trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 25 tháng 6 năm 2018. Các tính toán mới cho thấy không khí khô hơn có thể khiến nhiệt độ xuống thấp hơn nữa, chênh lệch khoảng 5 độ C.

Những túi cực lạnh này đã được tìm thấy ở khoảng 100 điểm trong vùng trũng trên cao nguyên Đông Nam Cực với độ cao 3.800 mét, phần cao nhất của tảng băng.

Theo livescience

Xem thêm: