Sáu quốc gia lớn đang vô hiệu hóa lệnh trừng phạt của phương Tây với Nga. Trước các lệnh trừng phạt nặng nề về kinh tế, cuộc chiến thì kéo dài, kinh tế Nga và đối ngoại gặp nhiều khó khăn. Có chuyên gia cho rằng, Tổng thống Nga Putin đang đối diện với nguy cơ ám sát và đảo chính. Tuy nhiên, các chuyên gia khác lại cho rằng, điều đó không thể xảy ra vì Putin đã làm rất tốt kế hoạch B.

Sáu quốc gia – Ấn Độ, Trung Quốc, UAE, Ả Rập Xê-út, Iran và Israel có mối quan hệ đặc biệt với  Nga. Trong ngày bỏ phiếu một nghị quyết chống nga tại Hội đồng bảo an LHQ, Trung Quốc, cùng với Ấn Độ và UAE, đã chọn không đứng về phía bên nào và đi trên lằn ranh đỏ giữa phương Tây và Nga. Và tất nhiên, không quốc gia nào trong số này sẵn sàng hy sinh làm quân cờ trong ván bài nghị sự của thế giới phương Tây. Vì vậy, họ đã tự trở thành một khối trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trung Quốc

Nước này đang giúp ngành dầu khí Nga làm dịu tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây và bán năng lượng cho các nước khác thông qua Nhân dân tệ để thay thế cho việc thanh toán bằng đồng USD. 

Điều này đồng nghĩa với việc, Nga sẽ phải phụ thuộc và đồng NDT của Trung Quốc. Đối với Nga mà nói, đây là một bất lợi.

Và để giảm thiểu rủi ro, Nga đã đi một nước cờ nhằm đảm bảo rằng, Trung Quốc cũng sẽ bị buộc chặt hơn vào Nga. Đó là việc Nga yêu cầu Trung Quốc hỗ trợ về mặt quân sự. Điều này rất kỳ lạ. Nga đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh quân sự sau Hoa Kỳ, vậy thì lý do gì khiến Nga phải làm việc này. Có lẽ Nga đang muốn tìm sự đảm bảo về mức độ an toàn trong mối quan hệ với Trung Quốc. Tức là Nga đang thử Trung Quốc.

Nếu TQ không chi viện cho Nga, thì TQ đã chứng minh cho Nga rằng, Moscow không thể tin tưởng Bắc Kinh và tất nhiên mục đích của Bắc Kinh về vấn đề Biển Đông sẽ khó thành, ngay cả thoả mãn cơn khát năng lượng của mình cũng sẽ gặp vấn đề. Còn nếu TQ chi viện cho Nga, điều đó đồng nghĩa với việc, nước này phải đối diện với mưa trừng phạt như Nga và buộc phải từ bỏ EU vốn là thị trường chính của TQ.

Như vậy có thể thấy, cách Nga trói buộc TQ và cỗ xe của mình và 2 bên sẽ buộc phải khăng khít với nhau để chống lại các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Chính TQ cũng sẽ phải lấy Nga làm tham chiếu về số phận của mình, cho nên cách duy nhất là phải bắt tay với Nga. 

Trong bối cảnh hiện tại, Trung Quốc và Nga đã  làm việc cùng nhau để tránh ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của phương Tây. Công ty sản xuất dầu của Nga cho phép người mua Trung Quốc nhận dầu mà không cần cung cấp thư tín dụng (LC) để tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã khiến tất cả các ngân hàng đình chỉ việc phát hành LC cho dầu của Nga. Nhưng Moscow và Bắc Kinh dường như đã tìm ra cách để vượt qua các hạn chế của phương Tây.

Ấn Độ 

Ấn Độ và Nga đang xem xét tới khả năng sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc làm đồng tiền tham chiếu để định giá cơ chế thương mại đồng rupee-rúp.

Việc Ấn Độ thúc đẩy mua dầu từ Nga làm giảm áp lực do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga và PJSC Rosneft Oil Co cũng tuyên bố rằng các công ty Ấn Độ có thể mua cổ phần trong các dự án của Nga và mua dầu thô của Nga. Cơ chế thương mại đồng rupee sẽ cho phép các nhà xuất khẩu Ấn Độ được thanh toán bằng đồng rupee cho hàng hóa xuất khẩu của họ sang Nga thay vì đô la hoặc euro.

