736 học sinh ở một huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn bỗng nhiên sốt cao, viêm đường hô hấp trên, trong đó 1 trường hợp tử vong.

Sáng 27/10, ông Vy Duy Tuyến – Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Kạn – xác nhận với VietNamNet, có 736 học sinh huyện Chợ Đồn của tỉnh này bị sốt phải nghỉ học, một em 8 tuổi tử vong. “Chủ yếu các bé mắc cúm B” – ông Tuyến cho hay.

Vài ngày gần đây, Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn ghi nhận sự gia tăng mạnh về số lượng trẻ ở các lứa tuổi có biểu hiện sốt cao đến khám và điều trị.

Ngày 25/10, tại khoa Nhi của bệnh viện huyện này điều trị nội trú cho hơn 60 bé. Tại các Trạm Y tế xã trong huyện, số lượng trẻ em đến khám với biểu hiện sốt cao cũng tăng lên hàng ngày. Đến sáng 27/10, có 68 trẻ đang điều trị tại khoa Nhi.

Qua khảo sát, ổ dịch xuất hiện rải rác hầu như tất cả các xã trên địa bàn huyện Chợ Đồn từ đầu tháng 10/2022, tập trung chủ yếu là Trường Tiểu học thị trấn Bằng Lũng với 70 em.

Theo VnExpress, phía trung tâm y tế đã gửi 7 mẫu bệnh phẩm của học sinh về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Hà Nội) xét nghiệm, kết quả ban đầu có 5 mẫu dương tính với cúm B, còn hai mẫu âm tính. Hiện ngành y tế chưa kết luận nguyên nhân các cháu bệnh.

Cúm B do virus lành tính gây ra, lây qua đường hô hấp. Thời gian ủ bệnh từ một đến ba ngày và diễn biến bệnh từ ba đến 5 ngày. Người mắc bệnh có các triệu chứng như sốt (có thể sốt cao, đột ngột), viêm đường hô hấp trên, ho, sưng đau họng, ít khi xuất hiện các triệu chứng của viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản.

Các bác sĩ khuyến cáo khi trẻ có triệu chứng sốt, các bậc cha mẹ nên đưa trẻ đi khám bác sĩ để đánh giá được mức độ bệnh. Nếu bệnh ở mức nhẹ và trung bình, cha mẹ sẽ được hướng dẫn chăm sóc trẻ tại nhà.

Từ Khóa: