Tờ Nikkei Asia đưa tin, cuộc di cư của các triệu phú Trung Quốc dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm nay, khi nền kinh tế chậm lại và chính phủ thắt chặt kiểm soát chính trị.

Theo báo cáo công bố hôm 13/6 của Hãng tư vấn Henley & Partners, 13.500 triệu phú sẽ rời khỏi Trung Quốc trong năm nay, khiến nước này trở thành quốc gia ghi nhận số triệu phú rời đi nhiều nhất thế giới.

Theo sau là Ấn Độ với 6.500 người và Anh, với 3.200 triệu phú.

Ông Andrew Amoils – Trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty dữ liệu New World Wealth – nhận định: “Trong vài năm qua, tăng trưởng tài sản nói chung của Trung Quốc đã chậm lại. Điều đó đồng nghĩa với việc dòng tiền chảy khỏi nước này sẽ mang lại hậu quả nghiêm trọng hơn bình thường”.

Trong những năm qua, các doanh nhân Trung Quốc đã đổ tiền vào những quốc gia cởi mở hơn như Singapore, khi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp chống dịch hà khắc khiến đất nước bị cô lập trong gần ba năm.

Hong Kong cũng được dự báo sẽ chứng kiến ​​1.000 triệu phú di cư trong năm 2023.

Giám đốc Henley & Partners Hong Kong Denise Ng cho biết, nhiều cá nhân có thu nhập cao từ Bắc Á đang tìm cách chuyển đến châu Âu, trong khi số đơn đăng ký cho các chương trình di cư sang châu Á giảm 20%.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và giới nhà giàu Trung Quốc đang ngày càng căng thẳng, nhất là sau khi ông Tập Cận Bình đẩy mạnh chiến dịch “thịnh vượng chung”, yêu cầu doanh nghiệp lớn và những cá nhân giàu có đóng góp trở lại cho xã hội.

Trên toàn cầu, 122.000 cá nhân giàu có được dự báo sẽ di cư trong năm nay.