Theo thỏa thuận này, một ngân hàng Nga được yêu cầu mở tài khoản tại một ngân hàng Ấn Độ trong khi một ngân hàng Ấn Độ mở tài khoản tại Nga.

Dubai và Israel mở lối thoát cho các nhà tài phiệt Nga

Các tỷ phú và các nhà tài phiệt hàng đầu của Nga là đối tượng mà Phương Tây nhắm tới trong các lệnh trừng phạt của mình. Ngay cả Roman Abramovich, tỷ phú tài phiệt sở hữu đội bóng Chelsea FC cũng đã bị xử phạt.

Các nhà tài phiệt Nga đang tìm kiếm một phương án để trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây. Và Israel là một trong những lựa chọn của họ, vì đất nước Do Thái này không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

Ngoài ra, một số nhà tài phiệt Nga hàng đầu là người Do Thái có quốc tịch Israel,  theo Luật trở về của Israel thì họ có quyền trở lại đất nước mình mang theo khối tài sản của mình. Như vậy thì lệnh trừng phạt của phương Tây rõ ràng không thể tác động lên khối tài sản của họ.

Hãng tin AP đưa tin, các nhà tài phiệt Nga đang chuyển đến Israel. 

Mặc dù các quan chức chính phủ Israel và Bộ trưởng Ngoại giao Yair Lapid đã nói rằng đất nước Do Thái sẽ không phải là một con đường để vượt qua các lệnh trừng phạt của phương Tây. Tuy nhiên, không có luật nào ở Israel ngăn cản các nhà tài phiệt Nga mang quốc tịch Israel gửi tiền của họ vào tài khoản ngân hàng ở Israel.

Dubai đã nổi lên như một thiên đường khác của những người Nga giàu có. Các nhà tài phiệt Nga đã có  hàng triệu đô la gửi gắm ở đây. Trong khi thế giới phương Tây đã đóng băng tài khoản của Nga và tài sản của Nga, UAE không áp đặt những hạn chế như vậy. Vì vậy, nếu một nhà tài phiệt Nga muốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây, thì Dubai là lý tưởng để gửi gắm tài sản của mình.

Các nước Trung Đông 

Cả UAE và Saudi Arabia đều từ chối yêu cầu của phương Tây về việc tăng sản lượng dầu. Họ chỉ đơn giản là không sẵn sàng giúp chính quyền Biden trong việc giảm tác động của giá dầu thô tăng cao trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong khi Mỹ và các cường quốc phương Tây khác hy vọng hồi sinh thỏa thuận hạt nhân  Iran hay còn gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA). Điều này sẽ giúp họ mua dầu của Iran và tránh mua dầu của Nga.

Thế nhưng, các cuộc đàm phán mong manh về việc khôi phục Thỏa thuận hạt nhân Iran hoặc Kế hoạch Hành động Toàn diện chung đã phải dừng lại khi sự kiên nhẫn của Israel đã hết thời gian. Với việc một vị tổng thống mới là Ebrahim Raisi, một người cấp tiến tiếp quản Tehran, cơ hội kết thúc JCPOA thậm chí còn trở nên mỏng manh hơn. Điều đó có nghĩa là, hy vọng của Mỹ và các nước phương Tây cũng đi vào bế tắc. 

Putin trước nguy cơ đảo và ám sát

Trong những ngày qua, điều khiến chúng tôi rất bất ngờ đó là thông tin Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đã nhấn mạnh điều mà ông coi là giải pháp cho cuộc chiến Ukraine – đối với một người nào đó, có thể là “trong quân đội Nga” loại bỏ Vladimir Putin bằng cách ám sát hoặc một cuộc đảo chính. “Cách duy nhất chuyện này kết thúc là ai đó ở Nga đưa Putin ra khỏi chính trường Nga”, thượng nghị sĩ lập luận.

