Khẩn cấp ứng phó với bão số 5 ở báo động đỏ nguy hiểm
Hướng đi của bão số 5 trên Biển Đông.

Sẵn sàng sơ tán nửa triệu dân, cho học sinh nghỉ học

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống Thiên tai cho biết, bão số 5 đổ bộ đúng lúc lúc thủy triều cao nhất, sẽ gây sức tàn phá lớn, cần đặc biệt cảnh giác, sơ tán người dân khỏi vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, nhất là khách du lịch ở các vùng ven biển…

Ông Hoài nhận định, ngoài tàu thuyền, nuôi trồng thủy hải sản sẽ bị ảnh hưởng, các hồ thủy điện, thủy lợi, đê điều trọng yếu là đáng lo ngại nhất. Hiện có 55 hồ hư hỏng, 41 hồ đang thi công, cần sắp xếp nhân lực thường xuyên điều tiết, xử lý kịp thời các tình huống nguy hiểm.

Ông Hoài cho biết thêm, theo kịch bản ứng phó bão số 5, bão này đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh cấp 10-11, giật cấp 13, Ban chỉ đạo cùng địa phương xây dựng phương án sơ tán trên 107.000 hộ với 548.000 người dân, sẵn sàng cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Các tỉnh miền Trung cảnh giác với bão số 5

Theo Kenh14, sáng 16/9, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng cho biết, quận đã chủ động thông báo cho ngư dân biết thông tin về bão số 5 để tránh trú, thực hiện phương án tốt nhất để hạn chế thiệt hại khi bão vào Trung Trung bộ.

Tại Thừa Thiên Huế, Bộ đội Biên phòng phối hợp các địa phương phát tín hiệu, bắn pháo hiệu, hướng dẫn sắp xếp tàu, thuyền vào bờ để trú ẩn an toàn.

Ông Đặng Văn Hòa, Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, toàn tỉnh có 717 phương tiện đánh bắt, khai thác thủy sản trên biển nhưng hiện nay đã vào bờ. Chỉ còn 176 phương tiện, với hơn 1.350 lao động đang hoạt động trên biển.

VOV đưa tin, Quảng Bình có hơn 7.000 tàu thuyền với hơn 22.300 ngư dân đang hoạt động trên biển. Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đang liên lạc với các tàu thuyền để thông báo hướng di chuyển của bão, hướng dẫn họ vào nơi tránh bão an toàn.

Tránh chủ quan như bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hòa năm 2017

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia đã cảnh báo bão số 5 hiện có cấp rủi ro thiên tai cấp 4 – ngang mức với cơn bão số 12 đổ bộ vào Khánh Hoà năm 2017, đây là mức đạt báo màu đỏ, tức là mức rủi ro rất lớn, gần sát với mức nguy hiểm cao nhất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để kiểm đếm, đảm bảo an cho tàu thuyền, phương tiện vận tải vào nơi tránh trú hoặc ra khỏi vùng nguy hiểm, không để người dân ở trên tàu thuyền biển khi bão vào.

Theo Wikipedia, năm 2017, bão số 12 (tên quốc tế là Damrey) đổ bộ vào thị xã Ninh Hòa – Khánh Hòa với sức gió giật cấp 15-16. Hậu quả ít nhất 106 người đã thiệt mạng, 197 người khác bị thương và 25 người mất tích. Lũ lụt lan rộng với hơn 116.000 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hỏng.

UNICEF ước tính ít nhất bốn triệu người đã bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão. Bãi biển Nha Trang bị thiệt hại nặng nề nhất, 30.000 người dân và khách du lịch phải sơ tán khỏi khu vực.