Các lệnh trừng phạt chưa từng có của Mỹ và phương Tây nhắm vào Nga là một lời cảnh báo đối với Trung Quốc, theo ông Christian Le Miere, cố vấn chính sách đối ngoại, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của Arcipel, một công ty tư vấn chiến lược có trụ sở tại London (Anh Quốc).

Các lệnh trừng phạt chưa từng có nhắm vào Nga

Các nước phương Tây đã áp dụng hàng loạt lệnh trừng phạt với Moscow sau khi Nga mở cuộc xâm lược vào Ukraine.

Việc loại bỏ các ngân hàng chủ chốt của Nga khỏi SWIFT, xử phạt một số tổ chức tài chính và đáng chú ý nhất là các hạn chế đặt ra đối với ngân hàng trung ương… Các biện pháp này khiến Nga không được tiếp cận một nửa trong số 640 tỷ USD dự trữ của mình để hỗ trợ nền kinh tế và tiền tệ.

Giờ đây, nền kinh tế Nga trị giá 1,5 nghìn tỷ USD đang chuẩn bị cho một cuộc suy thoái sâu: Đồng rúp giảm giá và thị trường chứng khoán của Moscow vẫn đóng cửa. Xuất khẩu của Nga đang cạn kiệt, do nhu cầu giảm mạnh và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu. Trong khi đó, các hãng hàng không Nga đã buộc phải cắt giảm hàng loạt các chuyến bay quốc tế của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi các biện pháp trừng phạt của phương Tây là “giống như một hành động chiến tranh”.

Lời cảnh báo tới Trung Quốc

Các biện pháp trừng phạt Nga là lời cảnh báo cho Bắc Kinh trong khi Trung Quốc luôn ôm mộng chiếm đánh Đài Loan.

Trong bài bình luận hôm 13/3 tại CNA, ông Miere viết: “Cả Bắc Kinh và Đài Bắc đều đang theo dõi phản ứng của Mỹ một cách cẩn thận.”

Ông cho rằng: “Nền kinh tế Trung Quốc lớn gấp 10 lần Nga và hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu”. Vì vậy trường hợp Trung Quốc xâm lược Đài Loan và bị phương Tây trừng phạt, thì các lệnh trừng phạt sẽ khiến các nước phương Tây bị tổn thất hơn nhiều so với trường hợp của Nga.

“Trung Quốc hy vọng rằng những tổn thất mà các biện pháp trừng phạt như vậy gây ra cho các quốc gia phương Tây sẽ gây mất đoàn kết, bất đồng và làm suy yếu bất kỳ chế độ trừng phạt tiềm năng nào (đối với Bắc Kinh)”, theo ông Miere.

Tuy nhiên, sự phản ứng nhanh chóng và nhất quán của phương Tây trong việc trừng phạt Nga là điều khiến Trung Quốc phải e ngại.

Hiện tại, Nga đang cầu mong sự hỗ trợ của Trung Quốc trong khi cuộc chiến tại Ukraine kéo dài hơn so với kỳ vọng của Moscow. Giới chức Mỹ hôm 13/3 đã cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với “hậu quả nghiêm khắc” nếu hỗ trợ Nga.

Giới quan sát cho rằng giới chức Trung Quốc đang thận trọng, và có phần “hoang mang” về cuộc xung đột tại Ukraine. Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh có thể không mấy nhiệt tình với lời kêu gọi hỗ trợ của Moscow.

Từ Khóa: