Viện Lowy (Úc) mới đây công bố Chỉ số Quyền lực Châu Á 2021, Trung Quốc đã suy giảm sức mạnh tổng thể, trong khi Mỹ ngược lại.

Trung Quốc thua Mỹ về chỉ số quyền lực châu Á

Ngày 5/12, Viện Lowy của Úc công bố Chỉ số Quyền lực châu Á năm 2021 (Asia Power Index) xếp hạng 26 quốc gia và vùng lãnh thổ xét về quyền lực. Theo đó, Trung Quốc lần đầu tiên suy giảm sức mạnh toàn diện so với Mỹ tại châu Á, con đường để đạt được vị trí thống trị ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trở nên mờ mịt.

Trung Quốc mất điểm nhiều nhất về ngoại giao, ảnh hưởng văn hóa, khả năng kinh tế cũng như nguồn lực trong tương lai, nhưng cải thiện các chỉ số về khả năng phục hồi nhờ nỗ lực chuyển sang sản xuất và tiêu dùng trong nước.

Theo Viện Lowy, việc Bắc Kinh đóng cửa thực hiện chủ nghĩa biệt lập khiến nước này mất dần ảnh hưởng. Ngoài ra, Trung Quốc đã mất lợi thế do dân số già, khủng hoảng nợ, thiếu năng lượng cũng như hệ thống chính trị khép kín, thiếu cởi mở và trung thực.

Nghiên cứu của Viện Lowy chỉ ra 10 quốc gia dẫn đầu danh sách bao gồm: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga, Úc, Hàn Quốc, Singapore, Indonesia và Thái Lan. Bảng xếp hạng năm nay phản ánh tác động lâu dài hơn của đại dịch viêm phổi Vũ Hán, với sức mạnh tổng thể của hầu hết các quốc gia đều giảm so với năm ngoái.

Dựa trên các xu hướng hiện tại, Bắc Kinh hiện khó có thể vượt qua Mỹ về sức mạnh tổng thể. Và ảnh hưởng của Mỹ vẫn chiếm ưu thế ở châu Á.

Đối thủ của Trung Quốc tăng khả năng phục hồi 

Nghiên cứu của Viện Lowy nhận định Úc, quốc gia có quan hệ với Trung Quốc xấu đi đáng kể trong những năm gần đây, đã vượt qua sức mạnh của Bắc Kinh tốt hơn hầu hết các đối tác của Mỹ.

Úc, xếp thứ sáu trong bảng xếp hạng Chỉ số Quyền lực Châu Á, không chỉ chịu được đòn trả đũa thương mại liên tục từ Trung Quốc, mà còn cải thiện khả năng phục hồi.

Báo cáo cho biết, “Những thiệt hại do các biện pháp hạn chế thương mại của Trung Quốc phần lớn được bù đắp bằng việc xuất khẩu quặng sắt sang Trung Quốc. Còn thương mại trong các ngành công nghiệp khác không bị ảnh hưởng.”

Đại dịch làm suy yếu sức mạnh của Bắc Kinh, nguy cơ chiến tranh gia tăng

Theo Viện Lowy, đại dịch Covid-19 đã làm suy yếu sức mạnh toàn diện của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, đồng thời những bất ổn an ninh ngày càng sâu sắc của khu vực gia tăng nguy cơ chiến tranh.

Các đồng minh của Mỹ trong khu vực và các cường quốc như Ấn Độ chưa từng phụ thuộc vào năng lực và sự sẵn sàng của Mỹ hơn hiện nay. Điều này nhằm duy trì thế đối trọng chiến lược và quân sự trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. 

Trong khi đó, Trung Quốc đang tìm cách ngăn cản các nước Đông Nam Á ngả về phía Mỹ, đồng thời thúc đẩy các hoạt động trao đổi quân sự với Nga, Pakistan và Triều Tiên, qua đó tạo thành bộ ba cường quốc hạt nhân liên minh với Trung Quốc.

Báo cáo nêu rõ: “Liệu sự cân bằng sức mạnh quân sự đang diễn ra ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có góp phần vào sự răn đe và ổn định chiến lược của khu vực hay không vẫn là một câu hỏi mở. Độ sâu của sự thù địch và bề rộng của cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung khiến khu vực này tiềm ẩn nguy cơ chiến tranh rất lớn”.

Từ Khóa: