Hoa Kỳ cần cấm mạng xã hội TikTok của Trung Quốc ngay lập tức, theo ông Anders Corr, nhà sáng lập công ty phân tích Corr Analytics Inc., và là nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị.

Ông Corr cảnh báo những người dùng mạng xã hội TikTok “có khả năng bị mất dữ liệu cá nhân vào tay Bắc Kinh”.

Ông cho biết: “Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sử dụng quyền kiểm soát của họ đối với ByteDance, công ty mẹ của TikTok, để thao túng thuật toán của TikTok nhằm ủng hộ luận điệu chính trị và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Trung Quốc hơn là tự do, dân chủ, nhân quyền và Hoa Kỳ”.

Ông Corr lưu ý rằng đa số 60% người dùng TikTok nằm trong độ tuổi từ 16 đến 24, một nhóm nhân khẩu học có thể đem lại một kho dữ liệu có giá trị lâu dài.

Ông Brendan Carr, ủy viên của Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ, hôm 28/6 cho biết: “TikTok không chỉ là một ứng dụng video. Đó là chỉ là vỏ bọc. Thực chất là nó thu thập hàng loạt dữ liệu nhạy cảm mà các báo cáo mới cho thấy (nhân viên TikTok) ở Bắc Kinh có quyền tiếp cận dữ liệu này“.

Ông Carr trích dẫn một báo cáo gần đây của Buzzfeed News, cho biết Bắc Kinh có thể truy cập vào tất cả dữ liệu của người dùng TikTok, vì có rất nhiều “cửa hậu” được tích hợp trong phần mềm, bị kiểm soát hoàn toàn bởi ĐCSTQ, ngay cả trong trường hợp dữ liệu của người dùng được lưu trữ ở Mỹ hay Singapore.

Ông Carr đã kêu gọi Apple và Google xóa TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng vì mạng xã hội này vi phạm các quy tắc của Apple và Google.

Bất cứ thứ gì mà người dùng TikTok đưa lên nguồn cấp dữ liệu của họ — bao gồm video về con mèo của họ, niềm tin chính trị hay sở thích cá nhân của họ — tất cả đều bị Bắc Kinh biết đến. Họ có thể thông qua đó để theo dõi và định hướng thông điệp chính trị nhắm tới người dùng. Điều này có thể có những ảnh hưởng lớn trong các nền dân chủ, trong đó các sở thích chính trị của cử tri trực tiếp dẫn đến những thay đổi trong chính phủ.

Ví dụ: ở Colombia, một thị trưởng ít người biết đến tên là Rodolfo Hernández đã sử dụng TikTok và có được 600.000 người theo dõi. Điều này cho phép ông trở nên nổi bật trên toàn quốc trong vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng Sáu. Nếu nó có thể xảy ra ở Colombia, nó có thể xảy ra ở Hoa Kỳ.

Một nghiên cứu vào năm 2021 cho thấy thuật toán của TikTok có xu hướng chống lại các chủ đề mà Bắc Kinh coi là nhạy cảm, chẳng hạn như vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn, cuộc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương và chính thuật toán TikTok.

Ông Corr lưu ý rằng, chính quyền Trump trước đó đã cấm TikTok bằng sắc lệnh hành pháp. Tuy nhiên, hai phán quyết của tòa án liên bang đã ngăn chặn lệnh cấm. Sau đó, chính quyền Biden đã hủy bỏ hoàn toàn lệnh cấm này.

“Các nghị sĩ nên bước vào vụ vi phạm và bảo vệ quyền riêng tư của người dùng TikTok của Mỹ”, ông Corr kêu gọi.

Theo nhà phân tích, lệnh cấm TikTok sẽ giúp người dùng hướng đến các công ty truyền thông xã hội đáng tin cậy hơn. Điều này cũng sẽ bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ vì Bắc Kinh không thể sử dụng thuật toán TikTok để ảnh hưởng đến niềm tin chính trị của cử tri.

Thực tế là chính quyền Biden và Quốc hội dường như sợ hãi không dám cấm TikTok, theo ông Corr. Lý do là họ sợ người dùng TikTok sẽ phẫn nộ với họ, từ đó mất đi lá phiếu của cử tri. Ông cho rằng đó là “bằng chứng” cho thấy việc thông qua lệnh cấm TikTok là cần thiết.

Từ Khóa: