3025-screen-shot-2020-09-24-at-33016-pm
Ảnh chụp màn hình từ báo Tuổi Trẻ.

Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa trong thời Covid-19

Sáng ngày 23/9, Bệnh viện Chợ Rẫy tại TP. HCM đã khai trương Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh (KCB) từ xa. Hoạt động này thuộc Đề án Khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Tri Thức – giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, mỗi ngày Bệnh viện Chợ Rẫy khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú. (Gồm có rất nhiều bệnh nhân nặng được chuyển lên từ các tuyến).

Theo Tuổi Trẻ, để thực hiện đề án KCB từ xa giai đoạn 2020-2025 của Bộ Y tế, Bệnh viện Chợ Rẫy hợp tác với Tổng công ty giải pháp doanh nghiệp Viettel mở ra Trung tâm hội chẩn tư vấn, KCB từ xa, với sự tham gia của hơn 300 điểm cầu nối trực tuyến.

Ông Thức chia sẻ, việc đưa vào hoạt động Trung tâm hội chẩn tư vấn, KCB từ xa tại Bệnh viện Chợ Rẫy mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh như tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị, kịp thời được xử lý trong tình huống khẩn cấp, an toàn hiệu quả ngay ở tuyến dưới…

Ông Thức nói thêm, trung tâm này góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho các bệnh viện tuyến địa phương, giúp cho người bệnh ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp hiện đại trong chẩn đoán và điều trị.

Tiền Phong đưa tin, trong ngày khai trương, trung tâm hội chẩn tư vấn, KCB từ xa Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp hội chẩn cho 3 bệnh nhân tại 3 đầu cầu là Trung tâm y tế quân dân y huyện Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu), Bệnh viện Đa khoa Cà Mau và Bệnh viện Đa khoa Bình Định.

Tại các điểm cầu nơi có bệnh nhân cần được hội chẩn điều trị về trung tâm tại Bệnh viện Chợ Rẫy, các hình ảnh bệnh nhân, fim chụp X-Quang, CT, MRI được truyền trực tiếp, qua đó, các bác sĩ dày dặn kinh nghiệm sẽ hội chẩn để đưa ra phương án điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Khai trương 1.000 điểm cầu KCB từ xa trên toàn quốc

Ông Cao Hưng Thái – Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong dịch Covid-19, Bộ Y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong đó hội chẩn KCB từ xa mang hiệu quả tích cực.

Ông Thái cho biết thêm, đến nay có 26 bệnh viện tuyến trung ương đã đăng ký. Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện hệ thống khám bệnh từ xa, dự kiến vào chiều 25/9, Thủ tướng cho khai trương trên 1.000 điểm cầu KCB từ xa khắp cả nước.