Sang nhà bác chơi, bé gái bị chó becgie đang có chửa lao vào cắn, gây nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

VietNamNet thông tin tối ngày 8/12, bệnh nhi T.L.H. (10 tuổi, trú tại An Tường, TP. Tuyên Quang, Tuyên Quang) được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu trong tình trạng có nhiều vết thương hở phức tạp vùng mặt phải.

Người nhà bệnh nhi cho biết, cháu bé vô tình bị chó becgie đang chửa của nhà bác cắn. Phát hiện sự việc, gia đình đã đưa cháu bé đến bệnh viện cấp cứu.

Ghi nhận của VnExpress, bác sĩ Vương Ngọc Thìn, Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết bệnh nhi H. có nhiều vết thương phức tạp trên mặt, sâu rộng đến các tổ chức bên dưới da, trong đó có tổn thương đứt lệ đạo phải.

Ngay khi nhập viện, kíp mổ đã cầm máu, vệ sinh và cắt lọc vết thương phần mềm vùng môi trên, má phải, gò má phải, đuôi mắt phải, mi mắt phải, ngách tiền đình hàm trên; sau đó khâu phục hồi vết thương cho bệnh nhi.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhi được chuyển tuyến về Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục theo dõi, đề trị. 

Ảnh chụp màn hình báo VietNamNet.

Theo Lao Động, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ chó cắn, tấn công trẻ em, trước đó Đầu tháng 4 vừa qua, bé H. T. Q. (3 tuổi ở Hà Nội) đang đi dạo với bố mẹ tại Công viên Yên Sở bị chó dữ cắn phải nhập viện cả tuần.

Cách đó không lâu Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP. HCM) vừa kích hoạt quy trình “báo động đỏ” để cứu một bệnh nhi bị rách khí quản do chó Alaska cắn nguy kịch.

Các chuyên gia chia sẻ, khi bị chó cắn, nạn nhân cần sơ cứu và rửa ngay vết thương bằng xà phòng hoặc nước sạch trong vòng 15 phút. Tốt nhất nên rửa vết thương dưới vòi nước chảy, sau đó sát trùng lại bằng cồn hoặc cồn i-ốt để giảm thiểu lượng virus dại. Khi nạn nhân bị mất máu quá nhiều, người nhà cần đưa đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu cầm máu kịp thời.

Đồng thời, để hạn chế những tai nạn thương tâm như vậy, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi có con nhỏ trong nhà. Nếu nuôi chó thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó mà không có ai quan sát.

Cần cho chó chích ngừa đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.

Từ Khóa: