Trước những hành vi gây hấn gần đây của Bắc Kinh trên Biển Đông, Ấn Độ và Philippines đã tiến đến một thoả thuận. Ấn Độ sẽ cung cấp cho Philippines hệ thống tên lửa hành trình chống hạm BrahMos. Động thái này không chỉ giúp Manila gia tăng sức mạnh chống lại Bắc Kinh, mà còn giúp Ấn Độ cân bằng lực lượng với Trung Quốc. 

Tranh chấp giữa Philippines và Trung Quốc trên Biển Đông

Các tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines về các đảo và đá ngầm ở Biển Đông có lịch sử lâu đời.  Mặc dù Tòa án Công lý Quốc tế đã ra phán quyết có lợi cho Philippines vào năm 2013, nhưng Trung Quốc đã phớt lờ phán quyết này. Trung Quốc đã nhiều lần đụng độ với lực lượng phòng thủ bờ biển Philippines.

Gần đây nhất là vào giữa tháng 11 năm 2021, khi các quan chức Philippines cáo buộc các tàu tuần duyên Trung Quốc chặn hai tàu tiếp tế của Philippines và bắn vòi rồng vào một bãi cạn đang tranh chấp ở Biển Đông.

Cho đến nay, Trung Quốc đã xây dựng 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông và đang nhanh chóng mở rộng khả năng quân sự và phạm vi hoạt động của mình.

Đứng trước hành vi gây hấn của Trung Quốc, Philippines đã thoả thuận với Ấn Độ để mua tên lửa chống hạm BrahMos. Liên quan tới vấn đề này, tạp chí Diplomat trước đó đưa tin, mục đích của thỏa thuận giữa Ấn Độ và Philippines là nhằm đáp trả những tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines về chủ quyền các đảo, đá ngầm ở Biển Đông trong những năm gần đây. Việc Philippines mua tên lửa Brahmos cũng chỉ để tăng tăng sức mạnh chống lại Trung Quốc trên vùng biển này.

Philippines hợp tác với Ấn Độ để đối trọng với Bắc Kinh

Tên lửa chống hạm BrahMos là một hệ thống do liên doanh Ấn Độ – Nga sản xuất tại New Delhi. Nó có tầm bắn 290 km (180 dặm) và tốc độ Mach gần gấp 3 lần tốc độ âm thanh. BrahMos có thể được phóng từ tàu ngầm, tàu thủy, máy bay hoặc từ các giàn khoan trên đất liền. Giới phân tích quân sự cho rằng, điều này đủ để bao quát một số khu vực tranh chấp ở Biển Đông.

Tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 15/1, các nhà chức trách của Philippines đã viết thư cho công ty sản xuất tên lửa BrahMos Aerospace Private Ltd vào ngày 31/12. Philippines chấp nhận đề nghị mua ba khẩu đội của hệ thống tên lửa siêu thanh với giá 375 triệu USD.

Một quan chức Ấn Độ cho biết hai nước dự kiến ​​sẽ ký hợp đồng trong tháng này. 

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Philippines Delfin Negrillo Lorenzana đã đăng trên Facebook vào thứ Sáu (14/1) rằng các tên lửa sẽ chịu trách nhiệm chính cho Trung đoàn Phòng thủ Bờ biển của Hải quân Philippines.

Về vấn đề này Ấn Độ Thời Báo đưa tin, Đại tá Ramon Zagala, phát ngôn viên của Lực lượng vũ trang Philippines, cho biết: “Đó là một phần của hoạt động bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi. Ông nói với AFP rằng hệ thống sẽ hoạt động như một biện pháp ngăn chặn những kẻ xâm lược tiềm tàng vì “bạn có thể đánh trúng mục tiêu từ rất xa”.

Tờ AllstartUsa trích dẫn bình luận của Chuẩn đô đốc đã nghỉ hưu Rommel Ong, người phục vụ vì chỉ huy thứ hai của Hải quân Philippines cho đến năm 2019, đề cập các tên lửa được thiết kế một phần để chống lại Trung Quốc, quốc gia có tranh chấp với Philippines ở Biển Đông.

Hợp tác với Philippines dưới tầm nhìn chiến lược của Ấn Độ để đối phó với Trung Quốc 

Ấn Độ đang mở rộng quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ và các đồng minh để đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Philippines là một đồng minh hiệp ước của Hoa Kỳ. Các cuộc đàm phán về tên lửa chống hạm kéo dài gần 5 năm.

Tờ Wall Street Journal trích dẫn lời của quan chức Ấn Độ rằng, “Brahmos sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Philippines và sẽ không tạo ra bất kỳ sự mất cân bằng nào trên Biển Đông”. Quan chức này cho biết Ấn Độ hiện đang đàm phán với một số quốc gia ở Trung Đông, Nam Mỹ, Nam Phi và Đông Nam Á, những nước cũng bày tỏ quan tâm đến việc mua BrahMos.

Ấn Độ đã theo đuổi chiến lược ngoại giao phòng thủ tích cực để đối phó với các hoạt động hải quân đang mở rộng của Trung Quốc trên khắp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và các khu vực quân sự dọc biên giới đất liền Himalaya.

Bình luận về chủ đề này, Epochtimes trích dẫn lời của ông Sreeram Chaulia, Hiệu trưởng Trường Các vấn đề Quốc tế tại Đại học Kinder Global của Ấn Độ, cho biết: “Việc chuyển giao tên lửa có thể giúp ngăn chặn sự mất cân bằng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Đồng thời cải thiện khả năng răn đe của các nước nhỏ khi đối mặt với một Trung Quốc khổng lồ. “

Ông cho biết Bắc Kinh là một thế lực lớn trong việc bán vũ khí cho Pakistan, một đối thủ lâu năm của Ấn Độ.

Ông nói: “Việc Ấn Độ trang bị cho Philippines hoặc Việt Nam hoặc Indonesia những vũ khí tiên tiến gửi đi một thông điệp rằng mối quan hệ Trung Quốc-Pakistan có thể gây ra những ảnh hưởng có tác động rộng lớn hơn. Và đây là cách để Ấn Độ cân bằng lực lượng với Trung Quốc.’’

Còn ông Richard Heydarian, một nhà khoa học chính trị tại Viện Công nghệ Philippines, cho biết việc mua bán cho thấy trong khi nhiều quốc gia không thể sánh kịp với sức mạnh hải quân của Trung Quốc, họ đang tìm kiếm các hệ thống vũ khí có thể ngăn chặn xung đột.