Chính quyền Biden đang thao túng thông tin tình báo; để khiến Nga giống như một mối lo ngại lớn hơn Trung Quốc. Đó là nhận định của ông Ric Grenell, người từng giữ quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia trong chính quyền Tổng thống Trump.

Tổng thống Joe Biden hôm 15/4 đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga; với lý do Moscow can thiệp bầu cử Mỹ và thực hiện các cuộc tấn công mạng.

“Nga là một vấn đề, không có nghi ngờ gì về điều đó, nhưng không có khủng hoảng, tất nhiên là ngoại trừ thái độ điển hình của Nga đối với Ukraine, đó luôn là một vấn đề cấp bách”, ông Grenell nói với Newsmax hôm 15/4.

Ông Grenell lưu ý: Nga chiếm Crimea khi ông Biden là phó tổng thống dưới thời Tổng thống Barack Obama; vì vậy vấn đề đó đã diễn ra trong một thời gian rất dài.

“Những gì ông Joe Biden làm hôm nay là thao túng thông tin tình báo; và [Giám đốc Tình báo Quốc gia] Avril Haines đã cho phép ông ta làm điều đó”, ông Grenell nói.

Trung Quốc tác động các đảng viên Dân chủ Mỹ

Ông Grenell là người đứng đầu thu thập thông tin tình báo của Mỹ trong chính quyền Trump. Ông cho biết Trung Quốc là một cuộc khủng hoảng thực sự; và thông tin tình báo cho thấy điều đó.

Ông cho biết chính quyền Trung Quốc đã có tác động trong việc “thao túng thông tin tình báo và thuyết phục nhiều đảng viên Dân chủ nói về Nga như thể là nước gây ra khủng hoảng”.

Ông Grenell cho biết “đó là một chiến lược tổng thể” của Trung Quốc.

“Đường lối của Bắc Kinh là khiến các đảng viên Dân chủ nói ‘Hãy tập trung vào Nga'”, ông Grenell nói.

Nga là vấn đề; Trung Quốc là khủng hoảng

Ông Grenell chỉ ra điểm vô lý trong lập luận của chính quyền Biden về mối đe dọa từ Nga. Chính quyền Biden cho rằng Nga là “vấn đề khẩn cấp” đối với nước Mỹ. Nhưng vấn đề đó diễn ra từ nhiều năm trước – khi ông Biden còn trong chính quyền Barack Obama.

Hơn nữa, nếu Nga thật sự là một vấn đề khẩn cấp; thì ông Biden đã không cho phép Đức tiếp tục thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 qua Biển Baltic để lấy khí đốt tự nhiên từ Nga. Với dự án này, Đức đã bỏ rơi Ukraine, một đồng minh quan trọng của Mỹ; và là quốc gia được hưởng lợi ích từ phí cầu đường của các chuyến xe chở dầu.

Ông Grenell cho rằng với dự án đường ống dẫn dầu, Đức đang “tiếp tế cho cái gọi là ‘vấn đề khẩn cấp về Nga'”.

“Điều đáng nói: Nga là một vấn đề; còn Trung Quốc là một cuộc khủng hoảng”, ông Grenell khẳng định. Ông Grenell nói thêm rằng ông không muốn tiết lộ thông tin tình báo của Hoa Kỳ về Trung Quốc.

Ông nói, chính quyền Trump đã cố gắng trừng phạt Trung Quốc và đưa họ trở lại bàn đàm phán.

Ông Grenell cũng nói Mỹ đã sai lầm khi cho phép Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) 20 năm trước. Khi đó, Mỹ cho rằng: Giúp Trung Quốc mở cửa kinh tế, sẽ tạo điều kiện cho nền dân chủ nước này phát triển.

Nhưng các nhà quan sát thừa nhận rằng đó là một ý tưởng sai lầm. Đảng Cộng sản Trung Quốc không những không mở rộng quyền tự do dân chủ; mà còn bành trướng kiểm soát tới Hồng Kông và đe dọa phần còn lại của thế giới.

“Điều đó đã trở nên tồi tệ hơn ở Trung Quốc kể từ khi chúng ta cho phép họ gia nhập WTO”, ông Grenell nói.