Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang “ở một nơi mong manh” và “có những bất an riêng”.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm thứ Ba (9/8) đã lên tiếng bảo vệ quyết định của bà về chuyến thăm Đài Loan, bất chấp những phản ứng trả đũa từ Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Today của NBC, bà Pelosi nói rằng chuyến thăm Đài Loan “rất xứng đáng”.

“Và những gì người Trung Quốc đang làm là những gì họ thường làm”, bà Pelosi nói.

Nữ nghị sĩ đảng Dân chủ nhắc lại rằng: “Trung Quốc sẽ không được phép cô lập Đài Loan”.

Bà cho rằng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “có những bất an riêng” và bà sẽ không để ông ta kiểm soát lịch trình của các thành viên Quốc hội Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng hôm 9/8 trên chương trình “Morning Joe” của MSNBC, bà Pelosi nói rằng ông Tập đang ở “một nơi mong manh.”

“Ông ta gặp vấn đề với nền kinh tế của mình. Ông ta đang hành động như một kẻ bắt nạt hoảng sợ”, bà Pelosi bình luận.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có những động thái trả đũa chuyến công du Đài Loan của phái đoàn Quốc hội Mỹ do bà Pelosi làm trưởng đoàn. Bắc Kinh đã công bố cái gọi là “lệnh trừng phạt bà Pelosi và gia đình bà”. Tuy nhiên, tuyên bố không nêu cụ thể biện pháp trừng phạt. Giới quan sát cho biết lệnh trừng phạt này chỉ mang tính biểu tượng vì không ảnh hưởng gì đến bà Pelosi.

Ngay sau khi bà Pelosi rời khỏi Đài Bắc, Trung Quốc lập tức triển khai hàng loạt cuộc tập trận xung quanh Đài Loan. Các hoạt động diễn tập bao gồm bắn đạn thật, phóng tên lửa bay qua Đài Loan, đưa máy bay và tàu chiến vượt qua đường trung tuyến phân cách giữa Đài Loan và Trung Quốc.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một hòn đảo thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Giới chức Trung Quốc cho rằng chuyến thăm của bà Pelosi đã vi phạm “chính sách một Trung Quốc”. Theo chính sách này, Mỹ chỉ công nhận một nước Trung Quốc là Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vì vậy, Mỹ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng vẫn duy trì một đại sứ quán không chính thức trên đảo.