Ukraine đã từng là quốc gia giúp đỡ Trung Quốc trong việc cải tiến và phát triển kỹ thuật quân sự. Tuy nhiên, khi cuộc chiến nổ ra, Trung Quốc đã lựa chọn hy sinh mối quan quan hệ với Ukraine và ủng hộ Nga. Không chỉ vậy, ngay cả EU và NATO cũng đã không đóng vai trò tích cực để ngăn chặn cuộc chiến vô nghĩa này. Hàng loạt các cáo buộc được truyền thông đưa tin về việc phương Tây đổ thêm dầu vào lửa để khiến cuộc chiến kéo dài và nghiêm trọng hơn.

Ukraine ngậm đắng nuốt cay vì sự phản bội của Trung Quốc

Sau khi Liên Xô sụp đổ, Trung Quốc và Ukraine bắt đầu hợp tác tư nhân. Kể từ sau vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, vì Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu chấm dứt bán vũ khí cho Trung Quốc, Ukraine khi đó lại tích cực bán cho Trung Quốc một số công nghệ quân sự tiên tiến, mà khi đó Nga cũng không bán cho Trung Quốc.

Ukraine coi thị trường Trung Quốc là cơ hội lớn cho các nhà cung cấp quốc phòng và đã giúp Trung Quốc đối trọng với Nga trong khu vực.

Trong những năm qua, Ukraine đã cung cấp cho Bắc Kinh công nghệ quân sự quan trọng mà không có ở nơi khác, bao gồm tàu ​​sân bay đầu tiên của họ, công nghệ radar chống tên lửa hải quân và động cơ phản lực tiên tiến. Đồng thời, Ukraine cũng là nhà cung cấp chính các sản phẩm nông nghiệp như ngô và dầu hướng dương cho Trung Quốc.

Tờ Washington Post đã đưa tin rằng, khi Bắc Kinh đăng cai Thế vận hội Mùa hè năm 2008, truyền thông Trung Quốc dẫn lời tờ Kyiv Post nói rằng một viện nghiên cứu Ukraine đã cung cấp thiết bị chống tên lửa để bảo vệ Thế vận hội. Báo cáo cho biết các hệ thống radar giống Aegis cũng đang được sử dụng trên các tàu chiến của Trung Quốc.

Trang Chinanews của Trung Quốc đã từng thừa nhận trong một bài báo vào tháng 1 năm 2014 rằng nếu không có Ukraine thì sẽ không có thành tựu bảo vệ Tổ quốc của Trung Quốc. 

Còn tờ Sina của Trung Quốc năm 2015 thì nói rằng: “Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã có được gần như tất cả công nghệ quân sự mà họ muốn từ Ukraine.”

Trong những năm Ukraine hợp tác với Trung Quốc, Ukraine đã mở cửa tiếp đãi Trung Quốc với những  món lợi khủng. Thế nhưng, kể từ khi Nga phát động tấn công quân sự Ukraine vào ngày 24/2, trong khi châu  Âu và Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Bắc Kinh hòa giải nhưng họ chỉ nghe Bắc Kinh phát biểu và không có động thái gì. Không những thế, Trung Quốc sẵn sàng hy sinh mối quan hệ với Ukraine để chọn Nga. Đối với Ukraine mà nói, đây là một sự phản bội trong đau đớn.

EU đã cho Ukraine một ảo tưởng

Hồi đầu tháng 3, tờ The National New đã đăng tải nội dung, ít nhất 10 thành viên của Liên minh châu Âu đang ủng hộ lời kêu gọi của Ukraine để được gia nhập khối, nhưng các nhân vật cấp cao ở Brussels và các thủ đô lớn của EU tỏ ra lạnh nhạt về triển vọng gia nhập nhanh chóng. 

Để có thể gia nhập vào EU, quốc gia đó phải có được sự đồng ý của 27 thành viên, đồng thời nó phải đáp ứng các tiêu chuẩn của EU về các vấn đề như tham nhũng, môi trường và pháp quyền, tất cả các lĩnh vực mà Brussels đã xác định là có vấn đề ở Ukraine. Quá trình này thường mất 10 năm hoặc hơn. Trong khi các thành viên khác cho rằng, những tiêu chuẩn này của Ukraine chưa đáp ứng, và họ cần thêm thời gian. 

