Chính phủ Australia sáng nay (19/6) cho biết nước này đã nộp đơn kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đơn khiếu nại của Australia là nhằm phản đối Trung Quốc áp dụng thuế chống bán phá giá đối với rượu vang Úc.

AFP đưa tin, quyết định này được đưa ra sau “cuộc tham vấn rộng rãi với các nhà sản xuất rượu của Australia”.

Bản thông báo cho biết: “Australia vẫn sẵn sàng tham gia trực tiếp với Trung Quốc để giải quyết vấn đề này.”

Đơn kiện này là động thái mới nhất làm gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ Úc – Trung. Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố chính phủ của ông sẽ đáp trả các nước cố gắng dùng hình thức “cưỡng bức kinh tế” chống lại lợi ích của Australia

Ngoài rượu vang, một số sản phẩm khác của Úc cũng bị Trung Quốc áp thuế như các sản phẩm nông nghiệp, than, và du lịch.

Các động thái trừng phạt của Trung Quốc xuất hiện sau khi Australia kêu gọi thế giới điều tra về nguồn gốc dịch bệnh Covd-19. Các thông tin gần đây đã củng cố giả thuyết cho rằng virus nCoV xuất phát từ phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán của Trung Quốc.

Bắc Kinh phủ nhận giả thuyết này. Mới đây, giới chức Trung Quốc thậm chí còn tuyên bố các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán nên được trao giải Nobel, thay vì bị chỉ trích về nguồn gốc dịch bệnh.

Theo AFP, nhiều người ở Canberra tin rằng các biện pháp của Trung Quốc là nhằm trả đũa việc Australia đã đẩy lùi các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh ở tại xứ sở chuột túi. Australia đã bác bỏ một số kế hoạch đầu tư của Trung Quốc vào các lĩnh vực nhạy cảm tại Úc.

Hồi tháng 5, WSJ đưa tin chính phủ Úc đang xem xét lại hợp đồng cho Trung Quốc thuê cảng Darwin 99 năm. Hợp đồng này đặt ra những mối lo ngại về an ninh quốc gia đối với Úc và đồng minh Hoa Kỳ. Cảng Darwin có vị trí gần khu vực mà quân đội Mỹ và Úc thường huấn luyện cùng nhau.

Phía Trung Quốc đe dọa sẽ kiện Australia nếu hợp đồng thuê cảng Darwin bị chấm dứt.

Từ Khóa: