Bão Noru dự kiến đổ bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định ngày 28/9, mạnh cấp 12-13, giật cấp 14, là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây.

Cứu hộ tàu chở hàng cùng 14 thuyền viên mắc kẹt trên biển

14 thuyền viên của một tàu chở hàng bị hư máy mắc kẹt giữa biển Thừa Thiên Huế đã được lực lượng chức năng cứu hộ thành công trước khi bão Noru vào bờ.

Theo đó, Cảng vụ hàng hải Thừa Thiên Huế nhận được thông tin từ thuyền trưởng tàu China Board 1 (quốc tịch Panama, trọng tải 4914,5 DWT, tàu không có hàng) đang hành trình từ Vũng Tàu đi Macau (Trung Quốc) gặp sự cố máy chính vào sáng 25/9 trên vùng biển Thừa Thiên Huế. Tàu thả trôi tự do và trên tàu có 14 thuyền viên (5 người Việt Nam và 9 người Trung Quốc).

Đến chiều 26/9, lực lượng chức năng tiếp cận được tàu hàng gặp nạn và đưa 14 thuyền viên rời tàu. Con tàu cứu nạn cũng tiến hành lai dắt tàu hàng vào khu vực cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) để tránh bão, theo Tuổi Trẻ.

Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ).

5 sân bay dừng khai thác do bão

Do ảnh hưởng của bão số Noru, 5 sân bay sẽ phải tạm đóng cửa, ngưng tiếp nhận máy bay từ ngày 27/9.

Theo đó, 5 sân bay đóng cửa gồm: Sân bay Chu Lai (Quảng Nam) từ 7h ngày 27/9 đến 7h ngày 28/9. Tạm đóng cửa sân bay Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Pleiku (Gia Lai), Phù Cát (Bình Định) từ 12h ngày 27/9 đến 12h ngày 28/9, theo VnExpress.

Các cảng hàng không ở miền Trung sẽ tạm ngừng khai thác để ứng phó bão Noru (ảnh chụp màn hình trên báo Tiền Phong).

Ứng phó bão Noru mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây

Bão Noru dự kiến đổ bộ từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định ngày 28/9, mạnh cấp 12-13, giật cấp 14, là một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây.

Chiều 26/9, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, nếu xét cường độ bão khi chạm bờ biển Việt Nam, Noru là một trong những cơn mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây.

Trước khi đổ bộ vào phía đông đảo Luzon của Philippines, cơ quan khí tượng quốc tế như Nhật Bản nhận định bão đạt cấp 15 (167-183 km/h), giật trên cấp 17 (trên 200 km/h), theo VnExpress.

Người dân đổ xô mua thực phẩm trước khi bão Noru đổ bộ

Một ngày trước khi bão Noru, một trong những cơn bão mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây, vào đất liền, nhiều người Đà Nẵng chen chân đi chợ, siêu thị mua thực phẩm dự trữ.

Các chợ ở Đà Nẵng đông đúc từ trưa và chiều 26/9, sau khi thành phố thông báo sẽ đóng cửa các chợ truyền thống từ 12h ngày 27/9.

Tại chợ Cồn, người dân chen chân mua ở các gian hàng lương thực, thực phẩm.

Đông nhất vẫn là quầy bán thịt. Giá không tăng. “Có thời điểm hơn 30 người vây quanh quầy để mua cho bằng được”, bà Hoa, một tiểu thương ở chợ Cồn nói, mời quý đọc giả xem chi tiết trên báo VnExpress.

Người dân xếp hàng chờ mua thịt (ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress).

Xả súng tại trường học Nga, 15 người chết

Theo Thanh Niên, ít nhất 15 người thiệt mạng và 24 bị thương trong vụ xả súng ngày 26/9 tại Trường học số 88 tại TP.Izhevsk, Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga, cách thủ đô Moscow khoảng 970 km về hướng đông.

Theo Hãng tin Sputnik, Ủy ban Điều tra Nga thông báo 7 nạn nhân là học sinh của trường. Hung thủ mặc đồ đen có biểu tượng phát xít và đội khăn trùm đầu, cũng đã sát hại nhân viên bảo vệ và giáo viên của trường.

Lực lượng cảnh sát sau đó tìm thấy thi thể của tay súng và cho biết y đã tự sát. Đài RT dẫn lời nghị sĩ Aleksandr Khinshtein cho hay tay súng được trang bị 2 khẩu súng lục. Hiện chưa rõ danh tính và động cơ của hung thủ.