Điều đó đồng nghĩa rằng, dẫu Ukraine có thắng hay thua trong cuộc chiến với Nga, thì việc Ukraine gia nhập EU cũng chưa thể quyết định một cách nhanh chóng. Mấu chốt vẫn là những tiêu chuẩn của EU phải được đáp ứng.

Tuy nhiên, phương Tây đã thổi vào Ukraine những giấc mơ hão huyền về việc gia nhập EU và tư cách thành viên NATO. Mà cả hai đều khiến Nga sợ hãi, vì mối quan hệ lịch sử, văn hóa và chính trị giữa hai nước láng giềng này. Đáng buồn thay, có vẻ như Ukraine đang phải trả giá cho việc đặt niềm tin không đúng chỗ vào phương Tây.

Còn nói tới NATO, hãy xem xét Điều 5 trong nguyên tắc cốt lõi của NATO. Ở đây có quy định là mọi thành viên của tổ chức phải viện trợ quân sự cho bất kỳ thành viên nào bị tấn công. Nói cách khác, một cho tất cả và tất cả cho một. 

Tuy nhiên Ukraine không phải là một thành viên NATO. Có lẽ đó là lý do tại sao EU không làm tất cả những gì có thể để răn đe Nga.

NATO đã bán đứng Ukraine, họ không giúp Ukraine theo bất kỳ cách nào có ý nghĩa để nước này có thể chiếm được lợi thế trong cuộc chiến với Nga. Ngược lại, NATO đang cố gắng hết sức khi thổi bùng ngọn lửa chiến tranh ở Ukraine bằng cách tước đi viện trợ nhân đạo của những người Ukraine vô tội, thay vào đó, cung cấp vũ khí và đạn dược cho Ukraine. 

Sự leo thang vô cớ của NATO, Ukraine trả bằng đau thương

Truyền thông tiếng Ý đưa tin , “viện trợ nhân đạo” dành cho công dân Ukraine đang được thay thế bằng vũ khí và đạn dược. Ở Pisa của Ý, tại sân bay Galileo Galilei, công nhân đã phát động phong trào biểu tình chống lại sự ‘giả dối’ của chính phủ họ. Theo lệnh của  NATO và Washington,  chính phủ Ý của Mario Draghi  dường như đang đổ đầy vũ khí vào các máy bay chở hàng cứu trợ thay vì thực phẩm và thuốc men. 

Các nhân viên sân bay ở Ý khẳng định hàng hóa mà họ vận chuyển dưới cái mác cứu trợ nhân đạo từ Pisa đến Ukraine thực chất là vũ khí và đạn dược. Điều này nhằm mục đích thúc đẩy xung độ và họ đã từ chối vận chuyển.

Tờ  Daily Telegraph viết rằng, trong một tuyên bố, Unione Sindacale di Base (USB) – một trong những tổ chức công đoàn lớn nhất của Ý – cho biết, “chúng tôi mạnh mẽ tố cáo hành vi giả dối này, một hành vi gian dối sử dụng viện trợ ‘nhân đạo’ làm vỏ bọc để thúc đẩy cuộc chiến ở Ukraine.”

Theo tổ chức công đoàn Ý, các công nhân đã từ chối tải quân nhu vì điều đó sẽ dẫn đến việc những chuyến bay vận chuyển của các đồng nghiệp của họ sẽ là mục tiêu tấn công của Nga nhằm cắt đứt viện trợ vũ khí từ nước ngoài vào Ukraine. Đó sẽ là những cái chết oan uổng. Mặt khác, việc không mở đường cứu trợ nhân đạo đối với dân thường từ Ukraine mà thay vào đó là viện trợ vũ khí đạn dược và khí tài chiến tranh chẳng khác gì đổ thêm dầu vào lửa. Nó càng thách thức Nga hơn nữa, và điều này càng khiến nhiều hơn nữa dân thường thiệt mạng.

