Ngay trước chuyến thăm Việt Nam, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm nay (24/8) chỉ trích Trung Quốc “cưỡng chế” và “đe dọa” ở Biển Đông.

Bà Harris đưa ra tuyên bố này tại Singapore, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến thăm Đông Nam Á của bà. Sau Singapore, bà Harris sẽ đến Việt Nam để bắt đầu chuyến thăm chính thức 3 ngày.

The Guardian trích lời phát biểu của bà Harris: “Chúng tôi biết rằng Bắc Kinh đang tiếp tục cưỡng chế, đe dọa và đưa ra các yêu sách đối với phần lớn Biển Đông”.

Bà Harris nói thêm rằng các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp đã bị coi là “bất hợp pháp”, theo phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế năm 2016.

Bà tuyên bố: “Các hành động của Bắc Kinh tiếp tục phá hoại trật tự dựa trên luật lệ và đe dọa chủ quyền của các quốc gia”.

Theo The Epoch Times, chuyến thăm của bà Harris diễn ra vào thời điểm Hoa Kỳ đang bị giới chức Trung Quốc tuyên truyền là một đồng minh không đáng tin cậy sau cuộc khủng hoảng rút quân tại Afghanistan.

Bà Harris đã tìm cách trấn an các quốc gia cùng chí hướng trong khu vực; nói rằng Hoa Kỳ “sát cánh cùng các đồng minh và đối tác của chúng tôi” khi đối mặt với các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Bắc Kinh đã cố gắng ép buộc các nước khác trong khu vực tiếp cận các ngư trường phong phú ở vùng biển tranh chấp. Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam đều có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông.

Vào tháng 7 năm ngoái, hơn chục ngư dân Việt Nam trên một chiếc tàu cá đã buộc phải nhảy xuống nước, sau khi tàu của họ bị Trung Quốc đâm thủng.

Bà Harris cho biết Hoa Kỳ cam kết duy trì tầm nhìn về một “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”; bao gồm tự do trên biển, thương mại không bị cản trở và thúc đẩy nhân quyền.

Bà cũng đề cập đến cách Washington tìm cách hợp tác với các quốc gia trong khu vực.

Bà giải thích: “Sự tham gia của chúng tôi ở Đông Nam Á và Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương không chống lại bất kỳ quốc gia nào. Nó cũng không được thiết kế để khiến bất kỳ ai phải lựa chọn giữa các quốc gia”.

Bà nói thêm: “Thay vào đó, sự tham gia của chúng tôi là nhằm thúc đẩy một tầm nhìn lạc quan mà chúng tôi có về sự tham gia và quan hệ đối tác của chúng tôi trong khu vực này”.

Chiến dịch tuyên truyền của Trung Quốc nhắm vào Mỹ bắt đầu sau khi Taliban nhanh chóng tiếp quản thủ đô Kabul của Afghanistan vào hôm 15/8.

Vào ngày 23 tháng 8, CGTN của nhà nước Trung Quốc, chi nhánh ở nước ngoài của đài truyền hình Trung Quốc CCTV, đã xuất bản một bài báo cho ý kiến ​​rằng: “Có vẻ như việc bị bỏ rơi là điều không thể tránh khỏi nếu bạn đặt quá nhiều niềm tin vào Hoa Kỳ”.

Bài báo ý kiến ​​cũng chỉ trích Harris, nói rằng cô ấy sẽ không thể “giải cứu sự tín nhiệm của Hoa Kỳ” bằng chuyến đi của mình.

Tờ Global Times, thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm nay đã đăng một bài chế nhạo việc bà Harris muốn tăng cường quan hệ song phương với Việt Nam; nói rằng một mục tiêu như vậy sẽ là “mơ tưởng”.

Trong chuyến thăm Việt Nam, bà Harris khả năng sẽ công bố các khoản viện trợ vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam, theo nhận định của giới quan sát.