Hơn một năm qua, 80 cây cột điện nằm giữa lòng đường Tô Hiệu (quận Tân Phú, TP. HCM) tạo ra cảnh tượng vừa khó coi, vừa như cái bẫy với người đi đường.

Theo báo Zing, nhiều người dân sống trên đường Tô Hiệu, phường Hiệp Tân, quận Tân Phú mệt mỏi vì sự hiện diện của 80 cây cột điện nằm giữa đường.

‘Tuyến đường nâng cấp đã lâu nhưng tôi không hiểu vì sao các cột điện không được di dời. Người dân nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Hiệp Tân nhưng chờ mãi không thấy giải quyết’, ông Trần Văn Bình (56 tuổi, người dân địa phương) nói.

Việc ‘hàng rào’ cột điện đứng ngổn ngang làm khu dân cư mất thẩm mỹ. Người dân chạy xe ra vào nhà cũng lo tông trúng cột điện. Theo quan sát, hiện nhiều cột điện bị lún, nghiêng hẳn sang một bên. Cơ quan chức năng địa phương đã làm hàng rào sắt có sơn phản quang quây xung quanh để người đi đường nhận diện vào ban đêm.

Tuyến đường Tô Hiệu bị chia đôi bởi hàng cột điện (ảnh chụp màn hình báo Zing).
Tuyến đường Tô Hiệu bị chia đôi bởi hàng cột điện (ảnh chụp màn hình báo Zing).

Vì sao lại có tình trạng trên? Theo báo Tuổi Trẻ, tuyến đường Tô Hiệu trước đây là kênh hở gây ô nhiễm do người dân ném rác, xả thải trực tiếp xuống dòng kênh. Để khắc phục vấn đề này, quận Tân Phú tổ chức làm cống hộp, phía trên trải thảm nhựa làm đường đi. Tuy nhiên, dự án hoàn thành, hàng trụ điện trước đây nằm dọc kênh Tô Hiệu lại nằm giữa đường gây cản trở giao thông.

Theo giải thích của ông Lê Viết Toàn – chủ tịch UBND phường Hiệp Tân, quận Tân Phú, việc hàng cột điện ‘mọc’ giữa đường là do đang đợi ngầm hóa. Tuy nhiên, có 2 hộ dân chưa đồng ý cho đặt trạm biến áp để đấu nối nên hàng trụ vẫn phải ‘đứng chờ’ giữa đường.

Trao đổi với Zing, ông Bùi Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Công ty Điện lực TP.HCM cũng cho biết, việc di dời hàng cột điện ngưng trệ bởi 2 hộ dân tại khu vực này không đồng ý đặt trạm điện trên vỉa hè trước nhà. Ông Kiên nói, ngành điện đang vận động 2 hộ dân đồng thuận.

‘Nếu họ chấp thuận cho lắp trạm điện trước nhà, 80 trụ điện đứng giữa đường sẽ được tháo dỡ và đấu nối vào hệ thống điện đã được ngầm hóa’, ông Kiên cho biết.

Phía người dân cho rằng, việc đặt trạm biến áp trước cửa nhà gây nguy cơ cháy nổ, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt. Chính quyền, ngành điện đặt trạm biến áp trước cửa nhà họ là chưa tính đến sinh kế của người dân.

Tuy nhiên, theo phía lãnh đạo địa phương, người dân không đồng thuận thì kế hoạch vẫn sẽ triển khai; bởi việc ngầm hóa và đặt trạm biến áp là trên phần đất giao thông thuộc sở hữu Nhà nước.

‘Dự kiến, việc ngầm hóa 80 trụ điện này sẽ được hoàn thành trong quý II/2021’, lãnh đạo phường Hiệp Tân nói.