Nhìn xuyên suốt từ đầu của trận chiến. NATO đã không làm 3 điều này: 

  1. Thiết lập vùng  cấm bay  trên Ukraine 
  2. Giao máy bay chiến đấu cho Ukraine
  3. Đưa ra tối hậu thư cho Nga để ngừng bắn hoặc đối mặt với hậu quả nghiêm trọng

Tại sao NATO lại không làm gì có lợi cho Ukraine để ngừng cuộc chiến này?

Bởi vì chiến tranh giúp nhiều công ty và tập đoàn hùng mạnh kiếm được khoản tiền lớn. Vì vậy, chiến tranh có lợi cho tài chính của một nhóm người.

Theo báo cáo của  Businessinsider, một số thành viên Quốc hội Mỹ muốn trục lợi cá nhân từ cuộc chiến của Nga với Ukraine. Ít nhất 18 nhà lập pháp liên bang hoặc vợ / chồng của họ nắm giữ cổ phần của Raytheon Technologies và Lockheed Martin, những công ty sản xuất vũ khí mà các đồng minh phương Tây đang gửi cho Ukraine để chống lại quân xâm lược Nga.

Trong khi một số nhà lập pháp có cổ phần trong các công ty sản xuất quốc phòng khổng lồ, những người khác đã mua lại chúng trong những tuần trước khi Nga xâm lược Ukraine. Ví dụ, Hạ nghị sĩ Đảng Cộng hòa Marjorie Taylor Greene ở Georgia đã mua từ 1.001 đến 15.000 USD cổ phiếu Lockheed Martin vào ngày 22 tháng 2 – việc mua bán xảy ra hai ngày trước khi cuộc chiến bùng nổ. Greene đã viết trong một chủ đề Twitter: “Chiến tranh là công việc kinh doanh lớn đối với các nhà lãnh đạo của chúng tôi.”

Điều đáng nói là những vũ khí mà không chỉ Hoa Kỳ, mà nhiều cường quốc châu Âu đang chuyển giao cho Ukraine. Chúng đều là những vũ khí rác. Tờ Express UK đã báo cáo rằng, quân đội Ukraine đã phát hiện ra rằng một tỷ lệ lớn tên lửa Strela mà Đức cung cấp cho họ đã không còn sử dụng được. Ngoài ra, nhiều vũ khí trong số đó là tên lửa thời Liên Xô đã bị tuyên bố lỗi thời vào năm 2014 và đã bị ăn mòn trong kho bảo quản kể từ đó.

Như vậy, về cơ bản, NATO đang đẩy Ukraine vào con đường hủy hoại và nạn nhân cuối cùng là những thường dân Ukraine vô tội. 

Những gì Ukraine cần ngay bây giờ là viện trợ nhân đạo. Người Ukraine cần thức ăn, nước uống và thuốc men. Thay vì gửi các nguồn cung cấp thiết yếu như vậy cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá, NATO và các thành viên của nó đang lấp đầy túi của các nhà sản xuất quốc phòng bằng tiền mặt để làm leo thang thêm vấn đề với Nga ở Đông  Âu . 

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, những người đang kiếm được số tiền lớn từ sự đau khổ và tàn phá của Ukraine cũng là những người đang thuyết phục chúng ta về việc chiến tranh tồi tệ như thế nào. Thật sự là giả dối. Họ luôn đóng vai là những người ủng hộ hòa bình; trong khi trục lợi từ chiến tranh và đẩy người dân vào hoàn cảnh khốn cùng. Họ đã không ngừng chỉ trích Vladimir Putin, trong khi làm đầy túi của mình vì cuộc chiến của ông ta ở Ukraine. 

Chiến tranh là bất công, phi đạo đức, bạo lực và gây ra đau khổ cho tất cả mọi người. Và khi các chính trị gia, những tổ chức, cá nhân biến chiến tranh trở thành cơ hội trục lợi; thì hành động đó đáng phải lên án. Cần ngay lập tức mở con đường cứu trợ nhân đạo vì những người dân vô tội. Họ không đáng phải hy sinh ở trong cuộc chiến giữa các chính trị gia.