Công an tỉnh An Giang vừa bắt giữ 3 người là lãnh đạo – công chức tại các chi cục Thuế ở tỉnh có hành vi tiếp tay cho một số doanh nghiệp mua bán hóa đơn, trốn thuế gây thiệt hại nhà nước hơn 10 tỷ. 

Ngày 11/3, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Trần Thanh Việt (42 tuổi, Đội trưởng đội kiểm tra thuế), Trần Cao Sang (51 tuổi, công chức, cùng thuộc Chi cục thuế khu vực Tân Châu – An Phú) và Dương Hoàng Chiến (45 tuổi, Đội phó đội kiểm tra thuế Chi cục thuế khu vực Tịnh Biên – Tri Tôn).

Cụ thể, 3 người này đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để tạo điều kiện cho một số công ty, doanh nghiệp mua hóa đơn CTGT khống để hưởng lợi bất chính trên 600 triệu đồng, báo Thanh Niên thông tin.

Bắt đội trưởng, đội phó thuộc Chi cục Thuế ở An Giang tiếp tay tội phạm
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Báo Người Lao Động tường thuật cáo trạng: Phạm Thế Hải (ngụ phường Long Thạnh, thị xã Tân Châu) thành lập và điều hành nhiều công ty ma để mua 19 hóa đơn GTGT của Công ty TNHH TM Việt Phong có trụ sở tại TP. HCM. Sau đó, Hải “phù phép” hàng hóa có giá trị nhiều định mức để làm đầu vào. Chưa dừng lại ở đó, Hải mua và bán 387 hóa đơn GTGT khống cho 23 đơn vị trong và ngoài tỉnh An Giang, thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Với hành vi tương tự, Nguyễn Hoàng Sơn (ngụ cùng địa phương với Hải) đã mua hàng trăm hóa đơn GTGT của một số doanh nghiệp, ghi khống hàng hóa, dịch vụ và bán lại cho một số công ty trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp và thu lợi bất chính hơn 1,1 tỷ đồng.

Đến ngày 24/7/2020, Công an tỉnh An Giang thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Hải và Sơn để điều tra về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn”. 

Bắt đội trưởng, đội phó thuộc Chi cục Thuế ở An Giang tiếp tay tội phạm
Ảnh chụp màn hình báo Thanh Niên.

Liên quan đến vụ án nhiều đối tượng liên quan gồm: Chu Quốc Vui (60 tuổi), Nguyễn Văn Bình (53 tuổi, Kế toán công ty Vạn Trường Thiệu), Nguyễn Thanh Sang (42 tuổi, Kế toán công ty Shipment), Phạm Ngọc Châu (48 tuổi, Giám đốc công ty Ngọc Ngọc Châu) và Nguyễn Văn Hiệp (36 tuổi, Kế toán công ty Ngọc Ngọc Châu) do đã có hành vi mua và sử dụng hóa đơn giá trị gia tăng khống để trốn thuế do công ty của Hải và Sơn cung cấp, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng cũng bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Hiện lực lượng chức năng tỉnh An Giang tiếp tục điều tra đường dây mua bán hóa đơn liên quan đến 3 quan chức – công chức ngành thuế nêu trên.

Từ Khóa: