Gần đây, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã quyết định nhập khẩu 70.000 khẩu súng trường tấn công AK của tập đoàn Kalashnikov của Nga. Một số nhà bình luận cho rằng biên giới Trung Quốc, Ấn Độ đang trong tình trạng đối đầu căng thẳng. Cả hai nước đều đang đẩy mạnh quân đội trong khu vực xung đột.

Quân đội Ấn Độ mua 70.000 khẩu AK-203 từ Nga

Theo Financial Express đưa tin hôm 23/8, quân đội Ấn Độ đã quyết định mua 70.000 khẩu súng trường tấn công AK-203 từ Nga.

“Thỏa thuận cho những khẩu súng trường tấn công này đã được ký kết gần đây và ngay sau khi đợt thanh toán đầu tiên được thực hiện, việc giao hàng sẽ diễn ra trong vòng ba tháng”, một nguồn tin xác nhận.

Financial Express cho biết, ngoài số lượng súng nêu trên, quân đội Ấn Độ còn có kế hoạch mua thêm 75.000 khẩu AK-203 của Nga.

Vào năm 2019, hai quốc gia Ấn Độ và Nga đã ký Thỏa thuận liên chính phủ (IGA). Sau đó một liên doanh – Indo-Russian Rifles Private Limited (IRRPL) – được thành lập tại Korwa, Pradesh để sản xuất những khẩu súng trường này.

Sức mạnh của AK-203

Súng trường AK-203 có độ tin cậy và thích ứng tốt hơn với điều kiện thời tiết lạnh là phù hợp với các hoạt động đặc biệt trên núi. 

Theo mô tả của Financial Express, súng trường AK-203 được coi là phiên bản mới nhất và tiên tiến nhất của súng trường AK-47. Và nó dự kiến ​​sẽ thay thế cho súng trường tấn công 5,56 × 45 mm của Hệ thống Vũ khí Nhỏ Ấn Độ (INSAS), mà theo các sĩ quan nó hiện đang gặp vấn đề khi ở độ cao lớn.

Dòng súng trường AK 200 đã giữ lại tất cả các lợi ích của dòng AK cổ điển ban đầu: độ tin cậy, độ bền và dễ bảo trì.

So với các súng trường Kalashnikov trước đó, AK203 có công thái học, độ chính xác và mật độ bắn tốt hơn. Cơ học mạnh mẽ và vận hành đơn giản. Súng đã được thử nghiệm trong điều kiện cực nóng và lạnh.

Mức độ linh hoạt, khả năng điều chỉnh và tùy chỉnh cao của AK203 – chủ yếu là do sự hiện diện của thanh ray Picatinny cho phép dễ dàng lắp đặt vào súng trường cơ bản của các thiết bị bổ sung khác nhau tùy thuộc vào tính chất của nhiệm vụ: ống ngắm súng ban đêm và ban ngày, tay cầm, đèn pin, tia laser người chỉ định v.v.

Do đó, có thể nhanh chóng được điều chỉnh để sử dụng các thành phần khác nhau của các cơ quan an ninh cũng như các lực lượng vũ trang.

Về lý do tại sao Ấn Độ không đợi khẩu súng trường này được sản xuất hàng loạt ở Ấn Độ? Người ta cho rằng nó có liên quan đến căng thẳng ở biên giới Trung – Ấn. 

Kể từ cuộc xung đột biên giới Trung-Ấn vào tháng 6 năm ngoái, Ấn Độ đã mua hơn 70.000 khẩu súng trường tự động toàn năng SIG716 từ Hoa Kỳ. 

Nhìn lại xung đột biên giới Trung-Ấn

Có 3.488 km biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ. Đây là biên giới gây tranh cãi nhất trên thế giới. Điều này làm cho hai đội quân lớn nhất thế giới có nhiều đối đầu ở khu vực miền núi gồ ghề và hoang vắng này. 

Năm 1962, Trung Quốc và Ấn Độ gây chiến kéo dài 4 tuần do tranh chấp biên giới, khiến phía Ấn Độ thiệt hại nặng nề và hàng nghìn người thiệt mạng. Kết quả là Trung Quốc đã giữ được Aksai Chin, đường nối Tây Tạng và miền tây Trung Quốc. Cuộc chiến cuối cùng kết thúc bằng một hiệp định đình chiến và sự hình thành của một đường biên giới gọi là “Đường ranh giới kiểm soát thực tế (LAC)”. 

Vào ngày 15 tháng 6 năm 2020, Trung Quốc và quân đội Ấn Độ đã nổ ra ở Thung lũng Galwan. Nó nằm ở phía tây đường cao tốc Tân Cương-Tây Tạng. Mặc dù không có phát súng nào được bắn trong thời gian này, nhưng ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công được lên kế hoạch trước của quân đội Trung Quốc.

Xung đột diễn ra trên dãy Himalaya ở độ cao hơn 4.000m đã đưa mối quan hệ giữa hai quốc gia đông dân nhất thế giới đến mức đóng băng.

Vào tháng 2 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tuyên bố rằng Ấn Độ và Trung Quốc đã đồng ý rằng, quân đội tiền tuyến ở biên giới hai bên sẽ bắt đầu giải vây tại khu vực Hồ Bangong ở phía tây dãy Himalaya.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù quân đội Trung Quốc và Ấn Độ đã rút quân ở biên giới dưới sự hòa giải cấp cao. Tuy nhiên, cả hai bên đều tăng quân tại khu vực xung đột. Đây cũng là lý do Ấn Độ mua sắm khẩn cấp từ Nga. Loại đối đầu này thực sự đang leo thang. Nếu có một cuộc xung đột quân sự khác, đó có thể là một cuộc xung đột vũ trang quy mô lớn hơn. 

Ngoại giới tin rằng Ấn Độ có đủ điều kiện để tìm cách cân bằng giữa Hoa Kỳ và Nga và cạnh tranh chống lại Trung Quốc. Đây cũng là lý do tại sao Ấn Độ có thể mua vũ khí từ cả Hoa Kỳ và Nga tại cùng thời gian. 

Một mặt, Ấn Độ và Nga ở cách xa nhau và không có xung đột địa chính trị. Mặt khác, Ấn Độ chiếm một vị trí địa lý quan trọng trong khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương. Đây là lực lượng quan trọng để chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Đồng thời, Ấn Độ đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương mới của Hoa Kỳ, là thành viên quan trọng của liên minh Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ và Úc.