Hãng tin RT đưa tin, theo Bloomberg, trích dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc, con gái tuổi teen của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang tham gia các khóa học lãnh đạo để nắm quyền điều hành đất nước. Đây là người được cho là sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của Triều Tiên.

Theo báo cáo, Cơ quan Tình báo Quốc gia Seoul (NIS) đã nói với các nhà lập pháp trong phiên họp kín vào thứ Hai rằng Ju-ae là ứng cử viên cho vị trí người kế nhiệm trong gia tộc họ Kim, gia tộc đã cai trị đất nước kể từ khi thành lập vào cuối những năm 1940.

nghị sĩ Lee Seong-kweun thuộc đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền, nói với báo chí sau khi tham dự cuộc họp của Ủy ban Tình báo thuộc Quốc hội Hàn Quốc rằng: “Bắc Triều Tiên đã ám chỉ Kim Ju-ae là ứng cử viên cho vị trí người kế nhiệm tại thời điểm này với những bài học để kế nhiệm cha cô ấy đang được tiến hành. Họ đã điều chỉnh mức độ tuyên truyền và tần suất xuất hiện của cô ấy, có tính đến phản ứng của công chúng đối với cô ấy”.

Được truyền thông nhà nước gọi là “người con gái đáng kính” và “đứa con yêu dấu”, Kim Ju-ae lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng vào tháng 11 năm 2022, khi cô chứng kiến ​​một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 cùng với cha mình.

Kể từ đó, cô đã xuất hiện hàng chục lần, tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên tới các vụ phóng tên lửa và địa điểm quân sự, các sự kiện quốc gia, thậm chí cả các sự kiện thể thao.

Lần gần đây nhất mà Kim Ju-ae xuất hiện trên truyền thông nhà nước Triều Tiên là vào tháng 5, sau gần 2 tháng vắng mặt, khi cô đi cùng bố đến dự lễ khánh thành Phố Jonwi mới xây dựng ở Bình Nhưỡng.

Cô đã xuất hiện công khai tổng số 29 lần kể từ tháng 11/2022, trong đó 7 lần diễn ra trong năm nay.

Theo NIS, Ju-ae khoảng 11 tuổi và được cho là đứa con thứ hai trong số ba người con của Kim và vợ ông, Ri Sol-ju.

Báo cáo chỉ ra sự tham gia của Ju-ae vào năm ngoái tại một buổi tiệc chiêu đãi nhà nước tôn vinh quân đội, và sau đó cô được đặt “ở vị trí trung tâm trong bức ảnh chụp cùng một số thành viên quyền lực nhất của lực lượng vũ trang”.

Bloomberg viết rằng “Chưa từng có đứa con nào của một nhà lãnh đạo Triều Tiên xuất hiện theo cách như vậy ở độ tuổi còn quá nhỏ”, đồng thời lưu ý rằng theo truyền thống, con cái của nhà lãnh đạo nhà nước sẽ không được công khai cho đến khi họ trở thành một phần của bộ máy nhà nước.

Người ta cũng cho rằng nhà lãnh đạo đầu tiên của CHDCND Triều Tiên Kim Il-sung và con trai ông là Kim Jong-il cũng đã đưa những người con trai trưởng thành của mình vào bộ máy nhà nước để đào tạo họ trở thành người kế nhiệm, trao cho họ những chức vụ chính thức, giúp nâng cao vị thế của họ.

Cũng tham dự cuộc họp nói trên, nghị sĩ Park Sun-won của đảng Dân chủ đối lập Hàn Quốc, nói rằng việc truyền thông nhà nước Triều Tiên gọi Kim Ju-ae là “Hyangdo” cho thấy cô bé đang dẫn trước các em của mình trong kế hoạch chọn người kế nhiệm của Triều Tiên, nhưng ông không loại trừ khả năng một người khác sau này sẽ được lựa chọn.

Sau phiên họp, các nghị sĩ nói với truyền thông Hàn Quốc rằng, cân nặng của ông Kim Jong-un ước tính đã quay trở lại khoảng 140 kg.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, việc cân nặng của ông Kim Jong-un, người hiện nay đang 40 tuổi, gần đây đã tăng trở lại có thể là do căng thẳng cao độ và nghiện thuốc lá, rượu.

Một số nhà quan sát nói rằng, ông Kim Jong-un cao khoảng 1,7 mét, trước đó nặng 140 kg và dường như đã sụt cân khá nhiều vào năm 2021. Nhưng những đoạn phim của truyền thông nhà nước Triều Tiên gần đây cho thấy ông Kim đã tăng cân trở lại.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết, chỉ số khối cơ thể (BMI) của ông Kim Jong-un đã vượt quá mức và ông Kim đang nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tim. Theo thông tin tình báo mà cơ quan này có được, ông Kim Jong-un đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh cao huyết áp và tiểu đường vào đầu những năm 30 tuổi.

Các nghị sĩ Hàn Quốc Lee Seong-kweun và Park Sun-won nói với truyền thông địa phương rằng, thông tin tình báo cho thấy ông Kim Jong-un bị nghi mắc bệnh cao huyết áp và tiểu đường, các quan chức Triều Tiên vẫn luôn cố gắng mua những loại thuốc mới ở nước ngoài để điều trị những căn bệnh trên cho ông Kim.

Hãng tin AP đưa tin, gia đình ông Kim Jong-un có tiền sử mắc bệnh tim. Cả cha và ông nội của ông Kim đều qua đời vì bệnh tim.

Báo The Times của Anh gần đây đã phỏng vấn ông Ri Il-kyu, cựu Tham tán Đại sứ quán Triều Tiên tại Cuba, người đã đào thoát sang Hàn Quốc vào tháng 11 năm ngoái. Ông Ri cho biết da mặt của ông Kim Jong-un luôn đỏ và trông giống như người bị cao huyết áp.