Dịch bệnh ảnh hưởng không nhỏ đến mưu sinh của người lao động, thu nhập eo hẹp, chi tiêu khó khăn. Trong bối cảnh đó, được chủ nhà giảm tiền thuê trọ, thậm chí miễn phí ở trọ là điều vô cùng cần thiết với họ.

Giảm một nửa tiền thuê trọ

Bà Nguyễn Thị Chỉ (67 tuổi, quê Bến Tre) ở trọ trong một căn phòng lụp xụp tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM). Công việc kiếm sống hàng ngày của bà là bán vé số. Dịch bệnh khiến hàng hóa ế ẩm, có hôm đi cả buổi sáng mà bà bán chưa được một nửa số vé. Bà lo không kiếm đủ tiền thuê trọ, nhưng rất may chủ nhà đã giảm một nửa tiền trọ cho bà.

Thu nhập eo hẹp nên hàng ngày bà chỉ ăn cơm trắng với cá khô được một người hàng xóm gửi tặng. Lúc khó khăn như vậy, được giảm tiền thuê nhà đối với bà mà nói cũng giống như gặp được phao cứu sinh.

Bà Chỉ được giảm tiền thuê trọ, cuộc sống bớt được phần nào khó khăn
Bà Chỉ hàng ngày ăn cơm với cá khô trong bối cảnh dịch bệnh khó khăn, thu nhập eo hẹp (ảnh: vietnamnet).

Khu lưu trú số 1 (huyện Hóc Môn, TP.HCM) có hơn 300 người đang thuê trọ. Chủ nhà là anh Phạm Trung Hiếu. Đợt dịch này, anh cũng giảm 50% tiền thuê nhà cho tất cả mọi người. Ngoài ra, khu lưu trú của anh cũng được mạnh thường quân của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM hỗ trợ ATM gạo, phát miễn phí cho những người thuê trọ.

Anh Hiếu nói, anh xem những người đang thuê trọ với mình là người nhà; nên thấy họ bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, thì anh không thể khoanh tay đứng nhìn. Giảm 50% tiền trọ cho hơn 300 người là một số tiền không nhỏ, nhưng anh vẫn sẵn sàng chịu thiệt để giúp đỡ người khác.

Miễn phí tiền thuê trọ

Chủ nhân dãy trọ hơn 20 phòng cho thuê trên đường Nguyễn Công Hoan (phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM) là ông Hồ Đề (82 tuổi). Đợt dịch này ông miễn phí tiền nhà cho một số người thuê trọ tại đây. Ông cũng chính là người đã lập bản di chúc để lại căn nhà 12 tỷ cho người nghèo, sinh viên nghèo và người già neo đơn ở miễn phí (Xem thêm về câu chuyện của ông).

Đây không phải là lần đầu tiên mà là lần thứ tư, ông Đề miễn, giảm tiền cho những người thuê trọ. Đối với các em sinh viên, học sinh khó khăn, ông miễn phí tiền thuê luôn. 40 năm trước, ông đã từng cho người có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên nghèo ở thuê miễn phí.

Ông Hồ Đề thường xuyên cưu mang những người khó khăn, giảm tiền thuê trọ, thậm chí cho ở miễn phí.
Ảnh chụp màn hình Kênh 14.

Hồ Thị Như Quỳnh, sinh viên trường ĐH Công nghiệp 4, đang thuê trọ tại đây, cho biết: “Ông dán bảng thông báo giảm 50% tiền thuê cho mọi người. Thế nhưng, khi ông biết gia đình nào khó khăn quá, ông giảm cho họ từ 60-70% tiền trọ. Có người được ông miễn hoàn toàn tiền thuê trọ luôn”.

Giảm tiền thuê mặt bằng kinh doanh

Bà Nguyễn Thị Thúy (chủ dãy phòng trọ tại phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) cũng giảm tiền thuê trọ. Bà còn giảm cả tiền thuê mặt bằng vốn đã rất thấp của mình cho người nghèo.

Vợ chồng anh Nguyễn Văn Tài thuê mặt bằng của bà Thúy để kinh doanh nước giải khát. Anh Tài nói với Vietnamnet “Đợt dịch này, TP.HCM giãn cách lâu nên tôi bán ế lắm. Có hôm, chúng tôi gần như không bán được gì, rất chật vật. Rất may là cô Thúy lại chủ động giảm tiền thuê. Việc này đã giúp gia đình chúng tôi rất nhiều trong lúc thắt ngặt như thế này”.

Bà Thúy chia sẻ: “Dịch bệnh người đi làm thì thất nghiệp, người kinh doanh thì ế ẩm… thu nhập vì thế mà cũng giảm sút nhiều. Tôi làm sao nỡ thu đủ tiền trọ. Tôi cố gắng giảm tiền thuê trọ, thuê mặt bằng để họ đỡ được phần nào hay phần đó. Ngay lúc này, tôi chỉ mong cùng anh chị em công nhân vượt qua đại dịch để họ ổn định cuộc sống, có tiền gửi về quê”.

Xem thêm: