2908-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-26-luyc-102744-sa
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên Tuổi Trẻ.

Theo VTC, trước đó VKSND tối cao phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc) và Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) để điều tra hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Vào khoảng 19h tối 25/9, công an đã chia làm 2 nhóm có mặt tại nhà riêng của ông Quốc Anh tại quận Long Biên và ông Hiền trên đường Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) để cùng thực hiện việc khám xét nhà.

Sau gần 1 tiếng khám xét nhà của 2 đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ một số tài liệu liên quan vụ án để phục vụ công tác điều tra.

Theo Tuổi Trẻ, ngày 25/9, Cơ quan cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam cựu giám đốc và phó giám đốc BV Bạch Mai, để điều tra về hành vi “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 356 Bộ luật hình sự năm 2015

Đồng thời bà Trịnh Thị Thuận, cựu kế toán trưởng BV Bạch Mai cũng bị khởi tố và bắt tạm giam cùng về tội danh trên.

3122-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-26-luyc-103055-sa
Ảnh chụp từ màn hình hiển thị trên Người Lao Động.

Đây là diễn biến mới nhất liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Bệnh viện Bạch Mai, Công ty BMS và các đơn vị liên quan.

Theo Bộ Công an, khi còn là lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai, ông Quốc Anh và ông Ngọc Hiền thực hiện liên doanh liên kết đưa nhiều thiết bị máy móc vào sử dụng điều trị cho bệnh nhân theo chủ trương xã hội hóa.

Hệ thống robot được Công ty BMS nhập khẩu có giá trị 7,4 tỷ đồng (gồm VAT). Các bị can câu kết, hợp thức hóa bằng chứng thư thẩm định giá không có giá trị pháp lý, nâng khống giá máy móc lên 39 tỷ đồng.

Chi phí khấu hao máy cho mỗi ca bệnh là 4 triệu đồng, nhưng với giá nâng khống thì bệnh nhân phải trả 23 triệu đồng/ca, chênh 18 triệu đồng. Có hơn 500 ca bệnh sử dụng thiết bị này từ năm 2017 – 2019, số tiền chênh lệch là 10 tỷ đồng mà các bị can đã hưởng lợi chiếm đoạt của người bệnh.