5106-screen-shot-2020-10-06-at-125032-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ.

Theo Người Lao Động, sáng 6/10, Bệnh viện Nhi Đồng TP. HCM cho hay vừa phẫu thuật 2 lần để cứu bé gái sinh non bị dị tật teo thực quản.

Bé là con gái chị T.P.D.B, sinh non ở tuần thứ 32 tại Bệnh viện Hùng Vương. Bé sinh non, nặng 1,7 kg, suy hô hấp, sùi bọt cua sau sinh, đặt ống thông vào dạ dày bị vướng, bé nhanh chóng được chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tuổi Trẻ đưa tin, các bác sĩ chẩn đoán bé bị teo thực quản tắc ruột tá tràng trên nền bệnh tim bẩm sinh và sinh non, tình trạng nguy hiểm.

Nhiều êkip trong bệnh viện bao gồm phẫu thuật, tiền sản, gây mê, hồi sức sơ sinh nhanh chóng tổ chức cuộc hội chẩn để thống nhất phương án phẫu thuật cho bé.

Khi bé được 2 ngày tuổi, các bác sĩ phẫu thuật lần thứ nhất để cột đường rò khí – thực quản, làm dạ dày ra da và nối tá tràng.

Sau 27 ngày hồi sức, bé tiếp tục phẫu thuật lần thứ hai để cột cắt đường rò, nối thực quản.

Các bác sĩ cho biết, bé phải trải qua 2 lần mổ vì bệnh nhi vừa teo thực quản vừa tắc tá tràng. Nếu mổ cùng lúc thì dễ gây ra hai thương tổn, nguy cơ xì rò cao. Lý do trọng điểm là bệnh nhi sinh non, mắc bệnh tim bẩm sinh và suy hô hấp nên không cho phép bác sĩ phẫu thuật quá lâu.

Hiện bé gái không còn xì rò miệng nối, đã cai máy thở, đường tiêu hóa đang ổn định, ăn sữa tốt.

Các bác sĩ đánh giá trường hợp của bé là ca rất khó và thách thức trong phẫu thuật dị tật bẩm sinh sơ sinh non tháng trong cả nước được cứu sống ngoạn mục.

Bé trai 3 tuổi bị xương cá đâm thủng ruột
Bệnh nhi 14 tuổi tại huyện Mang Yang tử vong vì bệnh bạch hầu
Thêm 12 ca mắc bệnh tay chân miệng tại Lâm Đồng