Cựu Tổng thống Donald Trump chỉ trích lệnh xóa nợ trị giá hàng tỷ đô la cho sinh viên của chính quyền Joe Biden. Ông gọi đây là một chiêu trò “dùng tiền để giành phiếu bầu” của Đảng Dân chủ, trong khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang tới gần.

“Joe Biden và đảng Dân chủ Cánh tả Cấp tiến vừa huy động một cuộc dùng tiền để thu hút phiếu bầu, lần này tới mức 300.000.000.000 đô la — và giống như tôi dự đoán, nó được lấy từ túi của những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động đang gặp khó khăn nhất!”, ông Trump cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội Truth Social vào ngày 25/8.

Ông nói thêm: “Lạm phát trầm trọng, giá năng lượng không thể chi trả được, và CHIẾN TRANH – tất cả những điều đáng lẽ không bao giờ xảy ra”.

Nói về vấn đề xóa các khoản vay của sinh viên, ông Trump cho rằng các nhà giáo dục đại học đã “bóc lột” sinh viên, những người đã chọn ngành học quá khả năng chi trả của mình. Giờ đây, với quyết định của ông Biden, người lao động Mỹ đang phải nai lưng ra trả nợ cho sinh viên.

Các nhà chỉ trích cho rằng lệnh xóa nợ của ông Biden là nhằm thu hút lá phiếu từ các sinh viên, bất chấp điều đó sẽ mang lại hệ quả tiêu cực cho sự vận hành lành mạnh của nền kinh tế Mỹ.

Lệnh xóa nợ gây tổn hại nghiêm trọng cho nước Mỹ

Cựu Tổng thống Trump cho rằng quyết định của ông Biden sẽ khiến Mỹ càng thêm “suy tàn”.

Theo ET, phản ứng của ông Trump được đưa ra vào ngày 24/8, sau khi ông Biden tuyên bố thực hiện lời hứa tranh cử năm 2020 của mình; đó là xóa sạch số dư khoản vay của hàng triệu sinh viên.

Các nhà kinh tế tại Penn Wharton Budget Model ước tính rằng quyết định xóa nợ của ông Biden sẽ tiêu tốn khoảng 300 tỷ USD cho người nộp thuế, hoặc 330 tỷ USD nếu chương trình tiếp tục trong thập niên tới. Ngoài ra, việc loại bỏ ngưỡng giới hạn thu nhập sẽ dẫn đến chi phí 10 năm là 344 tỷ đô la.

Theo báo cáo của Penn Wharton, trong khi một số đảng viên Đảng Dân chủ , bao gồm Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và các nhà hoạt động kêu gọi Biden xóa 50.000 USD cho mỗi người vay, thì một động thái như vậy có thể khiến chính phủ liên bang thiệt hại khoảng 980 tỷ USD.

Một tính toán khác từ Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm cho biết việc hủy bỏ mới được công bố sẽ tiêu tốn nhiều hơn, từ 440 tỷ đến 600 tỷ USD trong 10 năm tới, với ước tính trung tâm là khoảng 500 tỷ USD.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Việc hủy bỏ sẽ loại bỏ khoản nợ vay sinh viên liên bang trị giá 550 tỷ đô la. Tuy nhiên, chúng tôi dự đoán rằng tổng số nợ cho vay sinh viên liên bang chưa thanh toán sẽ trở lại mức 1,6 nghìn tỷ đô la trong vòng 5 năm”.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: