Một nhóm chuyên gia quốc tế hôm 9/3 đã công bố báo cáo về tội diệt chủng của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đối với dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Các chuyên gia này làm việc tại Viện Chiến lược và Chính sách Newlines có trụ sở tại Washington, Mỹ.

CNA đưa tin, báo cáo hôm 9/3 của nhóm chuyên gia khẳng định: Cách đối xử của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với người Duy Ngô Nhĩ là vi phạm “mọi hành động” bị cấm bởi Công ước Liên Hợp Quốc về tội diệt chủng.

Báo cáo về tội diệt chủng của ĐCSTQ

Các nhà hoạt động nhân quyền cho biết chính quyền Trung Quốc đã xây dựng hàng loạt trại tập trung ở Tân Cương và bỏ tù ít nhất một triệu người trong các trại giam này. Chính quyền Trung Quốc nguỵ trang các trại giam thành các trung tâm đào tạo nghề cho người dân tộc thiểu số.

“Người Duy Ngô Nhĩ đang phải chịu tổn hại nghiêm trọng về thể chất và tinh thần. Họ bị tra tấn một cách có hệ thống, bị đối xử vô cùng tàn nhẫn. Dưới bàn tay của các quan chức trại giam; họ bị hãm hiếp tập thể, lạm dụng tình dục, bóc lột sức lao động và sỉ nhục công khai”.

Báo cáo cho biết.

Vào tháng 1/2021, chính quyền sắp mãn nhiệm của cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố; Trung Quốc đang thực hiện tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân theo đạo Hồi khác.

Tháng 2/2021, các nghị sĩ Canada đã bỏ phiếu để kết luận Bắc Kinh phạm tội diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ. Các nghị sĩ còn kêu gọi Thủ tướng Justin Trudeau chính thức lên án hành động này.

Ý định tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ

Viện Chiến lược và Chính sách Newlines cho biết; hơn 30 chuyên gia đã kiểm tra các bằng chứng có sẵn liên quan đến việc Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ; và đối chiếu những việc làm này với Công ước diệt chủng.

Vào tháng 12 năm 1948, Trung Quốc và 151 quốc gia khác đã ký Công ước quốc tế về tội diệt chủng. Trong đó, có một số định nghĩa cụ thể về tội diệt chủng; chẳng hạn như cố tình áp đặt các điều kiện nhằm huỷ diệt một nhóm hoặc một bộ phận người nào đó. Cho dù chỉ vi phạm một phần của công ước cũng đủ điều kiện để áp dụng tội diệt chủng này.

Theo các báo cáo, chính quyền Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm những hành động bị cấm theo các định nghĩa đó.

“Những người và thực thể gây ra các hành vi diệt chủng đều là các đặc vụ hoặc cơ quan nhà nước (Trung Quốc). Họ hành động dưới sự kiểm soát, điều khiển của Nhà nước; thể hiện ý định tiêu diệt người Duy Ngô Nhĩ cũng như những nhóm người khác”.

Báo cáo của Viện Chiến lược và Chính sách Newlines cho biết.

Trước đó, vào tháng 12/2020, Newlines đã công bố một báo cáo cho biết người dân tộc thiểu vùng Tân Cương đã bị cưỡng chế phải hái bông thông qua một chương trình do nhà nước điều hành. Báo cáo cho biết tổng số người bị cưỡng chế phải hái bông là 517.000 người.Trước những cáo buộc trên, chính quyền Trung Quốc phủ nhận việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ. Bắc Kinh tuyên bố đó là các chương trình đào tạo việc làm và giáo dục nhằm mục đích dập tắt chủ nghĩa cực đoan trong khu vực.