Tờ Eadaily dẫn tin nói rằng: “Chính những chiếc F-16 này cũng được sử dụng ở Romania để huấn luyện phi công cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Tờ báo tiếng Nga Eadaily cho hay, các máy bay chiến đấu F-16 của NATO đã tham gia vào nỗ lực tấn công Crimea. Tin tức này được kênh điện tín trên telegram có tên “Military Business” đưa tin hôm  5/1 kèm khẳng định có nguồn tin cung cấp cho họ về sự việc này.

Cụ thể, một trong những cuộc tấn công mới nhất liên quan đến máy bay ném bom Su-24 của Ukraine cất cánh từ lãnh thổ Ukraine, cũng như máy bay chiến đấu F-16 bắn tên lửa từ không phận Romania. Các máy bay chiến đấu này được điều khiển bởi phi công nước ngoài.

Tờ Eadaily dẫn tin nói rằng: “Chính những chiếc F-16 này cũng được sử dụng ở Romania để huấn luyện phi công cho Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Đến thời điểm này, chưa có thông tin chính thức từ phía chính quyền Nga hay Ukraine về vấn đề này. Tuy nhiên, trong ngày 5 và 6/1, thông tin trên đã được nhiều tờ báo, kênh truyền thông chính thống của Nga như MK Ru, radio1 hay Regnum đồng loạt đăng tải. 

Kênh thông tin Regnum còn cho biết thêm, vào đêm 4/1, Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công các mục tiêu ở Crimea bằng tên lửa dẫn đường bằng máy bay. Bộ Quốc phòng Nga được thông báo rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 10 tên lửa.

Chưa dừng ở đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng mới nhận được báo cáo rằng, Kiev tiếp tục thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các mục tiêu của Nga nhưng đã bị đánh chặn vào khoảng 00:30 giờ Moscow sáng ngày 6 tháng 1. Nguồn tin quân sự nói rằng, hệ thống phòng không của Nga đã phá hủy 4 tên lửa dẫn đường máy bay trên Bán đảo Crimea. Điều đó đặt ra câu hỏi rằng, liệu có thể F-16 đã tham dự trong các nỗ lực tấn công này của Kiev.

Như vậy, nếu tình huống tiêm kích F-16 tấn công Crimea từ không phận Romania được xác nhận là sự thật, thì đây quả là lần ra mặt táo tợn của NATO và sẽ khiến cho căng thẳng của cuộc chiến tiến thêm một bước nữa. Và nếu điều này thực sự xảy ra, liệu đó có phải là điều nằm trong toan tính của ông Zelensky hay đội ngũ lãnh đạo Ukraine hiện nay khi muốn đưa NATO trực tiếp chiến đấu với người Nga hay không?  

Nếu thông tin trên là chính xác, thì nó sẽ khiến cho tâm trạng người dân các quốc gia NATO cực kỳ bất ổn vì lo sợ đòn trả đũa của Nga. Bởi lẽ, chúng ta còn nhớ rằng, vào mùa thu năm 2023, khi các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ chưa phục vụ trong quân đội Ukraine đã được chuyển đến Romania. Chúng được thiết kế để đào tạo phi công Ukraine. Sau đó, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố rằng Moscow sẽ coi việc sử dụng F-16 từ các căn cứ không quân ở Ba Lan, Romania và Slovakia là sự tham gia trực tiếp của các nước này vào chiến sự.

Cụ thể, hôm 12/7/2023, trả lời phỏng vấn của tờ Lenta.ru, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cảnh báo, với việc chuyển F-16 cho Ukraine, thì “Mỹ và các đồng minh NATO đang tạo ra nguy cơ đối đầu vũ trang trực tiếp với Nga, và điều này có thể dẫn đến hậu quả thảm khốc”. Ông cho rằng, đây là “bước ngoặt cực kỳ nguy hiểm” và coi sự xuất hiện của F-16 là một mối đe dọa hạt nhân.

Vài tháng sau, vào trung tuần tháng 12 năm 2023, Người đứng đầu phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán ở Vienna về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí, Konstantin Gavrilov đã tuyên bố rằng: Việc máy bay chiến đấu F-16 cất cánh từ căn cứ quân sự ở Ba Lan và Romania sẽ được xem là tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine. Ông nói thêm rằng trong tình huống này xảy ra, Nga sẽ buộc phải trả đũa.