Báo chí quê nhà lo lắng cho tình cảnh của HLV Park-Hang-seo tại Việt Nam; chuyên gia Vũ Mạnh Hải lo ngại đội tuyển mất tinh thần; báo Thái nói Quang Hải được câu lạc bộ Nhật chiêu mộ.

Bóng đá Việt Nam chạm tới giới hạn

Wikitree – một trang báo ở Hàn Quốc, có bài viết cho rằng, HLV Park đã giúp bóng đá Việt Nam giành thành tích tuyệt vời ở đấu trường châu Á; nhưng từ năm ngoái, “phép thuật Park Hang-seo” đã không còn nữa.

Bài báo cho rằng, Việt Nam đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022 là kỳ tích, và đó là giới hạn mà bóng đá Việt Nam chạm được. Do vậy, phía sau thành công là những dốc trượt mà ông Park và bóng đá Việt Nam phải đón nhận.

Với các thất bại liên tiếp ở vòng loại thứ 3 và thua ở AFF Cup 2020, ông Park đang nhận nhiều chỉ trích ở Việt Nam. Tác giả bài viết đặt vấn đề cho người đồng hương: Ông Park nên nghĩ nghiêm túc ngay từ bây giờ về việc tiến hay lùi ở đội tuyển Việt Nam.

“Liệu sự đồng hành cùng tuyển Việt Nam sẽ kết thúc bằng một cuộc chia tay đẹp đẽ, hay đó là sự chia tay đầy ngậm ngùi, tất cả vẫn là bức màn sương chưa thể nhìn thấy được”, bài báo viết thêm “nhưng ngay từ giờ, HLV Park phải thận trọng nghĩ về tương lai của mình”.

“Đội tuyển cần nhà tâm lý cực giỏi”

Không hẹn mà gặp, ông Vũ Mạnh Hải – chuyên gia bóng đá ở Việt Nam, cũng bàn về câu chuyện xoay quanh ông Park. Theo ông Hải, uy tín của ông Park đã bị giảm sút; nhưng việc tạo làn sóng chỉ trích ông thầy người Hàn là “rất xấu”.

“Thời gian qua chúng ta thua liên tiếp ở vòng loại thứ ba World Cup 2022, khu vực châu Á. Chức vô địch AFF Cup cũng không giữ được. Uy tín của ông Park thì vẫn còn nhưng đã giảm đi không ít.

Thời gian tới chúng ta đá 2 trận gặp Australia và Trung Quốc, nếu không thể đạt kết quả tốt thì những ai hay chỉ trích bóng đá Việt Nam có lẽ sẽ lại ý kiến này kia, lại có những làn sóng chỉ trích HLV Park thiếu đổi mới hay thế này thế kia. Đó là điều rất xấu. Người ta quên những gì ông Park từng cống hiến, giờ thua một cái là sẽ tìm lý do để chỉ trích.

Gặp Australia, đá sân khách thì ta có lẽ thua thôi. Trận gặp Trung Quốc ở Mỹ Đình có lẽ sẽ gay cấn hơn. Chúng ta có thể hòa, nhưng thực ra khả năng thua vẫn cao hơn”, ông Hải nói trên tờ Soha.

“Người ta quên những gì ông Park từng cống hiến, giờ thua một cái là sẽ tìm lý do để chỉ trích “, ông Vũ Mạnh Hải bình luận (ảnh: VFF).

Nói về các cầu thủ, theo ông Hải, tuyển Việt Nam đang bị mất tinh thần.

“Tới đây khi chúng ta đá vòng loại cuối World Cup 2022, tinh thần sẽ không bằng các trận trước đó, và cũng kém hơn tinh thần khi ĐTQG đá AFF Cup 2020. Ngay bây giờ, tinh thần của các cầu thủ là không tốt rồi, vì họ sẽ có cảm giác thất bại. Chúng ta cần có những nhà tâm lý cực giỏi, HLV giỏi tâm lý mới mong vãn hồi được.

Chứ trong thâm tâm, tôi lo sắp tới chúng ta còn thua bẽ bàng hơn trước. Trước đó chúng ta đá “máu lửa” ầm ầm thế mà còn thua cơ mà.

Trong các trận còn lại, có lẽ chỉ cuộc chiến với Trung Quốc là mong tinh thần các cầu thủ lên được, chơi “xanh chín” với đối thủ”, ông Hải nói.

Tin đồn về chuyển nhượng Quang Hải

Báo Thái Lan viết, CLB Consadole Sapporo đang đá ở J-League 1 đã nhắm tới hai người để thay thế vị trí của Chanathip Songkrasin. Trước đó, Consadole Sapporo đã đồng ý để Chanathip sang Kawasaki Frontale – đội đương kim vô địch Nhật Bản.

Theo tờ Buaksib, CLB Consadole Sapporo có thể sẽ đưa Supachok Sarachat của Buriram United hoặc tiền vệ Nguyễn Quang Hải của đội tuyển Việt Nam về để thay thế cho Chanathip Songkrasin.

Sapporo đang phải tìm kiếm một nhạc trưởng mới. Truyền thông Nhật Bản cho rằng đội bóng này sẽ tiếp tục tiếp cận thị trường Đông Nam Á và nhắm đến Supachok cũng như Quang Hải.”

Hiện tin này chưa được các bên xác nhận; nên nó vẫn chỉ ở dạng tin đồn.