Tuy nhiên, VOX đã đề cập rằng, hai kịch bản có thể xảy ra: một là cuộc đảo chính quân sự, hai là một cuộc nổi dậy của quần chúng. Báo cáo này cũng khẳng định, bất chấp mọi lời bàn tán về việc Putin sẽ mất quyền lực, cả hai kịch bản này đều không khả thi ở Nga. Điều này có một phần không nhỏ bởi vì Putin đã làm tốt công việc chuẩn bị cho mình như bất kỳ nhà lãnh đạo nào có thể làm được.

Báo cáo viết, trong hai thập kỷ qua, nhà lãnh đạo Nga và các đồng minh của ông đã cấu trúc gần như mọi yếu tố cốt lõi của nhà nước Nga với mục tiêu hạn chế các mối đe dọa đối với chế độ. Putin đã bắt giữ hoặc giết những nhà bất đồng chính kiến ​​hàng đầu, gây ra nỗi sợ hãi trong công chúng và khiến tầng lớp lãnh đạo của đất nước buộc phải bắt tay với ông để bảo vệ sự thịnh vượng của mình.

Khi đối mặt với các cuộc biểu tình phản chiến – Putin đã sử dụng các chiến thuật từ bắt giữ hàng loạt tại các cuộc biểu tình đến đóng cửa các phương tiện truyền thông đối lập để cắt đứt các nền tảng truyền thông xã hội – đây là một minh chứng cho sức mạnh của chế độ ông ta đang nắm giữ. 

Kế hoạch B của Putin

Theo các chuyên gia Nga thảo luận trong báo cáo của VOX, họ cho rằng Putin đã hoàn thành xuất sắc công việc mà các nhà khoa học chính trị gọi là “chống đảo chính”. Ông ta đã gieo rắc hạt giống cho quân đội với các sĩ quan phản gián, khiến những kẻ thù tiềm năng khó biết nên tin ai. Putin đã giao trách nhiệm trấn áp cho các cơ quan an ninh không phải quân đội chính quy , cơ quan này vừa tạo khoảng cách vật lý cho quân đội khỏi Moscow vừa làm giảm động cơ nổi dậy.  

Ông ấy cũng đã tăng cường vấn đề phối hợp chống đảo chính bằng cách chia các cơ quan an ninh nhà nước thành các nhóm khác nhau do các đồng minh đáng tin cậy lãnh đạo. Năm 2016, Putin thành lập Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga – còn được gọi là Rosgvardiya – như một thực thể tách biệt với quân đội. Dưới sự chỉ huy của Viktor Zolotov, người trung thành với Putin, cơ quan này thực hiện các nhiệm vụ an ninh nội bộ như an ninh biên giới và chống khủng bố cùng với các cơ quan tình báo của Nga.

Cơ quan này lại được chia thành bốn chi nhánh liên bang. Ba trong số này – FSB, GRU và SVR – có lực lượng hoạt động đặc biệt tinh nhuệ của riêng họ . 

Cơ quan thứ tư, Dịch vụ Bảo vệ Liên bang, tương đương với Cơ quan Mật vụ của Nga với một bước ngoặt: Cơ quan này có khoảng 20.000 sĩ quan, theo một ước tính năm 2013. 

Tất cả điều này cho phép Dịch vụ Bảo vệ Liên bang hoạt động như một loại Cảnh vệ Pháp quan có thể bảo vệ Putin khỏi những kẻ ám sát và đảo chính.

Kết quả là quân đội chính quy, lực lượng mạnh nhất trong các phe vũ trang của Nga, đã không chiếm ưu thế trong bối cảnh an ninh nội bộ của Nga như hiện tại. Một cuộc đảo chính thành công đều đòi hỏi sự phối hợp giữa các thành viên của các cơ quan khác nhau.

Nhưng Putin đã rất khôn ngoan chia nhỏ sức mạnh của các lực lượng, bẻ gẫy mối liên kết giữa các lực lượng, khiến họ không biết rõ về nhau hoặc không quá tin tưởng lẫn nhau. Đây là một biện pháp được Putin áp dụng để chống lại một cuộc đảo chính.

Theo các chuyên gia, việc lật đổ Tổng thống Nga Putin ngay cả khi ông ấy thất bại trong cuộc chiến Ukraine đều khó có thể xảy ra.