Các ca sinh con trong quan tài là rất hiếm, nhưng không phải không có ngay cả ở hiện tại.

Một câu chuyện có vẻ kinh dị, nhưng lại được các nhà khảo cổ học từ ĐH Oulu, Phần Lan phát hiện ra khi tìm thấy một nhà nguyện cổ trong cộng đồng Vihti ở miền Nam Phần Lan.  Hài cốt được tìm thấy và khám nghiệm là một phụ nữ 24 tuổi, theo Dân Việt.

Thi thể người chết sẽ được ướp xác và chôn sau 5 tháng bị mất
Đầu thế kỷ 19, thi thể người chết sẽ được ướp xác và chôn sau 5 tháng qua đời (ảnh chụp màn hình Dân Việt).

Người phụ nữ được xác nhận là Charlotte Bjornram. Cô kết hôn với một người đàn ông tên là Karl Henrik Tall; và qua đời vì một căn bệnh vào ngày 23 tháng 10 năm 1808 ở tuổi 24. Theo thông lệ, vào đầu thế kỷ 19, thi thể của người mất sẽ được ướp xác và chôn cất sau 5 tháng qua đời.

Phát hiện bào thai tại buồng trứng đang chui ra

Phát hiện bộ xương giữa hai đùi người phụ nữ
Phát hiện bộ xương giữa hai đùi người phụ nữ (ảnh chụp màn hình báo GENK).

Tại buồng trứng của Charlotte, các nhà khảo cổ đã tìm thấy một bào thai đang chui ra. Sau khi đo chiều dài của bào thai, họ kết luận đứa bé trong bụng Charlotte đã được 6 tháng tuổi.

Điều này đưa đến một kết luận, đó là người phụ nữ đã sinh con trong quan tài. Hiện tượng hiếm gặp này còn được gọi là “sinh đùn thai nhi sau khi chết”. Nó xảy ra một cách tự nhiên khi cơ thể thai phụ đang bị phân hủy.

Một số trường hợp sinh con sau khi chết khác

Một trường hợp khác tương tự xảy ra vào năm 2018, các nhà khảo cổ học tại Ý đã tìm thấy thi thể của một phụ nữ sống ở thế kỷ 7-8. Qua phân tích cho thấy cô gái này khoảng từ 25-35 tuổi và có một lỗ hổng trên đỉnh hộp sọ.

Lỗ hổng trên hộp sọ và các rãnh nhỏ gây ra bởi thủ thuật trepanation
Lỗ hổng trên hộp sọ và các rãnh nhỏ gây ra bởi thủ thuật trepanation (ảnh chụp màn hình báo GENK).

Điều đáng chú ý là giữa hai xương đùi của hài cốt có những mảnh xương nhỏ – được xác định là bộ xương của đứa con trong bụng. Chắc chắn rằng, cô ấy đã sinh con trong quan tài sau khi chết và đã được chôn cất.

Nhưng tại sao cô gái lại bị khoan trên hộp sọ khi đang mang thai? Các nhà khoa học đoán rằng đó là cách họ đối phó với bệnh sản giật.

Thủ thuật Trepanation thời Trung cổ

Thời Trung cổ, các bác sĩ Châu Âu thường làm thủ thuật Trepanation. Đó là họ sẽ khoan một lỗ trên hộp sọ để trị bệnh cho bệnh nhân. Qua tìm hiểu, họ chắc chắn rằng cô gái đã làm qua thủ thuật Trepanation.

“Trepanation thường được sử dụng để điều trị tăng huyết áp, vì nó làm giảm áp lực bên trong hộp sọ. Chúng tôi đã đưa ra giả thuyết rằng tổn thương này có thể liên quan đến việc điều trị một chứng rối loạn thai kỳ tăng huyết áp như tiền sản giật”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Nhưng có lẽ, thủ thuật Trepanation đã không cứu sống được thai phụ. Hoặc cô ấy đã chết trong quá trình đang làm thủ thuật.

Một trường hợp khác được ghi nhận xảy ra vào năm 1551; một phụ nữ mang thai ở Tây Ban Nha bị xử treo cổ. Hai bào thai đã ‘rơi ra’ khỏi người phụ nữ sau bốn giờ hành quyết. Trường hợp này hầu như không liên quan đến khí tích tụ. Đúng hơn, nó là phản ứng co giật dẫn đến “hậu sinh”.

Vụ việc cuối cùng được biết đến xảy ra gần đây nhất vào năm 2005 tại Hamburg. Một người phụ nữ 34 tuổi bị chết trong căn hộ của mình nhiều ngày do sử dụng heroin quá liều. Đó là nguyên nhân dẫn đến một ‘ca sinh con sau khi chết’. Khi phát hiện và khám nghiệm tử thi cho thấy cả người mẹ và thai nhi đều đã chết.