Trung Quốc cho rằng các nhà khoa học tại Viện Virus học Vũ Hán của nước này nên được trao giải Nobel, thay vì bị chỉ trích về nguồn gốc dịch bệnh Covid-19.

Thời báo Hoàn Cầu trực thuộc Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết tuyên bố này đến từ ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ông Triệu bác bỏ các thông tin gần đây về khả năng virus SARS-CoV-2 bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của Viện Virus học Vũ Hán.

Ông này tuyên bố: “Nếu ai công bố trình tự gen virus đầu tiên đều bị cáo buộc là người tạo ra virus corona mới, thì Giáo sư Luc Antoine Montagnier, người đầu tiên phát hiện ra virus HIV, nên bị coi là người gây ra đại dịch toàn cầu AIDS, thay vì được trao giải Nobel”.

Vì vậy, ông Triệu cho rằng các nhà khoa học Trung Quốc nên được trao giải Nobel y học để ghi nhận các cuộc nghiên cứu của họ về virus corona mới.

Ông Triệu đưa ra tuyên bố sau khi một virus học hàng đầu Trung Quốc bác bỏ khả năng Covid-19 đến từ Viện Virus học Vũ Hán.

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times được công bố hôm 14/6, nhà khoa học Thạch Chính Lệ của Viện Virus học Vũ Hán phản bác giả thuyết virus đến từ cơ quan của bà.

“Làm sao tôi có thể đưa ra bằng chứng cho một thứ từ một nơi không có bằng chứng?”, bà Thạch tuyên bố.

“Tôi không biết làm sao thế giới lại trở thành như thế này, liên tục bôi nhọ một nhà khoa học vô tội”.

Bà Thạch là nhà khoa học được ca ngợi là biểu tượng cho sự tiến bộ của Trung Quốc. Bà được mệnh danh là “người dơi” vì từng thực hiện các cuộc truy tìm virus trong hang dơi.

Khi dịch bệnh mới bùng phát, Trung Quốc tuyên bố virus corona xuất phát từ động vật, khả năng là dơi và tê tê, trong các chợ tươi sống ở thành phố Vũ Hán. Bắc Kinh phủ nhận virus này có liên quan đến Viện Virus học Vũ Hán ở gần đó.

Nhưng nghiên cứu mới tiết lộ từ Đại học Oxford cho biết, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, không có dơi và tê tê trong các chợ tươi sống. Như vậy, hai “nghi phạm chính” đã có bằng chứng ngoại phạm.

Thông tin từ giới tình báo Mỹ cho biết cho biết một số nhân viên Viện Virus học Vũ Hán đã phải nhập viện với các triệu chứng tương tự như Covid-19 trước khi Bắc Kinh thừa nhận có dịch.

Các thông tin này đã củng cố giả thuyết Covid-19 đến từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc. Trong khi đó, giới chức Trung Quốc tiếp tục bác bỏ nhận định này.