Gần một năm qua hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bị Công ty Minh Quân nợ lương. Nhiều người trong số họ phải đi vay mượn, nhặt giấy vụn, ve chai để trai trải qua ngày.  

Công nhân vay nợ, nhặt giấy vụn, ve chai để cầm cự qua ngày

Thông tin với báo Tuổi Trẻ chị Nguyễn Thị Minh Uyên (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) cho biết chị làm việc cho Công ty Minh Quân được mấy năm nay, tuy nhiên từ giữa năm 2020 thì không được nhận lương.

“Họ hứa hết tháng này rồi lại đến tháng sau làm tôi phải đi vay nợ khắp nơi lấy tiền mua gạo, thức ăn hằng ngày. Hai cháu đi học vì không có tiền đóng nên không dám đến trường vì xấu hổ, tôi phải gặp cô giáo chủ nhiệm để xin nộp tiền chậm vì công ty đang nợ lương” – chị Uyên cho hay.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Cùng cảnh ngộ như chị Uyên, chị Nguyễn Thị Đào (43 tuổi) công nhân thu gom rác ở khu vực đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, chia sẻ với VnExpress: Chị đi gom chai nhựa, vỏ lon mỗi ngày kiếm được 70.000 đến 90.000 đồng để trang trải cho gia đình. Chị Đào cũng làm công nhân thu gom rác của Công ty Minh Quân, lương 5 triệu đồng một tháng. Nhưng không hiểu sao từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020, công ty chưa thanh toán tiền lương.

Bà Nguyễn Thị Phương, tổ trưởng tổ môi trường phụ trách trả lương cho công nhân ở 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ, cho hay chỉ riêng địa bàn bà quản lý đã có khoảng 80 công nhân chưa được trả lương. Ngoài ra, theo bà Phương, nếu tính cả địa bàn quận Nam Từ Liêm thì có đến hàng trăm công nhân môi trường cũng đang chung cảnh ngộ.

Lời giải thích!

Từ năm 2017 đến 2020, Công ty Minh Quân trúng gói thầu duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Đến đầu năm 2021, Công ty Minh Quân đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội (có trụ sở tại quận Hà Đông). 

Theo báo Tuổi Trẻ, trước những phản ánh của công nhân, bà Trần Thị Bích – đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội – thừa nhận Công ty Minh Quân chỉ mới đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội vài tháng nay

“Mã số thuế, mã số doanh nghiệp, một số cổ đông vẫn là cũ nhưng đã có thêm một số cổ đông mới. Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội đang thực hiện dự án thầu rác ở địa bàn quận Hà Đông, còn những gì trước đó không nắm được. Trách nhiệm trả nợ là của Công ty Minh Quân”.

Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Trước đó, khi hỏi về vấn đề này thì ông Trần Quang Tuấn – giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội cho rằng: “Công an quận Nam Từ Liêm đang làm việc liên quan đến công nợ 38 tỷ đồng của Công ty Minh Quân, công ty này chưa trả nợ nên chúng tôi chưa thanh toán được cho công nhân”.

Ngày 16/6, nguồn tin từ Lao Động, Chủ tịch TP Hà Nội Chu Ngọc Anh ra văn bản yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xử lý theo quy định để đảm bảo quyền, lợi ích cho hơn 200 công nhân vệ sinh môi trường bị Công ty Minh Quân nợ lương, báo cáo thành phố trước 30/6.

Hàng loạt vấn đề từ khi mới trúng thầu

Năm 2017, Công ty Minh Quân bất ngờ trúng 6 gói thầu vệ sinh môi trường lớn trị giá hơn 1.150 tỷ đồng. Công ty này tham gia duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức với tư cách độc lập lẫn liên danh. 

Tuy vậy, ngay sau khi trúng thầu, công ty liên tục để phát sinh nhiều vấn đề như: Không đủ xe, thiết bị để thu gom, vận chuyển rác thải. Đỉnh điểm chính là việc đổ trộm khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm) vào đầu tháng 3/2017, ngay sau khi tiếp quản địa bàn vài ngày.

Ngoài yếu kém về năng lực xử lý rác thải, công ty cũng từng còn vi phạm chế độ chính sách đối với người lao động, thông tin từ báo Người Lao Động.

Từ Khóa: